Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/03/2016, 08:20 AM

Chia sẻ của Ts.Nguyễn Mạnh Hùng trước giờ khai mạc Hội Sách tại Tp.HCM

Phật pháp cao siêu và màu nhiệm lắm. Chúng ta cần chuyên cần, siêng năng tu tập. Đạo Phật có 5 đặc tính là Thiết thực hiện tại; Đến để mà thấy; Vượt thời gian; Có tính hướng thượng và Dành cho người trí tự mình giác ngộ. 

Chiều thứ 2 (21/3/2016), tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, Tp.HCM sẽ chính thức khai mạc Hội Sách Tp.HCM lần thứ IX. Dù biết TS.Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty sách Thái Hà, Ủy viên ban chấp hành T.Ư Hội Xuất bản Việt Nam, rất rất bận, vừa bay vào Tp.HCM từ Huế, Đà Nẵng và Hội An sau chuyến công tác tại 3 thành phố này cũng như đã tham gia khóa thiền tích cực 10 ngày, ông vẫn dành thời gian trả lời phỏng vấn chúng tôi vào chiều chủ nhật. 

Thưa tiến sỹ, Hội sách Tp.HCM lần thứ IX này có gì đặc biệt ạ? 

- Đây là Hội Sách lớn nhất từ trước đến nay. Dự kiến có 30.000 tên sách và 30 triệu tác phẩm được trưng bày, giới thiệu và bán. Chủ đề của Hội Sách 2016 rất mag tính quốc tế “Sách - Văn hóa - Hội nhập và Phát triển”. 

Đây là sự kiện văn hóa đọc lớn nhất cả nước và chỉ 2 năm mới tổ chức một lần, nên không chỉ tôi, hay Hội Xuất bản Việt Nam hay Thái Hà Books mà ai ai cũng rất quan tâm. 

Điểm khác biệt và bất ngờ nữa là số lượng đơn vị tham gia lên đến gần 210 đơn vị. Thú vị hơn rằng số nhà xuất bản nước ngoài là 36, tăng 44%. Một con số khác cần nhấn mạnh là tổng số gian hàng là 710, tăng 42% so với hội sách lần thứ VIII.

Thưa Tiến sĩ, có nhiều đơn vị xuất bản và phát hành sách Phật giáo tham gia không ạ?

- Có khoảng gần chục đơn vị. Các đơn vị này đều đã chuẩn bị công phu, chu đáo các sản phẩm văn hóa Phật giáo, kinh, sách, băng, đĩa, tượng Phật, pháp khí… để phục vụ bạn đọc nói chung và phật tử nói riêng.

Được biết, Công ty sách Thái Hà là cơ quan xuất bản đầu tư khá mạnh vào xuất bản sách Phật giáo, Tiến sĩ có thể giới thiệu một số đầu sách sẽ trưng bày và giới thiệu tại Hội Sách này để bạn đọc có thể thỉnh về đọc, tìm hiểu và ứng dụng?

- Khá nhiều sách tôi không nhớ hết. Tuy nhiên tôi rất khuyên các bạn tìm đọc 9 cuốn trong bộ sách “Phật Pháp Ứng Dụng” của Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm, các cuốn sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh cuốn “Gieo trồng hạnh phúc”, “Tay thầy trong tay con”, “Muốn an được an”, “Thiền sư Khương Tăng Hội”, “Con đường chuyển hóa”. Rồi các đầu sách quý khác như “Thiền và não bộ”, “Vô ngã vô ưu”, “Shambala”, “Muôn dặm không mây”, “Con đường thiền định”, “Những nét văn hóa Phật giáo”, “Trăng kim cương”, “Trái tim thiền tập”, “30 ngày thiền quán”, “Kinh nghiệm thiền quán”,… Tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm bộ sách 2 cuốn vừa mới xuất bản của Hòa thượng Thích Giác Quang “Vấn đáp Phật pháp”. Bộ sách 2 cuốn này rất có giá trị và rất thiết thực với bất cứ ai và theo bất cứ tông phái nào.

Với tư cách là Ủy viên BCH Hội xuất bản Việt Nam mà lại phụ trách Hợp tác Quốc tế và Bản quyền, nghe nói Tiến sĩ mời được nhiều đoàn nước ngoài và có cả những diễn giả nổi tiếng vào diễn thuyết và giao lưu? 

- Thực ra là vì quan hệ từ nhiều năm nay nên rất nhiều đoàn nước ngoài vào Việt Nam lần này. Lãnh đạo Hội Xuất bản cũng như nhà xuất bản các nước các nước như Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, … đều đã và đang bay vào dự Hội Sách. Các đoàn cũng có kế hoạch làm việc với các nhà xuất bản và các công ty sách Việt Nam tại cả Hà Nội và Tp.HCM. Nhiều hợp đồng sẽ được ký kết ngay trong khuôn khổ Hội Sách này. Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh đến đoàn lãnh đạo Hội sách Frankfurt Book Fair lớn nhất thế giới đến từ CHLB Đức. 

Trong các đoàn quốc tế vào Việt Nam có chương trình giao lưu nào đáng nhấn mạnh?

- Có tọa đàm lớn tại sân khấu trung tâm với bà Claudia Kaiser, Phó chủ tịch Frankfurt Book Fair, CH Liên bang Đức từ 18h00 - 21h00 ngày 24/3. Bà là quan chức cao cấp và chuyên gia ngành sách lớn và uy tín của thế giới. Đây là cơ hội lớn và đặc biệt dành riêng cho bạn đọc Việt Nam.

Tôi có đọc bài viết của Tiến sĩ về bà Phó Chủ tịch Frankfurt Book Fair này, rằng bà Claudia Kaiser ăn chay trường?

- Đúng vậy. Sau khi trực tiếp chứng kiến cảnh một con vật bị giết chết để phục vụ nấu ăn trong khi đang ở Trung Quốc, bà Claudia Kaiser phát tâm từ bi, yêu thương các loài vật nên bà phát nguyện ăn chay trường. Cái đặc biệt hơn nữa là bà không dùng các sản phẩm từ động vật như ví da, túi da, áo da, áo lông,… 

Nghe nói Tiến sĩ vừa kết thúc khóa tu thiền chuyên sâu 10 ngày? 

- Đúng. Chúng tôi có 10 ngày tịnh khẩu, không ăn buổi chiều, tinh tấn tu thiền từ 4 giờ sáng đến đêm và rất tuyệt vời. Hàng ngày chúng tôi cũng được nghe pháp để hiểu đúng như thật về Tứ thánh đế, Bát chánh đạo, 37 phẩm trợ đạo, Thập nhị nhân duyên, về tham sân si,…. Những trải nghiệm và kết quả thật không ngờ, thật khó tin. Đúng là chỉ ai ăn người đó mới ngấm được vị ngon của thức ăn, không thể tả nổi. Chỉ thêm và trong 10 ngày mà có nhiều thiền sinh, kể cả cư sỹ tại gia, đã chứng được các tầng sơ thiền, nhị thiền, tam thiền và thậm chí tứ thiền. Thật là nhiệm màu và vi diệu.

Xin ông chi biết, thời gian mở của của Hội Sách lần thứ IX tại công viên Lê Văn Tám?

- Hội sách mở cửa đón khách từ 8 - 22h mỗi ngày và bắt đầu từ ngày 21/03 - 27/03/2016.

- Tôi muốn ông nói thêm một ý gì đó với bạn đọc trang nhà…

- Phật Pháp cao siêu và màu nhiệm lắm. Chúng ta cần chuyên cần, siêng năng tu tập. Đạo Phật có 5 đặc tính là Thiết thực hiện tại; Đến để mà thấy; Vượt thời gian; Có tính hướng thượng và Dành cho người trí tự mình giác ngộ. Tôi thật sự và thành tâm mong mỗi chúng ta nhớ kỹ con đường Văn - Tư – Tu, tức là phải nghe giảng, phải đọc kinh sách, phải tìm hiểu để có văn. Rồi sau đó tư duy, nghiền ngẫm để có có chánh tư duy. Cuối cùng là thực hành. Thực hành rốt ráo, với quyết tâm cao. Tôi cũng khuyên mọi người đều hành thiền mỗi ngày. Ta chỉ cần ngủ dạy lúc 5 giờ sáng ngồi thiền 30 phút đều đặn là tuyệt lắm rồi. Buổi tối ngồi thêm nửa tiếng nữa trước khi đi ngủ. Tuy nhiên cùng nhắc nhau tinh tấn chánh niệm trong cả 4 tư thế: đi, đứng, nằm ngồi suốt ngày (trừ lúc thất niệm). 

Chúng ta sẽ có kết quả nhiệm màu ngay trong hiện tại. Thật sự quý vị sẽ THẤY, sẽ tự CẢM NHẬN rõ ràng.

Xin cám ơn Tiến sĩ và mong ông tiếp tục phụng sự nhiều hơn nữa cho Phật giáo nói riêng và văn hóa đọc nói chung, đúng như bạn đọc mệnh danh cho ông là “tiến sĩ văn hóa đọc”.

Bùi Trà My
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm