Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 18/07/2020, 11:04 AM

Chung tay giúp đỡ người vợ trẻ có chồng bị ung thư máu

Sau 4 năm chung sống hạnh phúc, chị Đinh Hà (xóm Tân Hùng, huyện Hải Hậu, Nam Định) nghe tin chồng chị, anh Phạm Văn Hiệu, bị ung thư máu, cũng là lúc đứa con chị mang trong bụng bị lưu thai, không thể chào đời.

Bố thí là cách làm giàu vững chắc cho đời hiện tại và cả đời sau

Những biến cố cùng lúc xảy ra

Giữa lúc vợ chồng chị Hà, anh Hiệu đang vui mừng khi đứa con thứ hai đến bên thì những biến cố ập đến bất ngờ. Chị Hà kể, lúc đó chị đang mang thai con thứ hai được mấy tuần. Trước đó ít lâu, thấy anh Hiệu kêu tức ngực, đau bụng, đau chân nhưng chưa đi khám, nhân tiện lúc đi khám thai ở bệnh viện huyện, chị Hà giục chồng đi khám luôn.

“Nhận được phiếu siêu âm thai mà tôi rụng rời. Thai bị lưu nên phải bỏ, còn anh Hiệu thì phải chuyển viện lên tuyến trên để xét nghiệm. Trên đường về nhà tôi khóc, anh Hiệu cũng khóc vì thương đứa con không được chào đời nhưng sau này tôi mới biết, anh khóc vì một việc mà anh chưa nói cho tôi biết. Sau đó, tôi đến bệnh viện xử lý thai, do mệt nên không thể cùng chồng lên Hà Nội khám, anh đi một mình. Cho đến bây giờ, tôi không thể quên hình ảnh lúc chồng xách túi đi lên Hà Nội, chân thì đau, cứ thế tập tễnh đi. Tôi chỉ muốn chạy theo đi cùng anh ấy nhưng không đi được”, chị Hà nhớ lại.

Vợ chồng chị Hà – anh Hiệu và con.

Vợ chồng chị Hà – anh Hiệu và con.

Đợi chồng lên Viện huyết học – Truyền máu Trung ương khám bệnh, mãi không thấy anh về, chị Hà cảm thấy bất an, sau đó đã lên Hà Nội. Lên đến nơi, chị đau đớn khi biết anh Hiệu bị ung thư máu. Anh vì lo chị vừa phải bỏ thai, sức khỏe và tâm lý không tốt nên anh giấu chị. Anh lên Hà Nội được mấy ngày mà sút tới 4 cân, trông hốc hác, suy sụp.

Trong phòng điều trị hầu hết đều là những người bị bệnh máu, nhờ sự khích lệ, động viên của họ mà chị Hà lấy lại được tinh thần, biết chấp nhận số phận, quyết tâm cùng anh Hiệu vượt qua căn bệnh này.

Quyết tâm ghép tế bào gốc, giúp chồng chiến thắng tử thần

Trải qua 4 lần hóa trị là 4 lần anh Hiệu phải đối mặt với tử thần. Sự tàn phá của hóa chất khiến anh bị lở loét mồm miệng, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Những lúc đau đớn như thế, anh Hiệu rất khó tính, hay cáu gắt khiến chị Hà không ít lần tủi thân ngồi khóc một mình. Nhưng tình yêu đã chiến thắng mọi mặc cảm, chị lại nhẫn nhịn tiếp tục động viên và chăm sóc anh. Chị hiểu rằng những lúc như thế này chị cần phải mạnh mẽ.

Lần hóa trị thứ 4, chị suýt mất anh. Anh bị nhiễm khuẩn huyết tụ cầu vàng, sốt li bì nhiều ngày liền. Bác sỹ đã báo cho gia đình chuẩn bị tinh thần vì tính mạng anh đang nguy hiểm. Những cú sốc cứ chồng lên nhau như thế rồi dần dần chị học cách bình tĩnh với các biến cố, cùng anh dũng cảm vượt qua.

Về mặt tinh thần, anh chị xác định là như thế nhưng về mặt kinh tế lại không cho phép lạc quan. Khi chưa bị bệnh, anh Hiệu làm ở một công ty đóng tàu, còn chị Hà kinh doanh tự do. Công việc của anh dù tăng ca nhiều nhưng lương thấp, chị động viên anh nghỉ làm, về cùng nhau chăn nuôi từ số vốn nhỏ của gia đình. Vụ tôm đầu tiên của anh chị bị lỗ vốn nặng, tiền bỏ ra đầu tư đào ao vẫn chưa thu lại được thì anh bị ung thư. Vậy là bao nhiêu dự định khởi nghiệp cũng đành gác lại. Anh nằm viện, chị lên Hà Nội chăm sóc và để con cho ông bà trông giúp. Khi hết đợt điều trị, anh được về nhà thì chị lại tiếp tục buôn bán kiếm chút tiền, anh giúp đỡ chị bán hàng online vì không đủ sức khỏe để làm việc.

Muốn độ chúng sinh phải có phước báo từ việc bố thí

“Vốn liếng dồn hết vào ao nên khi chồng bị bệnh, trong nhà cũng không còn bao tiền, may nhờ bố mẹ hai bên và bạn bè giúp đỡ nên mới có tiền chữa bệnh. Chi phí cho 4 lần hóa trị cũng tốn kém vì tiền ăn, tiền thuốc, chi phí phát sinh cũng rất nhiều. Đang điều trị thì chúng tôi nghe tin anh Hiệu nằm trong thể đột biết gene dễ tái phát nên bác sĩ chỉ định phải ghép tế bào gốc để kéo dài sự sống. Chi phí cho 1 ca ghép tủy là khá lớn, tính bằng tiền tỷ. Nghe đến đây tai tôi ù đi. Tôi đôn đáo đi vay mượn nhưng cũng không đủ nên nhờ bố mẹ hai bên giúp đỡ, lên mạng kêu gọi cộng đồng ủng hộ nhưng đến nay vẫn chưa đủ tiền”, chị Hà rơm rớm nước mắt.

Khi ấy, anh đã hỏi chị có nên ghép tủy không? Nếu ghép thì mẹ con chị vẫn phải gánh món nợ không biết bao giờ trả nổi, mà còn chưa biết có thành công hay không. Lúc đó, chị vô cùng hoang mang, bởi thực tế đúng như lời anh nói. Vì tình cảm với anh, chị phải cố gắng hết sức, bằng mọi giá nhưng cuộc sống sau này của anh chị và con liệu có còn lối thoát? Sự lo lắng cứ giày vò chị mỗi đêm, cuộc sống vì thế càng trở nên tăm tối, bấp bênh. “Nhưng chữa bệnh cho anh vẫn là quan trọng nhất, không thử thì không biết được, còn cuộc sống sau này ra sao sẽ tính tiếp. Chỉ mong anh ấy khỏi bệnh. Nhưng đến bây giờ, tôi vẫn chưa lo đủ tiền ghép tế bào gốc cho chồng”, chị Hà chia sẻ.

Hiện giờ, anh chị là chỗ dựa cho nhau. Những lần truyền hóa chất do sức tàn phá của hóa chất làm anh mệt mỏi, sốt, bị nhiễm khuẩn, trương bụng không ăn được nhưng anh vẫn cố gắng ăn, chịu khó tập luyện thể dục. Có những lần anh muốn buông xuôi nhưng nghĩ đến vợ con và gia đình, anh lại có động lực để chiến đấu. Còn chị luôn ở bên cạnh chăm sóc, động viên anh lạc quan hướng đến ngày mai. Chỉ mong sóng gió sớm qua đi, hai vợ chồng chị lại được đoàn tụ cùng nhau đi tiếp con đường còn dang dở trước mắt.

Theo quan điểm của Phật giáo: "Bố thí, cúng dường là hành động làm phước thiện, theo luật nhân quả, nó là điều kiện thiết yếu để ta tiêu trừ đau khổ, chuyển hóa nghèo cùng khốn đốn, không còn sợ nghèo đói và vượt qua nỗi bất an sợ hãi trong cuộc đời như mũi tên chỉ đường, để ta không bị đi lạc".

Nguồn: Phunuvietnam

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm