Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/11/2022, 20:51 PM

Chia sẻ trải nghiệm về việc nói chuyện Phật pháp với trẻ con

Con thấy nhiều người cho rằng trẻ con chưa thể hiểu được sự thâm sâu Phật Pháp, nhưng con thấy Phật pháp thật ra rất đơn giản và thực tế, trẻ con ít có quan điểm và khái niệm định trước nên ít bụi trong mắt, dễ trực nhận hơn người lớn.

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ thầy ạ!
Thưa thầy hôm nay con kính trình thầy và muốn chia sẻ với mọi người về trải nghiệm của con trong việc nói chuyện về Phật pháp với trẻ con.
Con có bé trai 10 tuổi, trong 1 lần bé xem phim ma cùng bạn nên rất sợ hãi. Mới đầu con bảo bé niệm Phật, Phật sẽ gia hộ và bảo vệ con. Bé làm theo và cũng có hiệu quả.
Lần khác bé lại xem phim ma và sợ hãi, bé muốn lên lễ Phật cùng mẹ cho đỡ sợ. Sau khi lễ Phật con giảng cho bé về VÔ THƯỜNG của thân, vô thường của vật, vô thường của tâm. Mọi hiện tượng diễn ra theo quy luật nhân quả mà không theo chủ ý của một ai, từ đó giúp bé hiểu về VÔ NGÃ.
Khi bé nhận ra mình không thể điều khiển được thân, tâm, con nói cho bé nghe về TÁNH BIẾT. Con bảo: “Con là tánh biết, là chủ nhà. Sợ hãi, vui, buồn, lo lắng, tức giận,… là các vị khách tự đến, tự đi. Con là chủ nhà chỉ cần nhìn, biết và làm việc của mình cần làm mà không để vị khách chi phối lôi kéo”. Bé nghe rất chăm chú và bé đã làm được. Khi bé sợ hãi, không dám vào phòng 1 mình lấy đồ, con bảo bé kệ vị khách sợ hãi ấy, con cứ làm việc cần làm, thế là bé đi lấy đồ. Hôm sau bé bị mẹ trách, bé bảo: “Mẹ mắng con con tức giận mẹ lắm, nhưng con kệ vị khách ấy, chiều nay con vẫn lại gần cười, nói chuyện với mẹ”. Bé nói: “Con vẫn còn ham chơi, thích chơi game mẹ ạ, vị khách xấu mẹ ạ”. Con nói với bé: “Tâm vô thường mà, cảm xúc, suy nghĩ đến đi tự nhiên không theo ý muốn của con hay của ai cả, không có vị khách nào tốt hay xấu, chỉ khi con bị vị khách ấy chi phối, lôi kéo dẫn đến nói năng, hành động không tốt mới xấu, ý muốn chơi game nổi lên thì con chỉ cần biết có ý muốn đó, kệ nó, kệ vị khách ấy, đừng làm theo là được”. Bé chăm chú lắng nghe và gật gù. Bé nghịch ngợm, bướng bỉnh, ham chơi như mọi đứa trẻ khác, nhưng bé cân bằng cảm xúc nhanh, bé nói: “Điều con thích nhất ở mẹ là tâm mẹ bình an với mọi hoàn cảnh bên ngoài”, dù con không được như bé nói, và ngôn từ bé nói có lẽ cũng là do ảnh hưởng từ những lời dạy của con nhưng con cũng rất hoan hỉ với nhận thức của bé.
Con kính trình thầy, con mong nhận được thêm lời dạy từ thầy và các vị đạo hữu ạ!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Đúng lắm. Đối với các cháu truyền đạt sự thật càng đơn giản, càng thực tế cảng tốt để các cháu có thể trực nhận hơn là đề ra những lý tưởng quá xa vời, quá trừu tượng.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm