Chưa buông tức chưa khổ tới tận cùng
Thầy có nói “cứ đau khổ đến tột cùng thì sẽ thấy ra”, vậy “đau khổ đến tột cùng” là như thế nào ạ? Mỗi ngày con đau khổ một chút thì làm sao biết đâu là tột cùng? Tột cùng của mỗi người có khác nhau không ạ?
Trả lời:
Tột cùng của mỗi người là khác nhau (cười…).
Ví như cái ly nó nặng chừng này, nếu cứ cầm chặt nó trong tay thì Thầy có thể giữ nó 1h đồng hồ, sau đó không thể nắm giữ được nữa thì phải buông ra và nó rớt à. Nhưng với một người võ sĩ chẳng hạn, thì người ấy lại có thể nắm giữ tới 4h mới buông ra. Cho nên nói về “tột cùng” thì cũng tùy sức của mỗi người.
Với người có nhiều trí tuệ, chỉ đau khổ một chút là họ đã thấy ra rồi. Nhưng có người đau khổ quá chừng quá đỗi mà họ vẫn chưa buông vì còn chưa thấy ra. Thí dụ trong “tình trường” chẳng hạn, yêu người này gặp khổ quá trời rồi, nhưng vẫn bỏ người này lại yêu người khác. Yêu người khác lại tiếp tục đau khổ, nhưng nếu chưa thấy ra thì cũng tiếp tục yêu người khác nữa thôi à (cười…).

Đối với những người này thì phải đau khổ dữ dội mới được, chứ “sơ sơ” thì chưa thể thấy ra mà buông được.
Khi nào biết đó là tận cùng của một người?
Đó là khi người ấy thấy ra và buông ra. Chưa thấy người ấy “buông” tức là chưa tới tận cùng của họ.
Như cái ly này nếu mình cứ nắm giữ nó hoài, đến tận cùng thì chắc chắn nó phải rớt thôi chứ làm sao mà cầm mãi được.
“Tận cùng của đau khổ” là khái niệm tâm lý vốn không thể đo lường, hay định lượng được cụ thể là bao nhiêu, mà tùy vào mức độ chịu đựng và nhận thức của mỗi người…
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Cách nhận biết ma chướng trên đường tu
Phật giáo thường thứcNay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Xem thêm














