Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 31/01/2019, 06:44 AM

Chư Ni chỉ được hoàn tục một lần liệu có bình đẳng?

Vấn đề vị Tỳ-kheo được hoàn tục đúng pháp đến 7 lần, trong khi vị Tỳ-kheo-ni đã hoàn tục rồi thì không được phép thọ Đại giới trở lại là có thật, được quy định trong Luật tạng, do Đức Phật Thích Ca thiết định.

>Những giáo lý Phật giáo nổi bật

Bài liên quan

Hỏi: Tôi nghe rằng chư Tăng thì được phép hoàn tục đúng pháp đến 7 lần nhưng chư Ni đã hoàn tục rồi thì không được phép thọ giới làm Tỳ-kheo-ni trở lại. Xin hỏi điều này có thật không, tại sao lại có sự phân biệt này trong khi chủ trương của đạo Phật là bình đẳng giới?

(TRƯỜNG QUANG,truongquang0212@gmail.com)

Chư Ni chỉ được hoàn tục một lần liệu có bình đẳng? Ảnh minh họa

Chư Ni chỉ được hoàn tục một lần liệu có bình đẳng? Ảnh minh họa

Đáp: Bạn Trường Quang thân mến!

Vấn đề vị Tỳ-kheo được hoàn tục đúng pháp đến 7 lần, trong khi vị Tỳ-kheo-ni đã hoàn tục rồi thì không được phép thọ Đại giới trở lại là có thật, được quy định trong Luật tạng, do Đức Phật Thích Ca thiết định. Sở dĩ có sự khác biệt này là do chủ ý của Đức Phật sau khi thấy rõ nghiệp giới tính chúng sinh với tuệ giác vô thượng của Ngài.

Đúng là Đức Phật chủ trương bình đẳng giới, nam nữ đều có thể xuất gia tu tập chứng đắc Thánh quả A-la-hán, ai cũng có Phật tính và có thể thành Phật. Tuy nhiên, bậc Đại y vương biết tùy bệnh mà cho thuốc nên mỗi con bệnh có một phác đồ trị liệu khác nhau. Sự khác nhau ấy không ngoài mục đích giúp cho chúng sinh mau lành bệnh khổ, sớm được an vui.

Thành ra, bình đẳng giới theo quan điểm “tùy bệnh cho thuốc” để hướng đến giác ngộ, giải thoát của Đức Phật khác với bình đẳng nam nữ về phương diện đời sống xã hội của nhân loại hiện hành.

Chúc các bạn tinh tấn!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm