Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/04/2023, 09:12 AM

Có nên đặt am thờ ngoài sân như số đông các gia đình hiện nay đang làm?

Có nên đặt am thờ ngoài sân như số đông các gia đình hiện nay đang làm? Nếu đặt am thì phải tác ý làm sao cho có ý nghĩa?

Câu hỏi:
Ở vùng Quảng Trị - Huế, xưa nay con thấy nhà nào cũng có đặt một am thờ ngoài sân. Thế hệ như ba mẹ con thì có thể là thờ ông Bác, bà Cô nào đó chết đường, chết trận hoặc thờ chư thần, thổ địa.. .Tuy nhiên, thế hệ chúng con phần đông là thờ theo phong tục, theo truyền thống, thấy người ta dựng am, đốt đèn thì mình cũng làm vậy thôi.
Điều con băn khoan là, nếu mình không tác ý (ví dụ tác ý thờ chư thiên) thì việc thờ như vậy không có ý nghĩ gì, đôi lúc lại sai, có khi vô tình mời những chúng sanh không mấy thiện ý vào quấy.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Thường nhà nào cũng có Quỷ Thần ở trong phần đất của mình, vì cõi Người sống chung với cõi Vô Hình đó. Để họ không ở chung mọi chỗ nên người ta lập am để cho họ có chỗ ở riêng theo nguyên tắc sống chung hoà bình. Thường ngày rằm mùng 1 người Huế hay cúng hương hoa và trái cây như là tình giao hảo tôn trọng lẫn nhau. Nhưng tốt nhất là nên có tâm từ và hồi hướng phước báu đến họ để họ được sớm siêu thoát cõi Âm hơn là thờ cúng để giữ họ lại. Một số nước theo Phật giáo Nam tông thì lập bàn Thiên để thờ chư Thiên Long Thần Hộ Pháp. Một số công ty thậm chí công sở họ cũng lập am thờ Thiên Thần Hộ Trì để âm binh khỏi phá. Nói chung tín ngưỡng này có nhiều sự thờ cúng khác nhau tuỳ theo niềm tin và mục đích của họ.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Xem thêm