Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ bảy, 22/08/2020, 11:06 AM

Cõi âm từ góc nhìn của đạo Phật

Phật giáo quan niệm rằng không có cõi âm. Dựa trên quan điểm không có một Đấng tối cao nào có đủ thẩm quyền. Để xét đoán và trừng phạt hành động của con người, trừ chính bản thân họ

Cõi trung ấm hay trung hữu theo Phật giáo có phải là cõi âm hay không?

Lời dạy của Đức Phật 

Đức Phật sau khi giác ngộ đã truyền dạy kiến thức về lục đạo luân hồi cho chúng sinh. Trong đó, có thể chia thành 2 nhóm chính là cõi hữu hình gồm người và súc sinh; cõi vô hình là 4 cõi còn lại. Có thể nói, địa ngục và ngạ quỷ chính là 2 cõi thế giới mà người đời vẫn hay cho là cõi âm. 

Trong kinh Địa Tạng có viết: “Nghiệp lực là rất lớn, nên chúng sinh đừng cho rằng nếu gây điều ác nhỏ thì chẳng phải là không tội. Sau khi chết, sẽ có quả báo tương ứng với nghiệp lực này”.  

Địa ngục và ngạ quỷ chính là 2 cõi thế giới mà người đời vẫn hay cho là cõi âm.

Địa ngục và ngạ quỷ chính là 2 cõi thế giới mà người đời vẫn hay cho là cõi âm.

Chúng sinh trong cõi âm, họ là ai?

Quay lại với định nghĩa của Phật giáo khi cho rằng cõi âm không tồn tại. Nên thực chất những chúng sinh thuộc cõi địa ngục hay ngạ quỷ theo người đời quan niệm vẫn đang tồn tại song song với chúng ta. Do đó, đôi khi những chúng sinh này có thể tác động đến cõi người, gây ra các hiện tượng như nhập hồn, phù hộ,.. 

Người thường luôn có thói quen phân chia cõi dương và cõi âm. Trong đó, cõi dương bao gồm người, cùng các loại sinh vật có thể nhìn thấy và hoạt động vào ban ngày. Ngược lại, cõi âm là thứ gì đó bao gồm các thực thể mờ ảo. Mang tính siêu linh và chỉ xuất hiện vào ban đêm. 

Cũng theo quan niệm nhân gian, nếu con người chết theo dạng đột tử. Hay gặp phải tai nạn bất ngờ thì sẽ biến thành các dạng gọi là “cô hồn”. Các thực thể này sẽ lưu luyến lại cõi dương. Vì còn lưu luyến nhiều thứ và họ không nghĩ rằng bản thân đã chết. 

Thượng tọa Thích Chân Quang thuyết giảng về đề tài Thế giới của người cõi âm

Người thường luôn có thói quen phân chia cõi dương và cõi âm.

Người thường luôn có thói quen phân chia cõi dương và cõi âm.

Các tập quán liên quan cõi âm mà Phật giáo không ủng hộ

Nếu nói về sự liên kết giữa 2 cõi này theo quan niệm nhân gian, thì đó là việc cúng bái, đốt tiền vàng mã. Với mong muốn người đã chết nhận được các vật này. Vì mục đích báo hiếu cho tổ tiên hoặc cầu xin điều gì đó từ những chúng sinh này.  

Theo giáo lý đạo Phật, sau khi chết được 49 ngày thì vong linh sẽ được chuyển sinh sang 1 kiếp sống mới. Kiếp sống mới này sẽ thừa hưởng tất cả các nghiệp lực chưa dứt của toàn bộ tiền kiếp trước đó. Một số định nghĩa gọi trạng thái trong thời gian 49 ngày trên bằng thuật ngữ “thân trung ấm”

Trong lý thuyết của Phật giáo có nhắc đến 2 khái niệm Cận tử nghiệp và Nguyện lực. Cụ thể hơn, khi ai đó sắp mất nhưng vẫn còn tâm nguyện chưa hoàn thành thì thường ý thức của họ cố gắng ở lại và biến thành Nguyện lực. Nguyện lực này có thể tồn tại qua hàng trăm năm và có thể lưu giữ nhiều phần ký ức về kiếp sống đó của người này.

Theo giáo lý đạo Phật, sau khi chết được 49 ngày thì vong linh sẽ được chuyển sinh sang 1 kiếp sống mới. ảnh minh họa.

Theo giáo lý đạo Phật, sau khi chết được 49 ngày thì vong linh sẽ được chuyển sinh sang 1 kiếp sống mới. ảnh minh họa.

Thế giới cõi âm nhìn từ giáo lý đạo Phật

Đức Phật từng nói trong vô số kiếp sống mà chúng ta đã trải qua. Thì chúng ta đã từng là người thân, bạn bè với nhau. Vì vậy, chúng ta gần như đều mắc nợ ân tình của nhau. Từ đây sinh ra lưu luyến hay căm ghét, thù hận lẫn nhau. Tất cả các ý niệm này đều có thể khiến ta tự kéo dài thời gian luân hồi của mình. Cũng vì vậy mà Phật giáo không khuyến khích mọi người khóc thương. Khi người thân, bạn bè mất đi, mà nên tuân theo quy luật tự nhiên. 

Ngoài ra, đạo Phật cũng có chủ ý khuyên bảo các gia quyến của người đã mất hãy tu tập, tạo phước lành, không sát sinh để hỗ trợ cho quá trình vãng sinh của người đã mất. 

Như vậy, Phật giáo quan niệm cõi âm không tồn tại, mà nó chỉ là 1 phần của bánh xe luân hồi và nghiệp lực của từng người sẽ quyết định việc ta sẽ tái sinh vào cõi nào.

Xem thêm video: "Quan niệm của Phật giáo về vong linh":

Phật Giáo
Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

HomeAZ 04/01/2021, 12:16

Tượng Phật gỗ an vị tại gia là một nét đẹp truyền thống phổ biến của dân tộc Việt, tuy nhiên, việc an vị tượng Phật gỗ như thế nào cho đúng thi rất ít ai quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh GHPGVN

Kiến thức 10:13 18/01/2021

Sáng ngày 17/1/2021 tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm (Quận 3, TP.HCM), Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh (HĐCM) đã triển khai phiên họp thông qua Quy chế hoạt động của HĐCM trong nhiệm kỳ VIII (2017-2022).

Thiện hữu thiện báo: Tu thân và giúp người để báo ân

Kiến thức 09:46 18/01/2021

Lâm Thừa Mỹ người Phúc Kiến, từ nhỏ đã sớm mồ côi cha, mẹ ông phải hết sức gian khổ mới nuôi dưỡng dạy dỗ ông được nên người. Ngờ đâu, đến lúc ông công thành danh toại thì mẹ hiền cũng sớm lìa trần, khiến ông không khỏi buồn đau thương tiếc.

Niệm Phật trong giấc mộng

Kiến thức 09:07 18/01/2021

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN tổng kết công tác Phật sự năm 2020

Kiến thức 08:40 18/01/2021

Chiều ngày 17/01/2021 (nhằm ngày 05/12 năm Canh Tý), tại Văn phòng 2 TƯ (Thiền Viện Quảng Đức số 294, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM), đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác Phật sự của Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Từ điển Phật học

Travel Mag