Câu chuyện bệnh khổ và hoa an lạc

Nằm trên giường bệnh trong căn phòng tĩnh lặng, Mai cảm thấy cơ thể mình như một chiếc lá úa giữa mùa đông. Cơn đau từ vết mổ cứ âm ỉ, dai dẳng, và sự yếu đuối khiến cô không thể làm được những việc đơn giản nhất. Nỗi buồn chán, tủi thân và cả chút sợ hãi mơ hồ bắt đầu xâm chiếm tâm trí cô. Đúng lúc ấy, cô Chi, một người bạn đạo lớn tuổi với nụ cười hiền hòa, nhẹ nhàng bước vào.

"Em thấy trong người thế nào rồi, Mai?" - Cô Chi hỏi han, đặt giỏ trái cây nhỏ lên bàn.

Mai thở dài, đôi mắt ngấn nước: "Em mệt quá chị ơi... Cứ đau nhức thế này, chẳng làm gì được. Em thấy nản lòng, thấy mình vô dụng quá. Sao bệnh tật nó lại khổ thế này hả chị?"

Cô Chi ngồi xuống bên giường, đặt bàn tay ấm áp lên tay Mai. "Chị hiểu cảm giác của em lắm. Bệnh Khổ - nỗi khổ vì bệnh tật - là một sự thật mà Đức Phật đã chỉ ra trong kiếp nhân sinh này, không ai tránh khỏi đâu em."

"Thân thể này," cô Chi nói tiếp, giọng nhỏ nhẹ, "vốn được tạo thành từ duyên hợp, nó mỏng manh và chịu sự chi phối của luật Vô Thường. Có lúc khỏe mạnh thì cũng có lúc yếu đau. Đó là lẽ tự nhiên. Cái đau trên thân là thật, sự khó chịu là thật, nhưng cái làm mình khổ nhiều hơn nữa chính là tâm chống đối, buồn bã, sợ hãi của mình đó em."

Câu chuyện bệnh khổ và hoa an lạc  1
Ảnh minh hoạ.

Mai im lặng lắng nghe. Cô Chi tiếp tục: "Mình không thể bắt cơn đau biến mất ngay lập tức, nhưng mình hoàn toàn có thể học cách để không bị những cảm xúc tiêu cực kia nhấn chìm. Em thử nghĩ xem, cơn bệnh này giống như một vị khách không mời mà đến, nhưng cũng là một vị thầy nghiêm khắc đang dạy cho em những bài học quý giá."

"Bài học gì chứ chị? Em chỉ thấy đau và mệt thôi..." - Mai nói yếu ớt.

"Nó dạy mình bài học về vô thường đó em. Lúc khỏe mạnh, mình dễ quên đi sự quý giá của sức khỏe, dễ bám chấp vào cái thân này là 'tôi', là 'của tôi'. Khi bệnh đến, nó nhắc mình rằng thân này không thật bền chắc, không thật là của mình để mình điều khiển mãi được. Nó dạy mình bài học về sự buông bỏ - buông bỏ sự bám chấp vào sức khỏe hoàn hảo, buông bỏ sự đồng hóa mình với cơn đau."

"Khi cơn đau khởi lên," cô Chi hướng dẫn, "thay vì hoảng sợ hay gồng mình chống lại, em thử dùng tâm quan sát nó như một người khách xem. À, có một cảm giác đau đang ở đây. Nó đang mạnh lên hay yếu đi? Nó nhói hay âm ỉ? Chỉ quan sát thôi, đừng phán xét, đừng thêm vào đó câu chuyện 'Ôi tôi khổ quá!'. Cảm giác đau cũng vô thường, nó đến rồi sẽ đi, nó không phải là em. Em là người đang quan sát cảm giác đó."

"Và những lúc cơn đau tạm lắng," cô Chi cười hiền, "dù chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi, hãy trân trọng sự dễ chịu đó. Hãy gửi lòng biết ơn đến cơ thể đang cố gắng chống chọi này. Hãy hướng tâm từ đến chính mình, tự vỗ về, an ủi mình như an ủi một người bạn đang đau yếu. Rồi nghĩ đến những người khác cũng đang chịu Bệnh Khổ như mình, gửi lòng bi mẫn đến họ. Khi tâm mình hướng về những điều thiện lành như vậy, năng lượng tiêu cực của sự sợ hãi, buồn chán sẽ dần tan đi."

Mai nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu, cố gắng làm theo lời cô Chi. Cô tập trung vào cảm giác đau, không còn cố gắng đẩy nó ra mà chỉ lặng lẽ quan sát. Cô nghĩ về những lúc mình khỏe mạnh, về những điều nhỏ bé mình đã bỏ qua. Cô nghĩ về những bệnh nhân khác. Một sự thay đổi tinh tế diễn ra trong lòng cô. Cơn đau thể xác dường như vẫn còn đó, nhưng cái cảm giác nặng trĩu, bức bối trong tâm đã vơi đi rất nhiều. Thay vào đó là một sự chấp nhận nhẹ nhàng, một chút bình yên mong manh nhưng có thật.

Cô Chi mỉm cười: "Đó thấy chưa? An lạc không có nghĩa là hoàn toàn không còn đau khổ, mà là có được sự bình yên ngay cả khi khổ đau đang hiện diện. Giống như hoa sen vậy, nó vươn lên từ bùn nhơ nhưng vẫn tỏa ngát hương thơm. Tâm mình cũng có thể tìm thấy sự an lạc, nở hoa trí tuệ ngay giữa cơn Bệnh Khổ, nếu mình biết cách chấp nhận, quán chiếu và vun bồi những hạt giống thiện lành."

Mai mở mắt ra, nhìn cô Chi với ánh mắt biết ơn. Cô hiểu rằng, tuy không thể thay đổi được sự thật về bệnh tật, nhưng cô hoàn toàn có thể thay đổi thái độ của mình đối với nó. Và chính sự thay đổi thái độ đó, sự chấp nhận và thực hành lời Phật dạy ngay trong hoàn cảnh khó khăn, lại là nguồn năng lượng an lạc mạnh mẽ nhất giúp cô vượt qua giai đoạn này. Ánh nắng ngoài kia vẫn rực rỡ, và trong lòng Mai, một đóa hoa bình yên cũng đang bắt đầu hé nở.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Lời khen sai chỗ, mối họa không ngờ

Nghiên cứu 15:03 10/12/2025

Mọi thứ trong thế gian thế gian đều vô thường, nay còn mai mất. Đến khi ấy, những điều ta yêu quý nhất, lại trở thành nỗi đau đớn ghê gớm trong lòng. Vậy nên ta phải học cách buông bỏ, đừng quá bám chấp vào mọi thứ trên đời.

Tín - hạnh - nguyện trong pháp môn Tịnh Độ

Nghiên cứu 09:50 10/12/2025

Pháp môn Tịnh độ, niệm Phật cầu vãng sinh Cực lạc, cần phải đầy đủ ba điều kiện: Tín, Nguyện, Hạnh. Tín là chúng ta phải tin sâu, nguyện là phải thiết tha, hạnh là phải hành chuyên.

Tinh hoa văn hiến Kinh Bắc trong dòng chảy văn hóa Phật giáo Việt: Danh nhân Vũ Trinh và thủ khoa – nghệ sĩ thị giác Vũ Tú

Nghiên cứu 10:18 08/12/2025

Qua hai tấm gương: danh sĩ Vũ Trinh và thủ khoa Vũ Tú – một trí thức cổ; một nghệ sĩ hiện đại – chúng ta nhìn thấy tính đa dạng, tính linh hoạt của Phật giáo Việt Nam: không bó hẹp vào thiền viện, vào kinh kệ, mà lan tỏa vào văn hoá, triết học, mỹ thuật, đời sống thường nhật. Họ – mỗi người theo cách riêng – đều góp phần làm giàu cho di sản văn hóa Phật giáo Việt, giúp đạo Phật vừa giữ được cốt cách tâm linh, vừa hòa nhập với dòng chảy lịch sử, xã hội, nghệ thuật.

Bảo vật quốc gia Đầu tượng Phật Linh Sơn Bắc

Nghiên cứu 22:11 02/12/2025

Ngày 28/11, tại An Giang, không khí ngành văn hóa - khảo cổ trở nên sôi động khi địa phương công bố hai hiện vật Óc Eo vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia: Đầu tượng Phật Linh Sơn Bắc và Mộ vò Gò Cây Trâm.

Xem thêm