Thứ sáu, 14/10/2022, 18:39 PM

Câu chuyện về bản ngã của con người

Con thấy hành trình cuộc đời giống như sinh ra để sai lầm (hình thành bản ngã), sai lầm để trưởng thành (Giác ngộ, buông bỏ), trưởng thành rồi quay về với cái Tánh biết sẵn có thủa ban sơ vốn không sinh, không diệt, không tác, không thành... Thưa Thầy con hiểu như vậy có đúng không ạ!

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Theo con hiểu thì từ khi sinh ra con đã mang sẵn những tập khí từ nghiệp thức quá khứ, đồng thời cũng có sẵn luôn Tánh biết sáng suốt. Khi đó chưa có Bản ngã xen vào nên con như đứa trẻ chỉ thông qua Giác tri (xúc tri) mà thấy biết cái xung quanh như thật. Sau đó cùng với quá trình lớn lên thì Tướng biết cũng dần hình thành lên Bản ngã (qua thức tri & tưởng tri). Một ngày nào đó Bản ngã đủ lớn nó che mờ cái thấy biết của Tánh biết, và lúc này cái thấy biết của con hoàn toàn theo ý muốn của cái "Ta" ảo tưởng (hoàn toàn theo thức tri & tưởng tri). Đến một ngày khi con phát hiện ra điều này, con lại bắt đầu công cuộc tìm về với cái Tánh biết vốn vẫn sẵn ở đó, tĩnh lặng trong sáng bằng cách buông bỏ dần dần cái Bản ngã ảo tưởng. Khi buông bỏ được hoàn toàn cái bản ngã ảo tưởng thì ngay đó Tri kiến thanh tịnh, Tướng biết hòa chung với Tánh biết nên soi sáng thân tâm chân thực. Cái biết của con lúc này là Tuệ tri, liễu tri, rỗng lặng, trong sáng.
Vậy khi sinh ra con là "Tâm của đứa trẻ", rồi Bản ngã hình thành, lớn lên như hiện thực hóa nghiệp thức của con từ quá khứ, rồi Tâm con chạy theo Căn - Trần - Thức cũng chính là lúc Pháp đưa đến những tình huống giống như những bài học con phải học trong đời. Khi nhận ra và buông bỏ được Bản ngã (tức là học được bài học) thì con lại trở về với "Tâm của đứa trẻ" nhưng lúc này cái tâm của đứa trẻ ấy đã thấy biết với Tuệ tri sáng suốt chứ không còn là Giác tri đơn thuần. 

Bản ngã có trước hay tham sân si có trước?

Câu chuyện về bản ngã của con người 1

Ảnh minh họa

Trả lời:

Phải. Rất đúng!

Theo: Trung tâm Hộ tông

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:49 28/10/2025

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Cái ta thì ưa kết luận

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:27 20/09/2025

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 11/08/2025

Kính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?

Bất toàn là bài học cho giác ngộ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:17 04/08/2025

Kính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.

Xem thêm