Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/01/2022, 19:25 PM

Chúng ta hay nói:”Cuộc đời này vô thường”. Vậy thế nào là vô thường?

Chúng ta của hôm nay cũng đã khác chúng ta của nhiều năm trước. Có những thứ ngày xưa cho là đúng. Bây giờ đã không còn đúng. Có những thứ cho là sai. Bây giờ lại thấy bình thường.

Hiểu đơn giản, vô thường là nay còn mai mất. Bất cứ vật gì trên thế gian này cũng đều tuân theo quy luật thành, trụ, hoại, diệt. Từ gốc cây, ngọn cỏ cho đến tiền của, người thân, nhà cửa, danh vọng...Tất cả đều chìm nổi.

Không có một thứ gì vĩnh hằng. Ngay cả chính chúng ta. Chúng ta của hôm nay cũng đã khác chúng ta của nhiều năm trước. Có những thứ ngày xưa cho là đúng. Bây giờ đã không còn đúng. Có những thứ cho là sai. Bây giờ lại thấy bình thường.

Cuộc sống không đảm bảo bạn sẽ được như ý nguyện. Nhưng bình an và thanh thản thì luôn luôn có. Chúng ta sẽ không bao giờ phải sống trong lo lắng hay sợ hãi chút nào .

Cuộc sống không đảm bảo bạn sẽ được như ý nguyện. Nhưng bình an và thanh thản thì luôn luôn có. Chúng ta sẽ không bao giờ phải sống trong lo lắng hay sợ hãi chút nào .

Quán niệm về vô thường

Cuộc đời này huyễn hoá, chính ta rồi cũng sẽ đổi khác. Chỉ có một điều ta luôn luôn phải nhớ. Đó là dù đổi khác kiểu gì, cũng không được hại mình hại người. Thấy việc xấu ác là phải tránh xa. Thấy việc lành có khả năng làm là làm.

Làm được như vậy, cho dù chúng ta biến đổi kiểu gì vẫn được sống trong thiện pháp. Cuộc sống không đảm bảo bạn sẽ được như ý nguyện. Nhưng bình an và thanh thản thì luôn luôn có. Chúng ta sẽ không bao giờ phải sống trong lo lắng hay sợ hãi chút nào.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc – Niết bàn ngay trong hiện tại

Sống an vui 08:22 03/04/2024

Niết bàn không phải là một cái cõi mà là một trạng thái của tâm. Khi tâm nhẹ nhàng, không chạy theo bất cứ một sự mong cầu nào nữa, hạnh phúc với những gì đang có, dù cho khổ đau đang có mặt, chúng ta vẫn có khả năng chấp nhận nó với nụ cười, đó là Niết bàn.

Đừng làm đau người thương

Sống an vui 13:00 02/04/2024

Trên thế giới này, không ai tốt với mình mà không duyên cớ, nhưng người thân thì có thể. Vì ta, họ có thể đón nhận tất cả, đôi khi còn nhiều hơn thế.

Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh

Sống an vui 10:20 02/04/2024

Ta cứ hồn nhiên đi, ta cứ hồn nhiên đi rồi trời sẽ sáng, rồi bình minh sẽ lên. Những nỗi khổ niềm đau của ta sẽ qua thôi vì đó là quy luật của cuộc đời này. Cái gì rồi cũng sẽ qua!

Một số thực hành để tâm bất biến trước bát phong cuồng nộ

Sống an vui 09:03 02/04/2024

Từng ngày miệt mài trong kiếp mưu sinh, ngụp lặn trong thị phi, khẩu thiệt, có khi nào bạn ngửa mặt lên trời tự hỏi sao đời ta lại như vậy, cái gì đang nhào nặn đời ta, làm thế nào để được an nhiên tự tại, làm thế nào để đứng vững giữa dòng đời nghiệt ngã…

Xem thêm