Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 04/04/2021, 09:18 AM

Chương trình "Chùa Xanh": Trồng hơn 1.000 cây xanh tại Chùa Thắng Phúc

Ngày 3/4/2021, tại xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức phát động trồng cây chương trình “Chùa xanh”.

Quang lâm tham dự buổi lễ có: Thượng toạ Thích Quảng Minh – Uỷ viên Ban văn hoá TƯ GHPGVN, Uỷ viên Ban thường trực, Trưởng Ban văn hoá GHPGVN thành phố Hải Phòng, trưởng BTS GHPGVN huyện Tiên Lãng, trụ trì chùa Thắng Phúc; cùng chư tôn đức Tăng Ni Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Lãng, Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì một số chùa trên địa bàn huyện.

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông: Nguyễn Phúc Nguyên – Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính Phủ; TS. Đào Xuân Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí Tài Nguyên và Môi trường; TS. Đào Trọng Chương, nguyên Trợ lý Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông: Ngô Minh – Phó Chánh văn phòng Ban Tôn giáo Chính Phủ; Đại tá: Đào Quang Trường – Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, cùng các ông bà đại diện cho các cấp Uỷ đảng thuộc HĐND, UBND, UB MTTQVN huyện Tiên Lãng, xã Tiên Thắng, thôn Mỹ Lộc, đông đảo quý vị quan khách, đại diện các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các mạnh thường quân và đông đảo quý vị Phật tử, thanh thiếu niên và nhân dân địa phương.

Lễ dâng hương và phóng sinh tại chùa Thắng Phúc.

Lễ dâng hương và phóng sinh tại chùa Thắng Phúc.

Trước khi chính thức diễn ra Lễ trồng cây, chư tôn đức Tăng Ni, lãnh đạo chính quyền, đại diện các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các Phật tử đã làm lễ dâng hương và lễ phóng sinh hơn 1 tấn cá tại sông Văn Úc cầu nguyện Thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc, dịch bệnh tiêu trừ.

Tại khuôn viên chùa Thắng Phúc, Ban tổ chức chương trình đã trồng hơn 1.000 cây xanh bao gồm các loại cây như: mít, xoài, bưởi. long não, bồ đề… nhằm góp phần tạo cảnh quan môi trường, không gian văn hoá xanh, sạch, đẹp cho các khu di tích, đền, chùa… Bảo vệ môi trường, mang lại bầu không khí trong lành, thanh tịnh cho nhân dân, phật tử, du khách tham quan. Đồng thời góp phần tuyên truyền các giá trị văn hoá truyền thống của Dân tộc, đặc biệt là sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá vật thể bằng những hành động thiết thực, hiệu quả, mang lại không gian xanh trong chốn thiền môn. Ngoài ra, đây còn là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lan toả về tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường. Đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ hôm nay luôn có ý thức về nhiệm vụ trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, vì màu xanh của cuộc sống.

Thượng toạ Thích Quảng Minh cho biết: “Đây là chương trình rất ý nghĩa hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và của Hoà thượng Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN nhằm góp phần quan trọng lan toả ý nghĩa của việc trồng cây đến đông đảo Chư tôn đức Tăng Ni, quý Phật tử gần xa, nhân dân địa phương trong việc cải thiện môi trường sinh thái, phòng, chống thiên tai, điều hoà khí hậu, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, mang lại cuộc sống trong lành và khoẻ mạnh cho tất cả mọi người. Ngoài ra, tìm hiểu về cuộc đời Đức Phật, chúng ta không thể không để ý đến tầm quan trọng của cỏ cây trong cuộc sống của Ngài. Cây thường được nhắc đến trong kinh điển và nhiều loại cây khác cũng gắn liền với cuộc đời Đức Phật từ khi Ngài đản sinh tới khi Ngài nhập niết bàn…”.

Thượng toạ Thích Quảng Minh cùng các Phật tử tham gia trồng cây.

Thượng toạ Thích Quảng Minh cùng các Phật tử tham gia trồng cây.

Có thể nói, cây xanh là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, đặc biệt là trong thời đại kinh tế phát triển với những đô thị đang dần mọc lên thì không gian xanh đang ngày càng bị thu hẹp. Công đức của việc trồng rừng rất lớn vì trồng rừng là giữ lại sự sống cho thế giới. Điều này cũng có ý nghĩa như bố thí thuốc men, tiền bạc, cơm gạo hay phóng sinh thả chim, thả cá.. mang lại sự sống cho muôn loài.

Ông Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Chủ nhiệm chương trình “Chùa Xanh' tham gia trồng cây tại buổi lễ

Ông Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Chủ nhiệm chương trình “Chùa Xanh" tham gia trồng cây tại buổi lễ

TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, chủ nhiệm chương trình “Chùa xanh” cho biết: “Đây là một chương trình cộng đồng thu hút sự quan tâm chung tay của xã hội tham gia trồng cây xanh tại các chùa, đền, địa điểm di tích văn hóa. Nhằm góp phần tạo cảnh quan môi trường, không gian văn hóa xanh, sạch, đẹp cho các khu di tích, đền, chùa…Bảo vệ môi trường, mang lại bầu không khí trong lành, thanh tịnh cho nhân dân, phật tử, du khách tham quan…Đồng thời góp phần tuyên truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể bằng những hành động thiết thực hiệu quả mang lại không gian xanh chốn tôn nghiêm. Thêm một cây xanh được trồng sẽ góp phần giáo dục thế hệ trẻ hôm nay luôn thường trực ý thức trồng cây xanh, bảo vệ môi trường vì màu xanh của cuộc sống”.

Nhiều em học sinh, đoàn viên, thanh niên cũng tham gia trồng cây tại lễ phát động

Nhiều em học sinh, đoàn viên, thanh niên cũng tham gia trồng cây tại lễ phát động

Tầm quan trọng của sự trồng cây và sinh dưỡng

Thông điệp của chương trình “Chùa xanh”- Vì môi trường xanh, nhằm phát huy tinh thần chung tay của cộng đồng, của các cá nhân, tổ chức, trong huy động sức mạnh tổng hợp nhân rộng hoạt động trồng cây nhiều hơn nữa để ứng phó với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Qua đó, góp phần quan trọng lan tỏa ý nghĩa của việc trồng cây đến đông đảo các tăng ni, phật tử, nhân dân trong việc cải thiện môi trường sinh thái, phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, nâng cao đời sống tinh thân của nhân dân, mang lại một cuộc sống trong lành và khỏe mạnh cho mọi người.

Các đại biểu tiến hành trồng cây tại khuôn viên chùa Thắng Phúc (Tiên Lãng-Hải Phòng)

Các đại biểu tiến hành trồng cây tại khuôn viên chùa Thắng Phúc (Tiên Lãng-Hải Phòng)

Mục tiêu của chương trình không chỉ là ở số lượng cây được trồng, mà chính là công tác chăm sóc cho cây xanh phát triển, sinh xôi nảy nở và đơm hoa kết trái, nên rất cần có sự đồng hành phối hợp triển khai chương trình của các cá nhân, tổ chức, đơn vị đồng hành là Công ty King Land media, Hiệp hội Nữ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và của các phật tử, doanh nhân, doanh nghiệp.

Trồng cây có phước báo gì?

Các cá nhân, tổ chức, đơn vị tài trợ tặng cây cho đại diện nhà chùa

Các cá nhân, tổ chức, đơn vị tài trợ tặng cây cho đại diện nhà chùa

"Đảnh lễ thành tâm vãn cảnh chùa

Xa rời cõi tục chuyện hơn thua

Đem lòng bác ái gieo nhân quả

Mở đức từ bi gặt thiện mùa...."

Đó là những lời thơ rất hay trong bài "Vãng cảnh chùa" của tác giả Trần Bảo Kim Thư. Vào chùa, được quỳ dưới Phật đài, nghe lời tụng kinh du dương quyện trong khói trầm hương khiến lòng người lắng dịu bao phiền não lo toan. Đặc biệt, sau giờ phút linh thiêng giải bày cõi lòng, cầu xin những điều tốt lành cho tất cả mọi người lại được thả mình trong một không gian xanh mướt của cây xanh lại thoang thoảng mùi của hương hoa nữa thì đó lại là một niềm hạnh phúc riêng chỉ có nơi cửa Phật.

Ngày nay, theo sự phát triển của xã hội, các khu công nghiệp, nhà cao tầng mọc lên, không gian chùa trở nên chật hẹp hơn, không gian xanh vốn làm cho cảnh sắc chùa thêm trong lành và thanh tịnh nay lại càng hẹp dần.

Hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động tại Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31/12/2020 về tổ chức phong trào Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ phát triển rừng. Tạp chí Tài nguyên & môi trường phối hợp cùng Công ty CP Truyền thông King Land tổ chức thực hiện dự án "Chùa Xanh". Đây là dự án phi lợi nhuận trồng mới hơn 1000 cây xanh tại các chùa. Dự án còn có sự đồng hành của các doanh nhân phát tâm trồng cây ăn quả và cây xanh bóng mát trong chùa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm