Có những cái "Ta" không thể buông bỏ
Từ lúc sinh ra, lớn lên tới giờ. Mỗi chúng ta đã vất vả, tốn bao công sức, thời gian, sự nỗ lực, nỗi đau khổ hạnh phúc… và xây dựng lên cho mình được một cái Ta. Cái Ta tạo ra khác biệt, phân biệt người này người kia. Làm sao để con bỏ được cái Ta giữa cuộc sống này ạ?
Câu hỏi:
Kính Thầy,
Từ lúc sinh ra, lớn lên tới giờ. Mỗi chúng ta đã vất vả, tốn bao công sức, thời gian, sự nỗ lực, nỗi đau khổ hạnh phúc… và xây dựng lên cho mình được một cái Ta. Cái Ta tạo ra khác biệt, phân biệt người này người kia. Chính do dính mắc, chấp vào cái Ta này mà đau khổ. Giờ mình thấy rõ, đập vỡ nó ra, trả pháp về cho pháp, không còn chấp vào nó nữa. Lúc này tất cả là sự vận hành, tương giao tự nhiên của pháp. Con đã thấy biết được như vậy.
Nhưng thưa Thầy, giờ đang sống trong Tục Đế, con buông ra không còn cái Ta này, sao con thấy khó sống quá. Đã là cuộc sống Tục Đế thì ắt phải có cái Ta để mà phân biệt, đối đãi. Ví dụ: mình là chồng thì đương nhiên phải làm tròn bổn phận của người chồng (tức phải có cái Ta chồng), mình là Quản Lý thì đương nhiên phải làm tốt trách nhiệm, vị thế của người quản lý (Cái Ta quản lý)… Vậy sống trong Tục Đế này, con làm sao buông bỏ cái Ta, để sống không Ta giữa cuộc sống mỗi người đều có 1 cái Ta được Thầy? Con mong Thầy giúp con thấy biết được rõ hơn.
Con cảm ơn Thầy.
Ảnh minh họa
Trả lời:
Vậy là con hiểu cái "ta" theo lý luận của chính cái "ta" ảo tưởng chứ không phải vô ngã rồi! Nếu vô ngã là không làm gì được ở đời thì đức Phật và các bậc thánh sao lại có thể làm lợi lạc quần sinh vô ngã vị tha đến mấy ngàn năm vẫn còn như thế được?
Vậy là con chưa nghe thầy giảng về cái "ta" rồi! Có nhiều cái gọi là "ta" khác nhau lắm: ta ảo tưởng, ta giả định theo vị trí (cha, chồng, quản lý...), ta đại danh từ (tôi, anh, nó, chúng ta...) v.v... trong đó vô ngã là không còn cái ta ảo tưởng thôi, còn mấy "ta" kia cứ dùng trong tục đế tự nhiên miễn đúng tốt là được.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














