Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 22/08/2020, 11:06 AM

Cõi âm từ góc nhìn của đạo Phật

Phật giáo quan niệm rằng không có cõi âm. Dựa trên quan điểm không có một Đấng tối cao nào có đủ thẩm quyền. Để xét đoán và trừng phạt hành động của con người, trừ chính bản thân họ

Cõi trung ấm hay trung hữu theo Phật giáo có phải là cõi âm hay không?

Lời dạy của Đức Phật 

Đức Phật sau khi giác ngộ đã truyền dạy kiến thức về lục đạo luân hồi cho chúng sinh. Trong đó, có thể chia thành 2 nhóm chính là cõi hữu hình gồm người và súc sinh; cõi vô hình là 4 cõi còn lại. Có thể nói, địa ngục và ngạ quỷ chính là 2 cõi thế giới mà người đời vẫn hay cho là cõi âm. 

Trong kinh Địa Tạng có viết: “Nghiệp lực là rất lớn, nên chúng sinh đừng cho rằng nếu gây điều ác nhỏ thì chẳng phải là không tội. Sau khi chết, sẽ có quả báo tương ứng với nghiệp lực này”.  

Địa ngục và ngạ quỷ chính là 2 cõi thế giới mà người đời vẫn hay cho là cõi âm.

Địa ngục và ngạ quỷ chính là 2 cõi thế giới mà người đời vẫn hay cho là cõi âm.

Chúng sinh trong cõi âm, họ là ai?

Quay lại với định nghĩa của Phật giáo khi cho rằng cõi âm không tồn tại. Nên thực chất những chúng sinh thuộc cõi địa ngục hay ngạ quỷ theo người đời quan niệm vẫn đang tồn tại song song với chúng ta. Do đó, đôi khi những chúng sinh này có thể tác động đến cõi người, gây ra các hiện tượng như nhập hồn, phù hộ,.. 

Người thường luôn có thói quen phân chia cõi dương và cõi âm. Trong đó, cõi dương bao gồm người, cùng các loại sinh vật có thể nhìn thấy và hoạt động vào ban ngày. Ngược lại, cõi âm là thứ gì đó bao gồm các thực thể mờ ảo. Mang tính siêu linh và chỉ xuất hiện vào ban đêm. 

Cũng theo quan niệm nhân gian, nếu con người chết theo dạng đột tử. Hay gặp phải tai nạn bất ngờ thì sẽ biến thành các dạng gọi là “cô hồn”. Các thực thể này sẽ lưu luyến lại cõi dương. Vì còn lưu luyến nhiều thứ và họ không nghĩ rằng bản thân đã chết. 

Thượng tọa Thích Chân Quang thuyết giảng về đề tài Thế giới của người cõi âm

Người thường luôn có thói quen phân chia cõi dương và cõi âm.

Người thường luôn có thói quen phân chia cõi dương và cõi âm.

Các tập quán liên quan cõi âm mà Phật giáo không ủng hộ

Nếu nói về sự liên kết giữa 2 cõi này theo quan niệm nhân gian, thì đó là việc cúng bái, đốt tiền vàng mã. Với mong muốn người đã chết nhận được các vật này. Vì mục đích báo hiếu cho tổ tiên hoặc cầu xin điều gì đó từ những chúng sinh này.  

Theo giáo lý đạo Phật, sau khi chết được 49 ngày thì vong linh sẽ được chuyển sinh sang 1 kiếp sống mới. Kiếp sống mới này sẽ thừa hưởng tất cả các nghiệp lực chưa dứt của toàn bộ tiền kiếp trước đó. Một số định nghĩa gọi trạng thái trong thời gian 49 ngày trên bằng thuật ngữ “thân trung ấm”

Trong lý thuyết của Phật giáo có nhắc đến 2 khái niệm Cận tử nghiệp và Nguyện lực. Cụ thể hơn, khi ai đó sắp mất nhưng vẫn còn tâm nguyện chưa hoàn thành thì thường ý thức của họ cố gắng ở lại và biến thành Nguyện lực. Nguyện lực này có thể tồn tại qua hàng trăm năm và có thể lưu giữ nhiều phần ký ức về kiếp sống đó của người này.

Theo giáo lý đạo Phật, sau khi chết được 49 ngày thì vong linh sẽ được chuyển sinh sang 1 kiếp sống mới. ảnh minh họa.

Theo giáo lý đạo Phật, sau khi chết được 49 ngày thì vong linh sẽ được chuyển sinh sang 1 kiếp sống mới. ảnh minh họa.

Thế giới cõi âm nhìn từ giáo lý đạo Phật

Đức Phật từng nói trong vô số kiếp sống mà chúng ta đã trải qua. Thì chúng ta đã từng là người thân, bạn bè với nhau. Vì vậy, chúng ta gần như đều mắc nợ ân tình của nhau. Từ đây sinh ra lưu luyến hay căm ghét, thù hận lẫn nhau. Tất cả các ý niệm này đều có thể khiến ta tự kéo dài thời gian luân hồi của mình. Cũng vì vậy mà Phật giáo không khuyến khích mọi người khóc thương. Khi người thân, bạn bè mất đi, mà nên tuân theo quy luật tự nhiên. 

Ngoài ra, đạo Phật cũng có chủ ý khuyên bảo các gia quyến của người đã mất hãy tu tập, tạo phước lành, không sát sinh để hỗ trợ cho quá trình vãng sinh của người đã mất. 

Như vậy, Phật giáo quan niệm cõi âm không tồn tại, mà nó chỉ là 1 phần của bánh xe luân hồi và nghiệp lực của từng người sẽ quyết định việc ta sẽ tái sinh vào cõi nào.

Xem thêm video: "Quan niệm của Phật giáo về vong linh":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Triết lý giác ngộ và ý nghĩa văn chương trong Kinh Pháp Hoa (1)

Kiến thức 16:00 22/04/2024

Kinh Pháp Hoa, còn gọi là “Kinh Diệu Pháp Liên Hoa” (có tên đầy đủ là “Giáo Bồ tát pháp Phật sở hộ niệm Diệu pháp Liên hoa kinh”) ra đời vào thời Phật giáo Đại Thừa Ấn Độ, được xem là tinh hoa, đỉnh cao của triết lý Đại Thừa.

Những hình thức sinh và tử

Kiến thức 10:18 22/04/2024

Pháp thập nhị nhân duyên dùng những danh từ kỹ thuật tế nhị để diễn tả tiến trình sinh tử và dạy rằng hiện tượng chết phát sinh do một trong bốn nguyên nhân sau đây:

Tu là việc sửa đổi và cải thiện ba nghiệp từ xấu thành tốt

Kiến thức 09:00 22/04/2024

Chữ 'tu' trong đạo Phật không chỉ đơn thuần là việc tu hành, mà nó còn có một ý nghĩa sâu sắc hơn. Chữ 'tu' là một khái niệm quan trọng về việc sửa đổi và cải thiện ba nghiệp của con người - thân, khẩu, ý - từ xấu thành tốt.

Ý nghĩa chữ tu

Kiến thức 08:30 22/04/2024

Là đệ tử của Đức Phật, chúng ta đi theo lộ trình của Phật đã đi và thể hiện trong cuộc sống những giáo pháp mà Ngài truyền trao cho chúng ta.

Xem thêm