Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 12/01/2020, 21:24 PM

Chùa Cỏ Thum – Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia

Trong một vùng đất vô cùng hẻo lánh xa xôi ở phương Nam, từ 1832 (Phật lịch 2376) dưới triều nhà Nguyễn, chùa Cỏ Thum ra đời, gieo ánh sáng Phật pháp cho một vùng thôn quê réo rắt các dòng phù sa mặn chát.

>> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Chùa Việt

3-báo điện  tử của bộ VHTTDL

Đường đến cơ sở Phật giáo nổi tiếng này có nhiều ngõ, trong đấy từ thị trấn Phước Long (huyện Phước Long, Bạc Liêu) cắt ngang vùng trồng khóm xen canh tôm mênh mông, hướng về song Cả Chanh ăn vào đất Kiên Giang, đến một vị trí cách trung tâm xã Ninh Thạnh Lợi chừng 2 cây số: Chùa Cỏ Thum của Phật giáo Nam Tông Khmer (Cro-pum-chay Kos Thum)

Bài liên quan

Trong một vùng đất vô cùng hẻo lánh xa xôi ở phương Nam, từ 1832 (Phật lịch 2376) dưới triều nhà Nguyễn, ngôi chùa ra đời, gieo ánh sáng Phật pháp cho một vùng thôn quê réo rắt các dòng phù sa mặn chát. Theo mốc thời gian khai sơn tạo tự, nhà Chùa ra dời trước Quan Âm sắc tứ ở Cà Mau chừng 10 năm. Tính đến ngày nay đã có 14 vị trú trì, Đại đức Sơn Prum trụ trì đầu tiên.

Chiêm bái không gian rộng lớn cạnh dòng kênh, bao chắn kín đáo sau các bức tường, lấp lánh các khối công trình phủ màu sơn vàng và đỏ đặc trưng của hệ phái, cũng khó hình dung về hai cuộc chiến tranh khốc liệt đã trãi qua, chùa đóng một vai trò lịch sử. Chính vị thế hẻo lánh, bao bọc bởi địa hình thuận lợi hình thành căn cứ bí mật đã duy trì ở đây một cơ sở nuôi chứa, đào tạo cán bộ cách mạng, của khu Tây Nam Bộ và cả cách mạng Campuchia. 

dân tộc & miền núi- Lớp học Phật pháp
Bài liên quan

Chùa Cỏ Thum có một “hạng mục”: nhà bia ghi tên tuổi các liệt sỹ đã hy sinh ở đây, trong đó có các nhà sư Khmer.

Năm 2008 nhà nước công nhận chùa là di tích văn hóa lịch sử quốc gia. Trong một nhân duyên đến viếng chùa, Cố Chủ tịch nước Trần Đức Lương cúng dường 400 triệu đồng xây giảng đường.

Ở vùng sông nước mặn xa xôi nơi  tỉnh Bạc Liêu tiếp giáp Kiên Giang, cách Rạch Giá hơn 90 cây số, có cổ tự Cỏ Thum theo cách gọi dân gian, giữa vùng trồng khóm nguyên liệu nổi tiếng… Nếu có duyên, bạn hãy đến viếng nhé!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm