Tịnh giới - đôi mắt của người tu
Giới không chỉ dành cho Tỳ-kheo, mà cho tất cả ai muốn sống đời tỉnh thức...
Trong Kinh Di giáo, Đức Phật dạy: “Các thầy Tỳ-kheo hãy trân trọng cung kính tịnh giới, như người mù được mắt sáng, như nghèo nàn được vàng ngọc. Phải biết tịnh giới là Thầy của các ngươi, như ta ở đời không khác”.
Đây là một trong những lời dặn quan trọng nhất mà Đức Thế Tôn để lại trước khi nhập Niết-bàn. Chỉ một câu ngắn gọn, nhưng chứa đựng toàn bộ tinh yếu của sự tu học.

Tại sao Đức Phật lại ví giới với ánh sáng cho người mù, với vàng ngọc cho người nghèo? Bởi người chưa có giới - hoặc không giữ giới - giống như người bước đi trong bóng tối, không thấy rõ con đường, dễ vấp ngã, dễ phạm sai lầm mà không hay biết. Người không giữ giới sẽ để tâm chạy theo tham - sân - si, hành động bị dẫn dắt bởi bản năng và vô minh. Có mắt mà như mù.
Giữ giới giúp người tu thấy rõ đường đi, biết điều nào nên làm, điều nào cần tránh. Giới không phải là sự cấm đoán, mà là hàng rào bảo hộ để tâm không sa vào hố sâu phiền não. Như người nghèo bỗng được vàng ngọc, tâm bỗng đầy hy vọng, đầy sức mạnh; người trì giới cũng vậy - có giới thì tâm an, có giới thì đường tu mới vững, trí tuệ mới khai mở.
Điều quan trọng nhất trong lời dạy này là: “Tịnh giới là Thầy của các ngươi, như ta ở đời không khác”.
Phật biết rằng thân tứ đại của Ngài sắp rời bỏ thế gian. Nhưng Ngài để lại một “người Thầy” bất tử cho Tăng đoàn: chính là giới luật. Khi còn giới, Tăng đoàn còn ánh sáng, còn sức sống. Khi mất giới, Tăng đoàn suy yếu, Pháp mờ phai. Giới là nền móng của đạo. Giới giữ tâm, tâm sinh định, định phát tuệ - toàn bộ con đường giải thoát đều từ giới mà ra.
Ngày nay, người xuất gia và cả người cư sĩ đọc lại lời này mới thấy quý giá vô cùng. Bởi giữa thời đại nhiều cám dỗ, nhiều xáo trộn, giữ được giới là giữ được chính mình. Giới không chỉ dành cho Tỳ-kheo, mà cho tất cả ai muốn sống đời tỉnh thức: không nói dối, không sát sinh, không tà hạnh, không trộm cắp, không nghiện ngập… Giới là nền tảng của một đời sống an lạc.
Giới không phải để khoe, cũng không để câu nệ hình thức. Giới là sự trở về, là ánh sáng soi tâm, là người Thầy nhắc ta mỗi ngày: “Đi chậm lại. Nhìn sâu hơn. Đừng để vô minh dẫn dắt”.
Giữ giới là giữ lại ánh sáng của Phật trong đời. Và giữ giới một cách thanh tịnh - với lòng kính trọng, với sự biết ơn - chính là cách ta tiếp nối hơi thở của Đức Bổn Sư giữa cuộc đời nhiều biến động này.
Vì thế, lời dạy trong Kinh Di giáo không chỉ dành cho những Tỳ-kheo thời xưa, mà cho tất cả chúng ta hôm nay: trân trọng giới như trân trọng chính đôi mắt mình, vì không có giới, đường đời và đường đạo đều chìm trong bóng tối.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tịnh giới - đôi mắt của người tu
Lời Phật dạyGiới không chỉ dành cho Tỳ-kheo, mà cho tất cả ai muốn sống đời tỉnh thức...
Khoác áo giáp Tứ Vô Lượng Tâm
Lời Phật dạyTrong đời sống tu học cũng như giữa những biến động của cuộc đời, có một thứ “áo giáp” mà Đức Phật trao truyền cho chúng ta - không phải bằng kim loại hay bằng sức mạnh bên ngoài, mà bằng nội tâm sâu thẳm: Từ - Bi - Hỷ - Xả, được gọi chung là Tứ Vô Lượng Tâm.
Đức Phật nói về cái đẹp của con người
Lời Phật dạy"Người đời họ cho cái đẹp của sắc thân là đẹp, còn Ta cho rằng cái thân chẳng làm điều xấu ác, cái miệng chẳng nói lời xấu ác, tâm ý chẳng nghĩ điều xấu ác mới là đẹp vậy”.
Ta chẳng cần đến chúng
Lời Phật dạyMa chướng trong tu hành là điều thường nghe và cũng hay gặp. Ma thì có nhiều loại, ma vương là Ba-tuần, ma dân là các ma quỷ, ma tâm là những phiền não trong lòng (nội ma).
Xem thêm














