Cổ vật kỳ sự: Lớp men đồng bí ẩn trên bộ tượng Mật tông
Bộ sưu tập bát tượng Mật tông (8 tượng) tại Bảo tàng Văn hóa Phật giáo (chùa Quán Thế Âm, Q. Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) khiến nhiều người ngạc nhiên vì lớp đồng màu xanh, hồng đỏ trải qua hàng trăm năm vẫn không hề bị ô xy hóa.
![]() |
Hiện vật từ Phật viện Đồng Dương?
Theo lời thượng tọa Thích Huệ Vinh, các đời trụ trì trước và cũng là những người có kinh nghiệm trong sưu tầm cổ vật kể lại rằng, bộ bát tượng được tìm thấy tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương (tại xã Bình Định Bắc, H.Thăng Bình, Quảng Nam) rồi theo nhân duyên mà “tìm đến” nhà chùa. Tại phật viện này, người ta đã tìm thấy 2 pho tượng đồng và hiện đã được công nhận là bảo vật quốc gia gồm: tượng Phật Đồng Dương và tượng Tara. Nếu đúng như lời sư kể thì bộ bát tượng này có giá trị rất lớn.
TS Nguyễn Đình Chiến, nguyên Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, không khẳng định 8 bức tượng ở niên đại nào và cho rằng những gì thầy Thích Huệ Vinh cho biết là một giả thiết cần nghiên cứu. Theo ông Chiến, để biết cụ thể hơn về niên đại lẫn xuất xứ của các bức tượng cần phải giám định chất liệu chi tiết cũng như nghiên cứu sâu hơn về phong cách nghệ thuật của bộ tượng.
Các tài liệu viết về Phật viện Đồng Dương đều khẳng định những tác phẩm điêu khắc của thời kỳ khoảng giữa đến cuối thế kỷ 9 đã hình thành nên phong cách nghệ thuật Đồng Dương nổi tiếng trong nghệ thuật Champa. Theo thượng tọa Huệ Vinh, bộ 8 tượng đều mang đậm dấu ấn của nghệ thuật Champa. Các tượng người hầu với y phục của nam lẫn nữ đều thể hiện trang phục của người Champa ngày xưa thông qua các tư thế quỳ hết sức nghệ thuật.
Trong bài viết Khu di tích Đồng Dương những giá trị lịch sử và văn hóa đăng trong tập kỷ yếu phục vụ hội thảo Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia Phật viện Đồng Dương, TS Lê Đình Phụng (Viện Khảo cổ học VN) có trích dẫn như sau: “Các khuôn mặt của phong cách Đồng Dương đều rộng với cằm rất ngắn… Đôi hàng lông mày được chỉ ra bằng một đường kẻ liên tục quanh co và rất nổi, chạy tới tận hai thái dương… Miệng rộng với đôi môi dày và khóe môi ít nhiều quăn lên”. Đối chiếu với những đặc điểm đã nêu, các bức tượng đều có những nét tương đồng, nhất là đôi lông mày chỉ bằng một đường kẻ liên tục.
Một tài liệu khác mô tả tượng Đồng Dương thêm các đặc điểm “bộ ria mép rậm trên đôi môi dày”, “cánh mũi lớn”… Khi so sánh, bộ bát tượng có các điểm giống như: tượng Phật mã số 14/KL.03 và 16/KL.05 có ria mép đối xứng, môi dày… Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, giám định cổ vật bằng đồng là công việc khá phức tạp, do đó ông đồng quan điểm với TS Nguyễn Đình Chiến là phải tiến hành giám định niên đại bộ bát tượng mới có cơ sở khẳng định về xuất xứ.
Hoàng Sơn
Nguồn: http://thanhnien.vn/van-hoa/co-vat-ky-su-lop-men-dong-bi-an-tren-bo-tuong-mat-tong-708430.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Học Phật không thể mê tín
Tư liệuHọc Phật phải từ tâm địa mà tu tập, đoạn trừ tham, sân, si, mạn, v.v., những tập khí này, cải tà quy chánh, giữ giới luật nghiêm ngặt mới thực sự được hưởng lợi ích.
Sự linh ứng của việc trì tụng kinh Địa Tạng
Tư liệuMồng 1 tháng 10 năm 2006, sư phụ Diệu Chân đi Dương Châu mở thiền thất, ngang qua chỗ tôi ngài đã ghé vào ban pháp nhũ và giảng nhiều điều hay về việc tu học Phật cho các cư sĩ đến bái kiến.
Diệu pháp trong kinh điển
Tư liệuTụng kinh phải hiểu nghĩa, không phải tụng để lấy số lượng.
Đức Phật - Vị lương y vô song
Tư liệuĐối với các học phái thật xa xưa cũng như Kim Cương Thừa Đức Phật luôn được xem là Vị Thầy của tất cả các phương thuốc chữa trị.
Xem thêm















