Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/09/2023, 16:08 PM

Có nên cho trẻ đi lễ chùa hay không?

Đạo Phật với những đạo lý hướng con người đến lối sống hướng thiện, dạy chúng ta coi trọng chữ hiếu, hiểu luật nhân quả… Đó là nền móng trong việc xây dựng nhân cách cho con trẻ. Cha mẹ đưa trẻ đến chùa chính là cách để hướng con cái tới các giá trị chân, thiện, mỹ.

Có nên cho trẻ đi lễ chùa không?

Khi các bạn nhỏ đi chùa, được hòa nhập vào thế giới thanh tịnh, bình yên nơi cửa Phật, được nghe những lời Phật dạy, các bé sẽ hiểu hơn về tình mẫu tử, đạo làm con, hiếu hạnh với ông bà cha mẹ, biết kính trọng thầy cô. Khi vào chùa, các con sớm được nghe dạy về luật nhân quả, được học hiểu những giới cấm như không sát sinh, không trộm cắp, không nói dối, không dùng các chất kích thích, gây nghiện…Đó cũng chính là nền tảng hình thành nhân cách một công dân tốt cho xã hội.

Các con được học cách sống chậm: Học đi chậm lại, nghĩ chậm lại, nói chậm lại, ăn chậm lại,… Sống chậm để lắng sâu hơn, tránh được những lỗi lầm từ trong lời nói và hành động. Các con được học cách bày tỏ lòng tri ân tới tất cả những gì mình có, biết áo quần đang mặc, cơm ăn, nước uống hàng ngày đang dùng là từ bao lao nhọc của mẹ cha, của những người lao động để biết trân trọng và bớt đòi hỏi ích kỷ.

Vào chùa tu học, các con được học về yêu thương và trí tuệ, được hiểu về đạo đức, đạo làm người; đồng thời các con cũng được học và thực hành nếp sống tự lập.

Vào chùa tu học, các con được học về yêu thương và trí tuệ, được hiểu về đạo đức, đạo làm người; đồng thời các con cũng được học và thực hành nếp sống tự lập.

Vào chùa tu học, các con được học về yêu thương và trí tuệ, được hiểu về đạo đức, đạo làm người; đồng thời các con cũng được học và thực hành nếp sống tự lập. Trong thực tế, nếu được đi chùa, tham gia các khóa tu thường xuyên, con trẻ sẽ tránh xa các tệ nạn xã hội, có cách sống văn minh, đúng mực.

Những điều cần lưu ý khi đưa trẻ đến chùa

Việc đưa trẻ nhỏ lên chùa lễ Phật, nghe kinh là điều nên làm. Môi trường chùa chiền, tu tập, kinh kệ có năng lượng thiện lành rất lớn. Trẻ nhỏ có thể cảm nhận được năng lượng bình an, góp phần nuôi dưỡng thiện tâm và định hình nhân cách tốt đẹp khi lớn lên. Nên việc bạn đưa con nhỏ lên chùa lễ Phật, nhân đó được nghe kinh là hoàn toàn đúng đắn, phước đức vô lượng.

Tuy nhiên có chút vấn đề bạn cần lưu tâm là không để bé khóc lóc hay quấy quá làm ảnh hưởng đến sự thanh tịnh đại chúng. Mặt khác, cũng cần để ý đến bé trong trường hợp có phóng uế thì xử lý kịp thời. Dĩ nhiên, không ai nỡ phiền trách bé hoặc bị tổn phước trong trường hợp này. Nếu bạn chọn vị trí thích hợp (ngồi cuối phía ngoài cửa), bé im lặng không quấy rầy và cũng không phóng uế thì mẹ con bạn có thể nghe kinh bình thường.

Trẻ em như những tờ giấy trắng, quan trọng là những năm khi trẻ còn nhỏ, chúng ta phải tranh thủ viết lên tờ giấy đó những điều hay ý đẹp. Đưa trẻ đến chùa, làm quen môi trường hiền từ, thân thiện, học những điều hay để trẻ biết hiếu thảo, có đạo đức, hiểu và tin nhân quả,...

Các bậc cha mẹ hãy đưa con trẻ đến chùa để huân tập cho trẻ những điều tốt đẹp, hiền thiện; như thế chính là đang chọn gieo những hạt giống ngọt lành trên mảnh đất tâm của các con.  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Xem thêm