Chánh pháp không chiều số đông
Chánh pháp của đức Phật, từ hơn hai ngàn năm trước, đã và đang len lỏi qua biết bao lớp vô minh dày đặc.
Chánh pháp xuyên qua những làn khói hương mịt mù nơi các đạo tràng đông đúc, nơi tiếng khấn vái cầu xin vang lên nhiều hơn tiếng tỉnh thức; xuyên qua cả những ma mị mê tín được khoác lên tấm áo tôn giáo; và phá tan những hư vinh ảo tưởng của những người khoác áo Phật nhưng hành xử trái với Bát Chánh Đạo. Giữa vô vàn lớp tạp niệm, chánh pháp vẫn đứng đó - vững vàng, thanh tịnh, thẳng thắn - không a dua với số đông, không thỏa hiệp với những ảo vọng tâm linh mà con người tự tạo ra.
Bởi có một sự thật hiển nhiên: Chánh pháp chưa bao giờ được thiết kế cho số đông. Đức Phật không tuyên bố Ngài đến để làm vừa lòng tất cả, càng không đặt mục tiêu “phổ độ quần sanh” theo nghĩa chiều theo mọi mong cầu thấp kém của con người.
Ngài dạy con đường giải thoát cho những ai có trí, những ai biết quay vào, biết tự mình khảo sát, tự mình nhận ra và tự mình tu tập. Những ai muốn được ban phước bằng cầu xin, được giàu sang bằng cúng dường, được đổi đời bằng khấn vái - tất cả đều không thể đi vào cánh cửa của chánh pháp. Bởi cửa ấy không mở bằng lời cầu, mà bằng trí tuệ và sự thực hành.
Chánh pháp cũng không phải liều thuốc an thần để xoa dịu cuộc đời. Nó không ru người ta bằng hy vọng rằng chỉ cần tin - là đủ; chỉ cần cúng - là được; chỉ cần lạy - là xong. Trái lại, chánh pháp đánh thức con người dậy. Và sự tỉnh thức ấy nhiều khi rất đau. Đau vì phải nhìn lại bản thân. Đau vì thấy được lòng tham, sân, si của chính mình. Đau vì nhận ra những khổ đau ta thường đổ cho ngoại cảnh thật ra từ chính tâm mình mà khởi lên. Nhưng chính vì vậy, chánh pháp mới có công năng giải thoát - không phải bằng ảo tưởng an ủi, mà bằng sự thật.

Điều khiến nhiều người e ngại chánh pháp chính là ở điểm này. Người ta thích một tôn giáo biết “ban cho”, biết “chiều lòng”, biết “đỡ đần” những yếu đuối của mình. Nhưng chánh pháp không làm thế. Chánh pháp dẫn người ta trở về với chính mình, đặt họ đối diện trực diện với khổ, với nghiệp, với tâm. Và không phải ai cũng đủ can đảm để nhìn.
Khi bước vào một đạo tràng, ta thấy vô số người đến vì cầu xin: cầu bình an, cầu sức khỏe, cầu làm ăn, cầu tình duyên… Rất ít người đến để học cách tự chuyển hóa tâm mình. Nhưng chánh pháp chỉ có hiệu lực với nhóm thứ hai. Chánh pháp không phải công cụ để “có thêm”, mà là con đường để “bớt lại” - bớt tham, bớt sân, bớt si, bớt khổ.
Những ai khoác lên mình chiếc y của Phật nhưng hành sai chánh pháp - chạy theo danh, theo lợi, theo quyền lực - đều tự cách xa con đường của bậc Thánh. Bởi chiếc y không làm nên Sa-môn. Chính tâm thanh tịnh, vô ngã, từ bi và trí tuệ mới làm nên người tu. Nếu hành sai chánh pháp, chiếc y chỉ trở thành dấu hiệu của sự phù phiếm, thậm chí lạm dụng, khiến người đời hiểu sai đạo, và khiến giáo pháp càng khó đến được với người có duyên.
Nhưng chánh pháp vốn không cần biện hộ. Nó không sợ bị bóp méo, cũng chẳng vì số đông hiểu sai mà mất đi giá trị. Giống như ánh sáng: chỉ cần mở mắt thì thấy. Người nhắm mắt, ánh sáng vẫn ở đó - chỉ là họ không thấy. Chánh pháp cũng vậy: ai có trí tuệ sẽ tự mình thấy; ai không đủ trí thì dù nghe giảng trăm lần cũng không vào được.
Đức Phật từng nói: “Ta chỉ mở cửa, còn bước vào hay không là tùy mỗi người”. Chánh pháp là cánh cửa ấy. Mở rộng. Nhưng không cúi thấp.
Bởi vậy, Chánh pháp không phải để thu hút số đông, càng không phải để vỗ về những mê tín cầu xin. Chánh pháp dành cho người dám nhìn thẳng vào chính mình để tự giác ngộ.
Như thị.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chánh pháp không chiều số đông
Lời Phật dạyChánh pháp của đức Phật, từ hơn hai ngàn năm trước, đã và đang len lỏi qua biết bao lớp vô minh dày đặc.
Chuyển hóa phiền não bằng cách học Phật
Lời Phật dạyTrong đời sống hiện đại, con người phải đối diện với nhiều áp lực: công việc, quan hệ, kỳ vọng, nỗi lo về tương lai và cả những vết thương chưa được chữa lành.
Thắng tâm giữa nghịch cảnh
Lời Phật dạyTu tập không phải là tìm nơi yên tĩnh để tránh khổ, mà là học cách thắng được tâm ngay giữa nghịch duyên.
Cành dương nước tịnh nhiệm mầu…
Lời Phật dạyCành dương và nước tịnh không chỉ ở tay Bồ-tát, mà có trong mỗi người khi tâm biết mềm lại, khi lòng biết sáng ra.
Xem thêm














