Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/06/2022, 07:37 AM

Chữa vết thương lòng

Thông thường, vết thương bên ngoài dễ biết dễ chữa, chấn thương tâm lý bên trong rất khó phát hiện và khó chữa lành. Vì khó phát hiện ra nên không ít người cả đời mang trong mình chấn thương tâm lý với nhiều hệ lụy khổ đau cho bản thân và những người xung quanh.

Hầu hết trong chúng ta, nhất là những người thiếu phước, sống nhiều năm, có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, sẽ chất chứa trong lòng những nỗi đau, những vết thương trong tâm hồn. Dù ít hay nhiều, dù sâu hay cạn nếu chúng ta không biết cách chữa trị, vết thương lòng ngày càng ngấm sâu hơn, khó trị hơn, làm ta đau khổ nhiều hơn, khổ lây cho những người xung quanh ta.

Những người có tuổi thơ bất hạnh, bị sốc tâm lý, hoặc bị hành hạ, đánh đập, ngược đãi, bị bỏ rơi, bị khinh thường, nhất là những ám ảnh kinh sợ...

Những cú sốc tâm lý trong gia đình, trong trường học, trong quan hệ bạn bè, tình cảm nam nữ, hôn nhân, trong công ty, trong xã hội như bị lừa đảo, bị bán đứng, bị dối trá, bị bỏ rơi, bị cô độc...

Có khi những người yếu vía vô tình nhìn thấy một cảnh tượng rùng rợn hãi hùng như một người vốn sợ ma nhìn thấy hình ảnh một người chết thân thể tan nát máu me bê bết cũng sẽ gây ám ảnh tổn thương tâm lý cả đời.

Hãy tĩnh tâm quan sát thật rõ các trạng thái tâm lý của chính mình, sáng suốt nhận ra sự bất ổn nếu có của mình, tâm bịnh của mình mà chủ động đối diện, tìm cách thức phù hợp trị liệu cho trở lại bình thường để ta có đời sống an ổn vui vẻ và chất lượng hơn...

Hãy tĩnh tâm quan sát thật rõ các trạng thái tâm lý của chính mình, sáng suốt nhận ra sự bất ổn nếu có của mình, tâm bịnh của mình mà chủ động đối diện, tìm cách thức phù hợp trị liệu cho trở lại bình thường để ta có đời sống an ổn vui vẻ và chất lượng hơn...

Chữa lành bằng những yêu thương

Như có người lúc trẻ bị mẹ ghẻ hành hạ ngược đãi khi lớn lên trở thành kẻ biến thái rối loạn tâm lý, chỉ cần nghe giọng người nữ trung niên hơi như giọng mẹ ghẻ là máu hận thù sôi lên sùng sục, có khi thành kẻ sát nhân. Một số người khác thì âm thầm chôn sâu nỗi đau tận đáy lòng, day dứt, dày vò, chịu đựng suốt đời.

Nếu ta biết cách chữa trị những vết thương lòng ấy lành lại thì ta sẽ sống an vui hạnh phúc hơn, nếu không, an vui hạnh phúc rất xa vời với họ cho dù đời sống vật chất họ đủ đầy.

Với những loại thuộc tâm bịnh này, thì chỉ có phương pháp chữa trị tâm bịnh của đức Phật mới có thể trị liệu hiệu quả và tận gốc, vì đức Phật là bậc thầy tâm linh vĩ đại nhất từ xưa đến nay...

Vậy cách nào trị vết thương lòng khả thi, phù hợp và hiệu quả nhất...

Muốn chữa trị hiệu quả, đầu tiên nhất là tùy theo vết thương lòng cụ thể của mỗi người ta phải tự tìm ra nguồn gốc, nguyên nhân cụ thể tạo ra vết thương đó. Muốn chữa được bịnh phải tìm ra gốc bịnh.

Cái gốc sâu xa và chung nhất của các thứ tâm bịnh, vết thương lòng là nghịch cảnh và thù hận tích tụ lâu ngày mà không được nhận diện, chữa trị và giải tỏa. Bên cạnh đó, tập nghiệp được huân tập trong quá khứ cũng có tác động nhất định trong việc tạo ra tâm bịnh.

Có người đang có vết thương trong lòng mà không thấy rõ, không nhận diện được, cứ lơ đi mà sống, có người mơ hồ nhận ra, có người nhận diện, nhưng không biết cách trị liệu và chuyển hóa.

Hãy tĩnh tâm quan sát thật rõ các trạng thái tâm lý của chính mình, sáng suốt nhận ra sự bất ổn nếu có của mình, tâm bịnh của mình mà chủ động đối diện, tìm cách thức phù hợp trị liệu cho trở lại bình thường để ta có đời sống an ổn vui vẻ và chất lượng hơn...

Ta phải tỉnh tâm chánh niệm quan sát thật sâu sắc các trạng thái biểu hiện tâm tính cùa ta, nếu tâm ý thường mông lung, mơ hồ, tán loạn, có những biểu hiện mừng giận thất thường bộc phát không ý thức kiểm soát thì ta nên dũng cảm chấp nhận đối diện để chuyển hóa.

Những phương pháp chữa trị chung nhất.

- Thiền quán: ngồi thiền định tĩnh tập trung tâm đối diện, quan sát sâu sắc, rõ ràng đúng như thật về những nội kết đau thương trong lòng ta,

Dùng trí tuệ, quán từ bi, quán buông bỏ để xả dần, loại bỏ dần chúng ra khỏi lòng ta.

Ví dụ: ta hận mẹ ghẻ hành hạ đánh đập đối xử tệ bạc với ta, ta hãy để tâm vào công nuôi dưỡng ta trưởng thành, ta quán nhờ sự khắc nghiệt đó mà ta rèn luyện trưởng thành, nhờ sự tệ bạc mà ta lập chí nên người tự lập. Rồi ta quán từ bi để xóa tan tâm thù hận, quán buông bỏ để loại những ấn tượng xấu ra khỏi tâm ta.

Thời gian ở chùa cũng là thời gian để chữa lành vết thương

Tập trung, chuyên tâm vào công việc, học hành, để phát triển sự nghiệp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cũng giúp ích xoa dịu, làm nhòa vết thương lòng.

Tập trung, chuyên tâm vào công việc, học hành, để phát triển sự nghiệp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cũng giúp ích xoa dịu, làm nhòa vết thương lòng.

- Quán vô thường để trị liệu và xả bỏ: nhìn rõ mọi thứ đang thay đổi chuyển biến và hoại diệt. Mạng sống của ta cũng vậy, chuyện quá khứ hãy cho nó qua luôn vì nó chẳng có ý nghĩa tích cực cho cuộc sống của ta hiện nay. Chỉ có người u mê mới bị chuyện qua rồi làm khổ.

- Quán như huyễn: khổ đau bất hạnh trong quá khứ đã qua và không tìm được không nắm bắt được trong hiện tại, chỉ do tâm ta chấp và dính mắc thì nó mới còn tồn tại, tâm ta không chấp không vướng bận thì dù tìm đâu cũng không thấy.

- Quán vô ngã: các pháp không có chủ tể tự ngã, ta cũng không có chủ tể tự ngã, sự việc đã qua cũng không có chủ tể tự ngã, thân ta do tứ đại giả hợp, tên ta do đặt gọi thành quen, không có chủ tể. Quán sát sâu sắc rõ ràng như vậy thì vết thương tâm lý sẽ tự tiêu mất

Thường niệm danh hiệu, Nam mô Quan Thế Âm bồ tát

Thường trì chú Đại bi, siêng làm thiện bố thí, cũng giúp ta chuyển hóa nội kết đau thương, phát huy thiện niệm, tăng trưởng phúc trí.

Tập trung, chuyên tâm vào công việc, học hành, để phát triển sự nghiệp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cũng giúp ích xoa dịu, làm nhòa vết thương lòng.

Hãy sống tích cực, tập buông xả, hướng thiện, nhìn nhận lạc quan, bao dung hoan hỷ, nhất là hãy tập thiền, phát huy sức mạnh tích cực nội tâm và luôn mở rộng tấm lòng thì những vết thương lòng sẽ tan biến trong hư vô, chúng ta sẽ sống an vui và có chất hơn.

Nhận diện rõ

Vết thương lòng

Giải tỏa nội kết

Buông xả hận thù

Tâm an ổn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tinh tấn siêng năng được an lạc hạnh phúc

Kiến thức 13:45 04/05/2024

Khi nói tinh tấn là nói sự nỗ lực siêng năng cần cù cố gắng hướng thiện, hướng thượng chân chánh thành tựu định lực trí tuệ từ bi giác ngộ, rồi tận tâm giáo hóa cứu giúp chúng sanh vượt thoát khổ đau trong sáu nẻo luân hồi.

Còn hiện hữu là còn Khổ

Kiến thức 12:00 04/05/2024

Mục đích của sự tu tập theo đạo Phật là để chấm dứt luân hồi tái sinh, chấm dứt sự hiện hữu dù bất cứ ở đâu dưới mọi hình thức nào, gọi là Vô dư Niết-bàn, có nghĩa là không còn bất kỳ một lộ trình tâm nào nữa.

Đức Thế Tôn và hạnh vô úy

Kiến thức 07:56 04/05/2024

Cuộc sống vốn có những mối quan hệ chằng chịt, đan chéo lẫn nhau. Sự tương tác ấy đã tác động đến mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, từ lối sống cho đến văn hóa…mà kinh, sách lại là những sản phẩm, gia tài văn hóa của các bậc tiền nhân đã lưu lại.

Buông xả là một loại năng lực

Kiến thức 17:30 03/05/2024

Khi nói đến đạo Phật, người ta hay bảo nhau nên sống từ bi hỷ xả. Không phải ngẫu nhiên mà ngoài cổng tam quan các chùa, nhìn vào thường bên trái khắc chữ "Từ bi", bên phải đắp chữ " Hỷ Xả".

Xem thêm