Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 07/07/2023, 19:35 PM

Chùa Bánh Xèo ấm lòng du khách thập phương

Ni viện Thiện Hòa (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) từ lâu được người dân và du khách gần xa nhớ đến với tên gọi Chùa Bánh Xèo. Có tên gọi như vậy bởi, khách thập phương đến đây sẽ được phục vụ các dĩa bánh xèo chay nóng hổi, thơm lừng, miễn phí.

Giữa không gian nhà bếp những làn khói nghi ngút tỏa ra thơm lừng hương vị bánh xèo. Cứ lần lượt từng vị khách xếp hàng bước vào và bưng ra các dĩa bánh xèo nóng hổi, thơm lừng và giòn rụm rồi tiến vào khu nhà ăn. Đôi lúc khách đông quá bánh không đổ kịp thì họ phải đợi khoảng 5-10 phút mới đến lượt.

Nguyên liệu như bột dùng làm bánh thì ngày nào chùa cũng xay sẵn và rau trồng trong vườn. Còn những thứ khác như củ sắn, cà rốt, dầu ăn do các phật tử ủng hộ. Bánh xèo có lớp nhân đậu xanh, nấm mèo, pha chút bột nghệ... Vỏ bánh là bột gạo pha với bột giòn. Để bánh giòn, những người đổ bánh phải khuấy bột thật đều tay. Tiếng lành đồn xa, khách hành hương tìm đến ngày càng nhiều và tên gọi Chùa Bánh Xèo cũng xuất phát từ đó.

Bà Trần Thị Mẫn đổ bánh xèo mỗi ngày tại Ni viện Thiện Hòa (huyện Tân Thành, TX. Phú Mỹ).

Bà Trần Thị Mẫn đổ bánh xèo mỗi ngày tại Ni viện Thiện Hòa (huyện Tân Thành, TX. Phú Mỹ).

Những chiếc bánh xèo chay với phần nhân đơn giản được đánh giá là ngon đáo để. Màu bánh vàng ươm, giòn tan khiến cho thực khách phương xa thích thú. Cầm trên tay miếng bánh, cuốn rau sống, chấm nước mắm chay chua ngọt, bà Trần Thị Thanh Nga (du khách đến từ tỉnh Phú Thọ) bày tỏ: “Tháng Bảy này gia đình đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi cha tôi đang yên nghỉ. Viếng nghĩa trang xong chúng tôi ghé chùa cầu an và biết ở đây có món bánh xèo miễn phí. Bánh rất ngon và đặc biệt còn phục vụ đủ loại rau sống cộng với trái cây khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng”.

03

Ngày thường thì có ba người phục vụ và một thợ đổ bánh. Còn những ngày đông khách cuối tuần, lễ Vu lan hoặc Rằm tháng Mười, tháng Giêng sẽ có thêm nhiều người mới kịp phục vụ du khách. Bà Trần Thị Mẫn (ấp Phước Lộc, xã Tân Phước, TX.Phú Mỹ), thợ đổ bánh xèo tại đây, chia sẻ: “Mỗi ngày tôi vào chùa bắt đầu công việc từ 5 giờ sáng và đến khoảng 6 giờ 30 tối thì về. Bình thường tôi đổ khoảng vài trăm bánh, còn vào các ngày cuối tuần, lễ khách đông tôi đổ gần 40 khay tương đương 2.000 cái”.

04

Cùng với các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên địa bàn tỉnh, Ni viện Thiện Hòa được đánh giá là điểm đến lý tưởng, nơi ra lò hàng nghìn chiếc bành xèo chay mỗi ngày phục vụ du khách. Đây không chỉ là ẩm thực mà còn mang nét đẹp văn hóa tín ngưỡng và đậm chất nhân văn mà mọi người có thể trải nghiệm, để cảm nhận sâu sắc hơn về một Bà Rịa-Vũng Tàu mến khách, nghĩa tình.

05

Kiến trúc của Chùa Bánh Xèo được mọi người đánh giá khá đẹp, mang đậm sự trang nghiêm, thanh tịnh của Phật giáo. Đây còn là khu nội trú của hơn 200 ni sư trường Trung cấp Phật học nên mọi thứ đều rất quy củ. Ngoài món chính là bánh xèo, chùa còn phục vụ thêm những món ăn khác như bún chay, cơm chay hay bắp rang và trái cây.

Nhà ăn có tên gọi là Thanh Lạc Trai rất sạch sẽ, gọn gàng với các dãy bàn tròn làm bằng inox. Bánh xèo và các món ăn ở đây không chỉ phục vụ miễn phí cho những người viếng đi chùa mà còn cho những người lao động, công nhân nghèo, người già neo đơn...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Gieo mầm thiện 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Xem thêm