Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/04/2020, 14:44 PM

Chùa Hưng Quang: Ngôi chùa 70 năm chữa bệnh, phát thuốc miễn phí

Ngay sau khi sáng lập chùa Hưng Quang, vị trụ trì đã thành lập ngay một phòng thuốc để cứu người miễn phí. Đến nay, chùa Hưng Quang đã bốc thuốc cứu người được gần 70 năm, lượng bệnh nhân đến khám chữa ngày càng đông.

Nghệ sĩ Ngọc Huyền cúng dường Pháp bằng “Phật ca”

Gần 70 năm bốc thuốc cứu người miễn phí

Chùa Hưng Quang, Bến Tre. Ảnh: Internet

Chùa Hưng Quang, Bến Tre. Ảnh: Internet

Hạn mặn không chỉ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn khiến cho nhiều người mắc phải những căn bệnh về da hay về đường ruột. Người dân ở thành phố Bến Tre cứ đến với Hưng Quang Tự hay còn gọi là chùa Phước Thiện của Sư cô Diệu Không, sẽ được phát thuốc cũng như chữa bệnh miễn phí.

Gần 70 năm qua, chùa Hưng Quang, hay còn có tên gọi khác là chùa Phước Thiện, tọa lạc trên đường Nguyễn Huệ (phường 1, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre), luôn tấp lập người lui tới để được các lương y trong chùa khám chữa bệnh, châm cứu, tập vật lý trị liệu và bốc thuốc miễn phí.

Cư sĩ Diệu Không (thế danh là Nguyễn Thị Thu) – Trụ trì chùa Hưng Quang cho biết, ngôi chùa này được Cư sĩ Giác Viện (thế danh Trần Văn Mẫn) sáng lập từ năm 1952. Ngay sau khi xây dựng xong, vị trụ trì đã bắt tay vào công việc bốc thuốc cứu người vì ông vốn là người có kiến thức về y thuật.

Phòng thuốc đông y do Cư sĩ Giác Viện phụ trách ngày càng được nhiều người biết đến vì có nhiều người khỏi bệnh mà không cần tốn kém tiền của. Một người bệnh từng được Cư sĩ Giác Viện chữa khỏi bệnh chính là cô bé Nguyễn Thị Thu - người sau này kế nghiệp ông trụ trì ngôi chùa.

Sư cô Diệu Không cho biết, nếu ngày xưa bệnh nhân đến Phòng chẩn trị chủ yếu là bệnh nóng nhiệt, cảm thì bây giờ chủ yếu là gan, tai biến, ung thư, khớp. Do đó, nhân sự của Phòng cũng phải học thêm kiến thức mới để phục vụ người bệnh.

Mong muốn chữa khỏi bệnh cho thật nhiều người dân

Nửa thế kỷ may áo cà sa

Với cái tâm "chữa bệnh miễn phí là làm phước, nhưng nghiệp vụ y tế phải giỏi", tại chùa Hưng Quang hiện đang có 2 bác sĩ của Đại học y dược, 6 lương y đến từ Sở Y tế, và các y sĩ được truyền đạt bí quyết chữa bệnh của giáo hội. Tất cả đều làm việc hoàn toàn miễn phí, chỉ với cái tâm mong muốn chữa khỏi bệnh cho thật nhiều người dân.

Trong chùa, Sư cô Diệu Không cũng cho xây dựng một kho thuốc lớn, có thể chứa được hàng chục tấn thuốc. "Cho đi chính là nhận lại", những tấm lòng hảo tâm của các lương y, bác sĩ tại Hưng Quang Tự đã tỏa sáng suốt bao nhiêu năm qua, mang lại niềm tin, hy vọng cho nhiều người dân nơi đây.

Cư sĩ Diệu Không đang thăm hỏi một người bệnh.Ảnh: Internet

Cư sĩ Diệu Không đang thăm hỏi một người bệnh.Ảnh: Internet

Ngoài việc chữa bệnh cứu người, nhiều năm qua, Cư sĩ Diệu Không cùng các cư sĩ trong chùa còn tích cực tham gia các công việc thiện nguyện khác như đi thăm hỏi phát quà cho những người già leo đơn ở Trung tâm bảo trợ xã hội. Thăm hỏi các bệnh nhân ở bệnh viện tâm thần, trại trẻ mồ côi… Chùa Hưng Quang còn thường xuyên tổ chức phát gạo cho những người nghèo. Vận động quyên góp xây dựng được nhiều căn nhà tình thương cho bà con nghèo.

Công việc chữa bệnh cứu người, thiện nguyện giúp đời của Cư sĩ Diệu Không cùng các cư sĩ, Phật tử tại chùa Hưng Quang cũng được các cấp chính quyền địa phương hết sức ủng hộ. Cư sĩ Diệu Không đã được phong tặng rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cơ quan ban ngành từ Trung Ương tới địa phương. Nhưng theo Cư sĩ Diệu Không thì bằng khen ý nghĩa nhất là sự tin tưởng của người bệnh khi ngày càng có nhiều người tới chùa khám chữa bệnh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm