Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/10/2022, 06:52 AM

Bản ngã có trước hay tham sân si có trước?

Mình chỉ cần biết rõ khi nào bản ngã khởi lên, chứ không cần tìm hiểu bản ngã ở đâu. Cũng như hôm trước một đạo hữu có hỏi tâm ở đâu? Tâm ở đâu không cần biết, điều cần biết là tâm khởi lên lúc nào, và khởi lên như thế nào?

Audio

Đây là một quá trình tương tác với nhau, nếu cứ truy tìm mãi "trước-sau" thì ngày càng sa vào “triết học”, còn Thầy chỉ y cứ trên cái thực thôi.

Cái xuất hiện đầu tiên là vô minh. Ví như Thầy đang đứng đây, nếu Thầy hoàn toàn lặng lẽ trong sáng thì bản ngã nằm ở đâu mình cũng không biết.

Giờ có một người chửi Thầy, nếu Thầy vẫn chánh niệm tỉnh giác, vẫn thấy-biết-nghe rõ mọi thứ nơi thân-tâm-cảnh, tức là đang Minh, thì bản ngã không khởi lên được. Nhưng nếu Thầy không có chánh niệm tỉnh giác mà đang bị chìm đắm trong điều gì đó, tức là đang Vô Minh, đang không đủ tỉnh thức nên khi nghe tiếng chửi thì tư tưởng liền khởi lên, và đi kèm là bản ngã-thời gian-đau khổ.

Bản ngã là chấp thấy có cái tôi hiện hữu

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mình chỉ cần biết rõ khi nào bản ngã khởi lên, chứ không cần tìm hiểu bản ngã ở đâu. Cũng như hôm trước một đạo hữu có hỏi tâm ở đâu? Tâm ở đâu không cần biết, điều cần biết là tâm khởi lên lúc nào, và khởi lên như thế nào?

Thầy giải thích rõ hơn thế nào là niệm Tâm, có phải mình niệm các thức như nhãn thức, nhĩ thức,… cho tới ý thức không ạ?

Nếu đối tượng là các thức thì đó gọi là thấy Danh-Sắc. Niệm tâm là thấy rõ trạng thái tâm ngay khi khởi lên trong phản ứng ban đầu của tâm với đối tượng. Thấy ra đó là tâm tham, hay sân, hay si, hay ổn định, hay loạn động. Niệm Tâm khác với niệm Pháp ở chỗ thấy ra cái tâm ban đầu mới khởi lên, còn niệm Pháp là giai đoạn xuất hiện về sau, khi đã trở thành trói buộc...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Hỏi - Đáp 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Xem thêm