Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/04/2016, 10:07 AM

Chuyện thiên hạ chẳng màng đến ta

Chưa bao giờ mà những câu chuyện của cá nhân lại được đem ra “public” trên mạng nhiều như hiện nay. Từ những chuyện đáng tự hào như mua được xe mới, đi du học, có người yêu… rồi đến cả những chuyện “thị phi” mà có lẽ không đáng để khoe một chút nào như gây gổ đánh nhau, nói xấu người khác. Và một “trào lưu” mới đang nổi là khoe cả việc “ngoại tình”, phá vỡ hạnh phúc gia đình của người khác.

Từ bao giờ mà những hành động trái thuần phong mỹ tục và đi ngược lại hoàn toàn với những chuẩn mực đạo đức của xã hội lại được công khai như vậy?

Kèm theo đó là vô số những bình luận: đả kích có, phản đối có; ủng hộ, cổ súy cũng có.

Việc chúng ta lên tiếng trước những hành vi trái với chuẩn mực đạo đức là không sai. Nhưng lên tiếng và cư xử như thế nào cho đúng chừng mực để bản thân không bị vướng vào tội khẩu nghiệp lại là một chuyện khác. Đức Phật đã dạy, có ba loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau. Đó là thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong ba loại nghiệp đó, có lẽ khẩu nghiệp là dễ mắc nhất vì hầu như không ai trong chúng ta có thể tránh được việc giao tiếp với những người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. 

Có một câu chuyện kể rằng: “Một hôm, ông phú hộ ra lệnh cho người làm giết heo và chọn phần quý nhất của con heo làm cho ông một món ăn. Người làm vâng lời và sau đó dâng cho ông một món ăn mà phần quý nhất là cái lưỡi heo. Ông phú hộ hỏi tại sao thì người làm trả lời rằng cái lưỡi là bộ phận quý nhất, vì nhờ cái lưỡi mà con người có thể diễn đạt những tình cảm chân thành, những ý tưởng cao siêu, ích nước lợi dân và có ích cho nhân loại. Ít lâu sau, ông phú hộ lại ra lệnh cho người làm giết heo và chọn một bộ phận xấu xa nhất làm cho ông một món ăn. Người làm vâng lời và sau đó dâng cho ông phú hộ một đĩa đồ ăn mà bộ phận xấu xa nhất lại cũng là cái lưỡi heo.

Ông phú hộ hỏi tại sao, người làm bèn trả lời rằng vì cái lưỡi có thể nói lên những lời nói xấu xa nhất, tàn ác nhất làm tan nát gia đình xã hội và có thể khuynh đảo nước nhà, làm hại cho nhân loại. Ông phú hộ thấy vô cùng tâm đắc và ngợi khen sự thông minh của người làm.”

Thật là “Cái lưỡi không xương nhiều đường lắc léo”.

Khẩu nghiệp thời hiện đại không chỉ dừng lại ở vài ba câu chuyện truyền tai nhau mà khẩu nghiệp ngày nay cũng được “nâng cấp”.

Các bạn thấy đấy, để tôn vinh, khen ngợi hay chê bai, vùi dập cả một con người cũng chỉ từ khẩu nghiệp mà ra. Đã bao giờ các bạn chỉ trích ai đó trên mạng một cách thậm tệ chỉ vì mấy bài báo đưa tin không chính thống. Rồi những trang báo đó ngày hôm sau lại ca ngợi, tung hê chính người mà hôm trước bạn đã chê bai chưa?

Bạn có thấy hối hận không? Có thấy áy náy vì những con chữ lạnh lùng mà mình đã gõ ra không? Hay đơn giản chỉ là xóa những bài post ấy đi, tặc lưỡi rồi lại đi bình phẩm người khác.

Comment chỉ trích người khác rồi được nhiều cái like ủng hộ có thể khiến ta cảm thấy hả hê, thích thú thỏa mãn. Nhưng đằng sau cái hả hê, thích thú ấy chúng ta có nhận ra rằng nó chẳng có ý nghĩa gì. Bạn nghĩ là người ta sẽ nhớ những comment chê bai của bạn ư? Không, bạn nhầm rồi. Họ sẽ lãng quên ngay trong vòng một nốt nhạc vì có quá nhiều comment chê bai khác để like. Vì thế đừng tự biến mình thành một con người có cái nhìn phiến diện, chỉ trích người khác để tìm niềm vui cho bản thân mình .

Khoan hãy bàn đến chuyện những người mà ta chỉ trích là đúng hay sai. Vì mọi thứ đều có quy luật của nó, bao đời nay nào ai thoát khỏi được luật nhân quả. Nhân quả thường đến muộn nên người ta tưởng lầm là nó không có. Chỉ là càng nhiều thời gian thì quả ấy càng lớn mà thôi.

Vậy sao ta không mặc kệ chuyện thiên hạ?

Cuộc đời vốn đã “động” rồi cớ sao ta không giữ cho tâm mình “yên”, khẩu nghiệp mình đóng, cứ để nó dao động ngả nghiêng hoài theo dòng đời như vậy.

"Chắc chắn khi con người sinh ra trong miệng có ngôn ngữ xấu tiềm ẩn, với kẻ ngu tự hại đời mình bằng lời nói hung ác.

Người đáng khen thì lại chê, kẻ đáng chê lại khen, việc làm đó huân tập ác nghiệp trong tâm. Vì ác nghiệp nên họ không tìm thấy được hạnh phúc...".

Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm