Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/12/2021, 17:14 PM

Chùa Bích Động - "Nam thiên đệ nhị động" của Ninh Bình

Chùa Bích Động là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình, nơi đây được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động” (có nghĩa là Động đẹp thứ nhì của trời Nam). Chùa Bích Động là một trong những nơi linh thiêng mà du khách luôn tìm về mỗi khi có dịp ghé thăm Ninh Bình.

 Chùa Bích Động thuộc địa phận thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đây là một di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

ninh.phatgiao.org.vn

Theo tích xưa, khoảng năm 1705, vào đời vua Lê Dụ Tông, hai vị hòa thượng với pháp danh Trí Kiên và Trí Thể gặp nhau kết nghĩa anh em. Trí Kiên ở Vọng Doanh, còn Trí Thể là người Đông Xuyên, Nghĩa Hưng, Nam Định. Hai nhà sư có cùng chí hướng muốn truyền bá đạo Phật và xây dựng thêm những ngôi chùa ở khắp nơi. Khi đến Ninh Bình, thấy núi Bích Động có địa thế tuyệt đẹp và có chùa cũ sẵn. Hai vị sư quyết định sửa sang ngôi chùa cũ. Sau đó họ đi xin quyên góp và xây dựng thành ba ngôi cổ tự Hạ, Trung, Thượng để tu hành.

Năm Giáp Ngọ 1774, chúa Trịnh Sâm đã đến thăm chùa, nhìn toàn cảnh núi, động, sông nước, đồng ruộng, cây cối đều xanh tươi, chùa như hội tụ nền xanh chùa nên đã đặt tên cho chùa là Bích Động.

Chùa Bích Động tọa lạc ở một vùng sơn thủy hữu tình, xây dựng theo kiểu chữ “Tam” Hán tự, ba tòa không liền nhau, tam cấp dọc theo sườn núi, dựa vào thế núi từ thấp lên cao thành 3 ngôi chùa riêng biệt: Hạ, Trung và Thượng. Điều độc đáo của chùa Bích Động là núi, động và chùa bổ sung cho nhau, lại ẩn hiện giữa những cây đại thụ xanh biếc làm cho chùa hòa nhập với cảnh trí thiên nhiên ngoạn mục.

binh.phatgiao.org.vn

Chùa Bích Động không những được biết đến là ngôi chùa cổ linh thiêng bậc nhất ở Cố đô Hoa Lư từ xưa đến nay mà còn là một tác phẩm nghệ thuật cổ kính, trang nghiêm của con người hòa nhập với khung cảnh thiên nhiên tươi sáng, tĩnh lặng góp thêm cho bức tranh toàn cảnh của một vùng Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới được hoàn mỹ và trường tồn cùng thời gian. Chùa Bích Động là một danh thắng tiêu biểu trong Quần thể Danh thắng Tràng An – Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới mà du khách không thể bỏ khi đến với vùng đất cố đô Hoa Lư, Ninh Bình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm