Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chiêm ngưỡng chiếc xe "bất tử" - Di vật của lòng yêu nước ở Chùa Thiên Mụ

Trong chùa Thiên Mụ bên dòng sông Hương, thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) có một chiếc Austin A95 Westminster huyền thoại nằm lặng lẽ đã gần 50 năm nay, kể từ ngày chở Hòa thượng Thích Quảng Đức ra nơi tự thiêu đi vào bất tử.

Đến Cố đô, không thăm chùa Thiên Mụ xem như chưa đến Huế. Chùa Thiên Mụ nằm trên đồi Hà Khê, bên dòng sông Hương thơ mộng và thuộc địa phận phường Kim Long. Đặc biệt, đông đảo khách thập phương tìm về đây không chỉ để tham quan cảnh đẹp nên thơ mà còn muốn tìm hiểu về chiếc xe là di vật của cố Hòa thượng Thích Quảng Đức trong ngôi chùa cổ này.

Một địa điểm níu chân du khách ở chùa Thiên Mụ chính là nơi lưu giữ chiếc xe của hòa thượng Thích Quảng Đức. 

Một địa điểm níu chân du khách ở chùa Thiên Mụ chính là nơi lưu giữ chiếc xe của hòa thượng Thích Quảng Đức. 

Nhắc đến Hòa thượng Thích Quảng Đức chắc hẳn ai ai cũng có nghe đến. Đây là người đã tẩm xăng tự thiêu tại một ngã tư đông đúc ở Sài Gòn cũ vào ngày 11/6/1963 nhằm phản đối sự tàn ác của đế quốc xâm lược, sự đàn áp Phật giáo của chính quyền Việt Nam Cộng hòa và chế độ độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm.

Vào thời điểm năm 1963, A95 Austin là dòng xe sang trọng vào loại bậc nhất không chỉ ở Việt Nam.

Vào thời điểm năm 1963, A95 Austin là dòng xe sang trọng vào loại bậc nhất không chỉ ở Việt Nam.

Theo lời kể, vào ngày tự thiêu bất tử đó Hòa thượng Thích Quảng Đức đã mặc rất nhiều lớp áo phía trong lớp cà sa nhà Phật, bên ngoài che phủ bằng áo bình thường để che lấp những ánh mắt soi mói của cảnh sát ngụy Sài Gòn. Bồ tát Thích Quảng Đức khoan thai bước xuống xe, chắp tay xá bốn phương, rồi tĩnh tại ngồi kiết già trên đường, mặt quay về hướng tây, miệng lâm râm niệm Phật.

Khi bàn tay Bồ tát Thích Quảng Đức vừa thả que diêm xuống, ngọn lửa bùng lên rừng rực như bó đuốc khổng lồ bao quanh người. Nhưng người vẫn tĩnh tại ngồi kiết già, tay chắp trước ngực, gương mặt không lộ chút nét đau đớn. Tăng ni, phật tử bao quanh ngọn lửa đang bùng lên dữ dội. Người lâm râm tụng kinh, người hô to khẩu hiệu chống chính quyền. Nhiều người, kể cả một số cảnh sát chống biểu tình đã quỵ xuống khóc và lạy bồ tát đang vị pháp thiêu thân…

Hình ảnh Hoà thượng Thích Quảng Đức tự thiêu vào ngày 11/6/1963 tại ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt (Sài Gòn cũ).

Hình ảnh Hoà thượng Thích Quảng Đức tự thiêu vào ngày 11/6/1963 tại ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt (Sài Gòn cũ).

“Tôi pháp danh Thích Quảng Đức, hòa thượng trụ trì chùa Quán Thế Âm Phú Nhuận (Gia Định). Nhận thấy nước nhà đương lúc ngả nghiêng, tôi là một tu sĩ mệnh danh trưởng tử của Như Lai không lẽ cứ ngồi điềm nhiên tọa thị để cho Phật pháp tiêu vong, nên tôi vui lòng phát nguyện thiêu thân giả tạm này cúng dường chư Phật để hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo” - tâm thư của Bồ tát Thích Quảng Đức để lại. Chỉ khi rời khỏi cửa xe, tọa sen giữa ngã tư và lửa bùng lên, tất cả xung quanh mới kịp hiểu đó là thời khác hóa thân của vị Bồ tát cho sự vững bền của một niềm tin trong cõi thiện. 

Chiếc xe có duyên với Phật sự đưa rước Hòa thượng Thích Quảng Đức từ chùa Ân Quang tới ngã tư Phan Đình Phùng – Lê Văn Duyệt khi được một phật tử chùa Thiên Mụ có tên là Trần Quang Thuận (pháp danh Tâm Đức) cho mượn. Chiếc xe đưa Hòa thượng Thích Quảng Đức về nơi hóa thân và được tôn vinh là bồ tát, để lại cõi hồng trần trái tim hình bông sen, không lửa nào có thể thiêu cháy, điều khiến Phật tử tôn kính nghiêm trang và trân trọng từ trong trái tim mình. Sau đó, Nha cảnh sát Sài Gòn đã thu giữ chiếc xe như một vật chứng. 

Bức ảnh ghi lại thời khắc bất diện cũng được trưng bày cùng chiếc xe.

Bức ảnh ghi lại thời khắc bất diện cũng được trưng bày cùng chiếc xe.

Phải 2 năm sau, năm 1964 khi ông Trần Quang Thuận tiến cúng lại chiếc xe cho chùa Thiên Mụ, các vị sư trong chùa đã làm đơn xin chiếc xe về trưng bày làm di vật, chiếc xe Austin mới được đưa từ Sài Gòn ra Huế và nằm lại đó với thời gian. 

Chiếc xe

Chiếc xe "bất tử" gắn liền với sự kiện bi hùng Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu là chiếc Austin A95 Westminster mang biển số DBA 599.

Hiện nay trong một không gian của chùa Thiên Mụ, chiếc ôtô cũ mang màu xanh nhạt, phần sơn thì đã tróc loang lổ vẫn được bảo quản tốt và được ngăn với không gian bên ngoài bởi một tấm chắn gỗ và chiếc bảng sơn màu trắng mang dòng chữ khá to: Di Vật. 

Chiếc xe lưu dấu lại tất cả những gì đã xảy ra trong một ngày cách đây gần 50 năm.

Chiếc xe lưu dấu lại tất cả những gì đã xảy ra trong một ngày cách đây gần 50 năm.

Phía trong ga-ra, xung quanh chiếc xe di vật - Austin nổi tiếng có treo 3 bức ảnh. Một bức chụp cảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức mặc áo cà sa màu vàng đang ngồi kiết già với ngọn lửa dần trùm phủ toàn thân. Hai bức còn lại là ảnh trái tim bất diệt và cảnh Hòa thượng đang ngồi viết lời nguyện cầu cho những người còn lại ở cõi thế. 

Câu chuyện của Phật tử về chiếc xe mang "trái tim bất tử" của Hòa thượng Thích Quảng Đức ram ran trong ngôi chùa Thiên Mụ cổ kính. Sau tất cả những điều đã biết về chiếc ôtô di vật này là lớp lớp các thế hệ đã đóng góp cho sự trường tồn của dân tộc Việt Nam. Tất cả vẫn rực ánh lửa về tình yêu đất nước bất diệt và niềm tin của cái thiện.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

BTS Phật giáo tỉnh Thanh Hoá tặng quà gia đình chính sách nhân ngày 27/7

Tin tức 21:21 05/07/2024

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2024), BTS GHPGVN tỉnh phối hợp cùng Hội hỗ trợ gia đình Liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa, đã tổ chức buổi tặng quà các gia đình có người thân là thương binh, người có công với cách mạng tại 2 xã Cẩm Yên - Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn Ban Hoằng pháp, Ban Kinh tế Tài chính vấn an Trưởng lão HT.Thích Thiện Nhơn

Tin tức 11:53 05/07/2024

Đoàn Ban Hoằng pháp và Ban Kinh tế Tài chính Trung ương chiều 2/7 đã đến vấn an Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Tăng sự Trung ương GHPGVN tại chùa Quốc Ân Khải Tường (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Tuyên Quang: Khai pháp an cư kiết hạ PL.2568

Tin tức 22:28 04/07/2024

Sáng ngày 4/7/2024 (nhằm ngày 29/5 ÂL), tại chùa An Vinh (TP. Tuyên Quang) - Hạ trường GHPGVN tỉnh Tuyên Quang trang nghiêm tổ chức lễ khai pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2568 - DL.2024 với sự hiện diện của chư Tôn đức Tăng Ni và đông đảo nhân dân Phật tử trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Ban Hoằng pháp và Ban Kinh tế Tài chính TƯ thăm và cúng dường trường hạ tại chùa Từ Quang

Tin tức 21:15 03/07/2024

Sáng ngày 3/7/2024 (nhằm ngày 28/5 năm Giáp Thìn), đoàn Ban Hoằng pháp và Ban Kinh tế Tài chính Trung ương thăm và cúng dường trường hạ tại Văn phòng BTS Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (chùa Từ Quang, phường 2, thành phố Vũng Tàu).

Xem thêm