Có cần bế quan trì tụng chú Lăng Nghiêm không?
Hỏi: Cư sĩ tại gia nên tu tập pháp môn Lăng Nghiêm như thế nào để đạt thành tựu ngay trong đời này? Có thể bế quan để trì tụng Chú Lăng Nghiêm không? Có cần lập đàn tràng không, và tu pháp môn này như thế nào?

Đáp:
Xuất gia hay tại gia tu hành thành Phật về căn bản đều không có hai pháp, tất cả đều như nhau.
Về việc “làm thế nào tu tập pháp môn Lăng Nghiêm” cần thực hành theo phương pháp nhĩ căn viên thông, nhất môn thâm nhập, phản văn tự tánh. Đây chính là cách tu tập. Việc lập đàn tràng hay bế quan phụ thuộc vào điều kiện của mỗi người.
Trong Kinh Lăng Nghiêm, Đức Phật đã chỉ dạy rằng không cần phải lựa chọn nơi chốn. Chỉ cần thực hành đúng theo giáo pháp, công đức sẽ không khác biệt. Không hề có lời nào nói rằng bạn nhất thiết phải bế quan.
Hiện nay, nếu bạn bế quan, liệu có thật sự “đóng cửa” được không? Có thể bạn ngăn cách được thân xác, nhưng tâm trí liệu có thể dừng lại không? Nếu tâm vẫn chạy theo vọng tưởng, thì đó chính là phạm giới. Phạm giới ở đây nghĩa là không phản văn tự tánh, sáu căn không quay về tự tánh.
Nói cách khác, nếu sáu căn không thanh tịnh, thì bạn không thể nói đến việc tu tập pháp môn Lăng Nghiêm. Nếu không tinh tấn giữ giới, thì việc trì tụng Chú Lăng Nghiêm chỉ nhận được chút ít phước báu thế gian, vì tác dụng căn bản của chú không được phát huy.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Cái giá của thiền tập
Phật giáo thường thứcKhông khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.
Công dụng của hồi hướng
Phật giáo thường thứcHồi nghĩa là chuyển, hồi chuyển. Hướng nghĩa là hướng đến một mục tiêu cụ thể. Hồi hướng là vận tâm, tác ý chuyển công đức phước báo từ những việc lành mình đã làm, hướng về một mục tiêu cao quý như giác ngộ, Phật quả, hoặc vì mục đích an siêu cho mình và người, vì lợi ích hữu tình chúng sinh.
Oai nghi hành thiền
Phật giáo thường thứcOai nghi hành thiền có thể duy trì trong một thời gian mà không thay đổi. Đừng nằm trên giường hoặc tựa lưng vào ghế.
Xem thêm















