Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/02/2024, 22:06 PM

Chẳng ai biết mình tu

Thưa Sư Ông, bữa đầu tiên của khóa thiền số 8 con được Sư Ông khai thị, con đã vận dụng trong cuộc sống của mình. Khi đến công sở làm việc, con để tùy duyên, khi công việc đến thì ứng ra làm, và khi về nhà con vẫn rất rỗng lặng trong sáng. 

Nhưng những người xung quanh lại nói là sống như vậy thì bất cần đời, hoặc mình sẽ sống cảm tính với cuộc đời. 

Xin Sư Ông hướng dẫn cho con, cách suy nghĩ của con chỉ là công việc đến hoặc cái gì đến thì con sẽ làm thôi, con không có tính toán hoặc con tưởng tượng trước đó?

Trả lời: 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Khi sống giữa cuộc đời này, việc tu tập càng vô tướng chừng nào càng tốt chừng đó, tức là mình tu mà chẳng ai biết mình đang tu. 

Vì chỉ có một biểu hiện duy nhất của yếu tố sáng suốt-định tĩnh- trong lành sẽ được bộc lộ ra bên ngoài. Cái mà người xung quanh có thể thấy được chỉ là mình sống bình tĩnh hơn, làm việc đàng hoàng, không hấp tấp, không sợ hãi. 

Nhưng biểu hiện đó mình cũng không cố làm, chỉ là do để tâm tự tinh tấn-chánh niệm-tỉnh giác, hay sáng suốt-định tĩnh-trong lành nên tự nhiên mình có những đức tính đó. Những đức tính ấy hoàn toàn không phải do rèn luyện mới có, mà tự nhiên có sẵn nơi bản tâm mỗi người.

Có hai điều cần lưu ý:

1. Thứ nhất là đừng tạo ra một cái “tướng”, cho nên mới nói "Không, vô tướng, vô tác, vô cầu" là vậy. Vô tướng là đừng tạo ra một phong thái gì cho mình, cứ sống tự nhiên. Tâm làm sao thì cứ sống như vậy. 

Tại sao? Bởi vì thận trọng-chú tâm-quan sát cho nên biết lúc nào nên nói như thế nào, lúc nào nên hành động như thế nào, đó hoàn toàn là sự uyển chuyển tự nhiên chứ không giống như lập trình theo một phương pháp nào cả.

2. Thứ hai là phải tùy thuận chúng sinh. Ví dụ quy định trong công ty yêu cầu mình phải thế này, thế kia thì mình cứ làm theo, đó là tùy theo chúng sinh, tùy theo hoàn cảnh. Thậm chí mình có thể “Hòa nhi bất đồng” tức là bên trong thì vẫn rỗng lặng, trong sáng, trong khi bên ngoài mọi người tổ chức đi picnic thì mình cứ đi. Còn khi thấy chuyện đi picnic một chuyện hoàn toàn vô bổ thì mình khéo léo từ chối.

Tóm lại, cứ sống hài hòa với mọi người, không tỏ ra cách biệt, nhưng ở bên trong thì đâu đó vẫn rõ ràng minh bạch. 

Không nên tạo ra một phong cách nào đó để cho người khác thấy mình sống có vẻ lập dị. Đừng có vẻ lập dị hay tạo ra một phong thái gì cho mình, cứ sống tự nhiên vì tự nhiên mới là đẹp nhất.

Cứ nhìn cây cỏ mà học, cây cỏ mọc một cách tự nhiên nhưng rất đẹp. Vậy nên khi nào buộc phải theo hình thức thì theo hình thức, khi nào tự nhiên thì cứ tự nhiên - đó là sự uyển chuyển để mình sống trong đời sống này.

Tóm lại con tu cách sao, thực hành theo Đức Phật như thế nào chỉ cần tự biết trong lòng. Còn những người xung quanh chỉ thấy con càng ngày càng sống đúng tốt hơn, lợi mình lợi người hơn, an lạc tự tại hơn chứ không thấy con tu gì cả, thì mới đúng là đang tu theo Đạo Phật!...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Xem thêm