Có nên nuôi hận người chồng bội bạc?

Chồng tôi bội bạc vợ con khiến tôi rất đau khổ. Dẫu hiểu nhân duyên, được thầy khuyên buông bỏ để nhẹ lòng mình, trước tiên là thương mình, từ bi với bản thân. Nhưng sao mỗi lần nghĩ đến cảnh chồng và người phụ nữ kia tôi lại dâng lên nỗi hận. Có cách nào giúp tôi vượt qua được điều này không? Đó có phải là tâm xấu, là quả bất thiện của tôi? (Phật tử giấu tên)

Có nên nuôi hận người chồng bội bạc? 1
Ảnh minh họa (AI)

Chị thân mến,

Trước hết Ban Biên tập xin được chia sẻ cùng nỗi đau mà chị đang phải gánh chịu. Bị người bạn đời phản bội là một trong những vết thương sâu nhất của tình cảm, để lại nỗi đau cả về thân tâm. Cảm giác hận thù, uất ức dâng trào khi nghĩ đến chồng và người phụ nữ khác là phản ứng rất con người, không phải chỉ riêng chị mới trải qua. Điều quan trọng là chị nhận ra được nỗi hận ấy, dám đối diện với nó và mong muốn chuyển hóa nó. Đó đã là một bước đi lớn trên hành trình tu tập.

Trong đạo Phật, chúng ta được nhắc nhở rằng mọi pháp đều vô thường, mọi nhân duyên rồi cũng đổi thay. Người ta đến với nhau cũng do nhân duyên, và rời xa nhau cũng bởi nhân duyên đã cạn. Hiểu được điều này không có nghĩa là chị không còn đau, nhưng giúp chị nhìn rộng ra để không giam mình trong khổ đau của hiện tại.

Nỗi hận của chị không phải là “tâm xấu”, càng không phải là bằng chứng chị là người bất thiện. Nó chỉ là biểu hiện của sự tổn thương. Khi bị phản bội, người ta thường cảm thấy bị chối bỏ, bị hạ thấp giá trị, mất đi chỗ dựa tinh thần. Từ những cảm giác ấy, hạt giống sân hận trong tâm khởi dậy. Điều này rất tự nhiên. Chỉ khi ta bám chặt vào nó, nuôi dưỡng nó ngày này qua ngày khác, thì hạt giống ấy mới trở thành quả khổ cho chính mình.

Vậy làm sao để vượt qua? Trước tiên, như lời thầy dạy chị, hãy biết thương mình trước. Thương mình không phải là ích kỷ, mà là bảo hộ cho thân tâm. Khi tâm chị đầy ắp hận thù, người đau khổ đầu tiên chính là chị, chứ không phải ai khác. Người kia có thể vẫn sống cuộc sống của họ, còn chị thì mất ăn mất ngủ. Vậy thì điều khôn ngoan nhất là quay về chăm sóc chính mình.

Thương mình bằng cách cho mình thời gian nghỉ ngơi, bằng những việc nuôi dưỡng tinh thần: đọc một quyển sách lành, đi chùa tụng kinh, tập hít thở chánh niệm, hoặc đơn giản là đi dạo dưới ánh nắng sớm. Thương mình còn là không trách móc bản thân, không cho rằng mình bất thiện khi có hận thù. Hãy nhẹ nhàng nhận diện: “Đây là cơn giận, đây là nỗi hận trong tôi. Tôi thở cùng nó, ôm ấp nó, để nó dần lắng xuống”.

Khi chị làm được điều đó, chị sẽ thấy hận thù không phải là một khối đá bất biến, mà là một làn sóng: có lúc dâng cao, có lúc lặng xuống. Không cần phải xua đuổi, cũng không cần phải nuôi dưỡng, chỉ cần nhận diện và buông ra, như nhìn mây bay qua bầu trời.

Một điều quan trọng khác là tập quán chiếu sâu vào nhân quả. Người chồng bội bạc và người phụ nữ kia, họ đang tạo nghiệp cho chính họ. Nhân nào quả nấy, không ai thoát được luật nhân quả. Sớm hay muộn, họ cũng sẽ đối diện với kết quả của những gì mình đã làm. Chị không cần phải gánh thêm nghiệp bằng cách ôm hận thù trong lòng. Ngược lại, nếu chị khởi tâm từ bi, cầu mong họ tỉnh ngộ, thì chính chị đang gieo hạt phước báu cho mình.

Từ bi ở đây không có nghĩa là chấp nhận hành vi sai trái hay quay về hàn gắn bằng mọi giá. Từ bi chỉ đơn giản là buông bỏ hận thù, không để nó thiêu đốt tâm mình nữa. Chị có thể chọn bước đi mới cho đời sống - sống độc lập, tự tin, nuôi dưỡng con cái - mà vẫn giữ tâm an.

Cuối cùng, xin chị nhớ rằng: hạnh phúc không đến từ người khác mang lại, mà từ cách ta xây dựng cho chính mình. Người chồng bội bạc có thể đã làm chị đau, nhưng không thể quyết định phần đời còn lại của chị. Chị hoàn toàn có thể viết lại hành trình đời mình bằng trí tuệ, bằng từ bi, bằng sự kiên cường mà trong sâu thẳm, người phụ nữ nào cũng có.

Vượt qua nỗi hận không dễ, nhưng mỗi ngày một chút, bằng sự tỉnh thức và thực tập, chị sẽ thấy lòng mình nhẹ dần. Và một ngày nào đó, khi nhớ lại biến cố này, thay vì đau đớn, chị sẽ thấy đó là bài học giúp mình trưởng thành hơn, thương mình hơn, và biết cách yêu thương đúng cách.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Quán ba cõi để thấy rõ tất cả đều vô thường

Phật giáo thường thức 09:09 29/11/2025

Phải quán ba cõi để sanh tâm nhàm lìa. Bởi vì nếu chưa thấy rõ bản chất của cõi Dục, cõi Sắc và cõi Vô sắc, ta sẽ còn đuổi theo những cái bóng được tô vẽ bằng ước mơ và khát vọng của chính mình.

Vừa chăm lo việc nhà vừa niệm Phật, có đảm bảo vãng sanh không?

Phật giáo thường thức 09:00 29/11/2025

Hỏi: Con là cư sĩ, nghiệp chướng sâu nặng, một lòng muốn vãng sanh. Con vừa chăm lo việc nhà vừa niệm Phật, liệu có thể đảm bảo vãng sanh được không? Làm thế nào mới có thể đạt được nhất tâm ạ?

Ý nghĩa cầu siêu và cầu an

Phật giáo thường thức 08:51 29/11/2025

Chính ta phải được an lành, giải thoát trước, sau mới mong cầu cho thân nhân, bạn hữu, người khác và tất cả chúng sanh được sức khỏe, bình an, hạnh phúc hay siêu thoát.

Chánh niệm tức là giải thoát

Phật giáo thường thức 08:30 29/11/2025

Hiện nay Chánh niệm hay được dịch là mindfulness, là sự rõ biết tập trung vào khoảnh khắc hiện tại một cách có ý thức và không phán xét phản ứng, thay vì đắm chìm trong quá khứ hoặc lo lắng về tương lai. Nó là trạng thái nhận thức toàn diện đầy đủ về suy nghĩ, cảm xúc và môi trường xung quanh mình.

Xem thêm