Có hai hạng người dễ dạy

Việc thành người dễ dạy chỉ có ý nghĩa trong việc thâu nhận lời khuyên nhủ, dạy bảo, hoặc sự nhắc nhở của người khác trong đường hướng chân chánh và hợp theo lẽ đạo, không có sự ương ngạnh, kiêu mạn, tự hào rằng: Ta là người tuyệt hảo cao quý hơn người, ta có sự hiểu biết hơn người.

Có hai hạng người dễ dạy  1
Ảnh minh họa. 

Hạng người tại gia đáng khen

Nên hiểu rằng: việc thành người dễ dạy không phải là ai sai bảo làm cái chi cũng làm theo mà không có sự hiểu biết việc đó đúng hay sai. Người dễ dạy theo ý nghĩa trong điều kiết tường phải là dễ dạy hoặc đồng ý vâng lời theo một cách đặc biệt chỉ có trong việc chân chính và hợp theo lẽ đạo mà thôi.

Có hai hạng người dễ dạy, đó là:

1. Dễ dạy chỉ vì nghĩ đến tiền trả thù lao, tức là có sở cầu đền đáp thù lao; do đó mới thành người dễ dạy, dễ bảo và người ta bảo làm cái chi cũng làm theo mà không quán chiếu đến việc đúng sai và hợp pháp hay không. Gọi một cách ngắn gọn là “dễ dạy vì muốn được”.

2. Dễ dạy chỉ vì nghĩ đến Pháp, tức là có sở nguyện thành bậc Thiện Nhân, có sự tăng trưởng tiến hóa trong đời sống; do đó mới thành người dễ dạy, thâu nhận lời khuyên nhủ dạy bảo cùng với lời chỉ dạy chân chánh và hợp pháp. Gọi một cách ngắn gọn là “dễ dạy vì muốn tốt”.

Trong hai hạng người này, hạng người thứ nhất không đúng, đáng chê trách, còn hạng người thứ hai thì đáng tán thán khen ngợi và đáng kính.

Có ba thể loại nhận xét về đặc tính của người dễ dạy, đó là:

1. Nhận lời dạy bảo với Thiện ý, có nghĩa là khi đã được nghe thấy lời khuyên nhủ, dạy bảo và chỉ dạy thì thường thâu nhận lời khuyên nhủ dạy bảo đó với sự hoan hỷ, không nóng nảy buồn phiền hoặc đối nghịch với lời dạy bảo.

2. Nhận làm theo với Thiện ý, nghĩa là khi đã đón nhận lời khuyên nhủ dạy bảo một cách tốt đẹp rồi thì hoan hỷ làm theo, không có chần chừ hưỡn đãi hoặc nghĩ rằng làm theo rồi có được cái chi đền đáp hay không.

3. Nhận biết đến ân đức của người đã ban bố lời khuyên nhủ dạy bảo với thiện ý, nghĩa là ngoài việc nhận lời và làm theo lời dạy bảo thì vẫn thường luôn khắc ghi nhớ tưởng đến thiện công đức của người đã khuyên nhủ dạy bảo.

Trở thành người dễ dạy là một điều tốt đẹp, bởi vì đó là con đường tăng trưởng tiến hóa của đời sống, đó là việc mở rộng tâm thức để thâu nhận lời khuyên nhủ dạy bảo của người khác, có cơ hội được lắng nghe những điều lợi ích cho sự tiến hóa của đời sống tâm linh.

Mặt khác, người dễ dạy sẽ là người được tất cả mọi người quý mến, mong ước được thân cận kết giao:

Gặp người hiền trí giãi bày

Những điều lầm lỗi sửa sai cho mình.

Hãy nên cùng họ kết tình

Xem họ như bậc cao minh chỉ đàng.

Chỉ ta tìm thấy kho tàng

Gần hiền vô hại, lợi càng gia tăng.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Có hai hạng người dễ dạy

Phật giáo thường thức 09:48 27/11/2025

Việc thành người dễ dạy chỉ có ý nghĩa trong việc thâu nhận lời khuyên nhủ, dạy bảo, hoặc sự nhắc nhở của người khác trong đường hướng chân chánh và hợp theo lẽ đạo, không có sự ương ngạnh, kiêu mạn, tự hào rằng: Ta là người tuyệt hảo cao quý hơn người, ta có sự hiểu biết hơn người.

Giải thoát từ trí tuệ, không phải nhờ cầu xin

Phật giáo thường thức 17:28 26/11/2025

Tất cả các tôn giáo đều dạy làm lành, tránh ác. Nhưng khi một người đã trở nên hiền thiện rồi, họ có hết khổ hay không?

Sa môn và con rắn

Phật giáo thường thức 10:22 26/11/2025

Ngày xưa có một Sa môn nọ/ Đi vào trong đám cỏ lùng nhùng/ Bỗng nghe tiếng nói lạ lùng - Xin chào Hòa thượng! Nhưng không thấy người

Xem thêm