Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/07/2022, 09:40 AM

Con đường Niết Bàn

Mục đích lớn nhất của người xuất gia tu hành chính là vượt thoát ra ngoài mọi sự trói buộc khổ đau trong sinh tử luân hồi, không còn bị dính mắc vài bất cứ cái gì, đạt đến giác ngộ giải thoát Niết Bàn.

Mục đích lớn nhất của con người bình thường là mong muốn có một đời sống an vui hạnh phúc đủ đầy.

Mục đích lớn nhất của người xuất gia tu hành chính là vượt thoát ra ngoài mọi sự trói buộc khổ đau trong sinh tử luân hồi, không còn bị dính mắc vài bất cứ cái gì, đạt đến giác ngộ giải thoát Niết Bàn. Lúc ấy ta có phước đức lớn, uy lực lớn, trí tuệ lớn, dùng năng lực lớn đó, tận tâm tận lực giảng kinh thuyết pháp cứu độ, giúp đỡ tất cả chúng sinh, con người vượt thoát khỏi biển khổ trầm luân, cùng được giác ngộ giải thoát như mình. Như vậy chính là trên báo ân cha mẹ, ân Phật tổ, ân đất nước, ân thí chủ đàn na, dưới cứu giúp vạn loại chúng sinh.

Muốn thực hiện được tâm nguyện này, trước hết phải có người sáng mắt, trí tuệ, đạo hạnh hướng dẫn, cũng như muốn đi đến một nơi nhất định nào đó, hoặc là tự mình biết đường đi, hoặc là có người biết đường dẫn đi mới có thể đến đích. Nếu không biết đường, thì dù cố gắng nỗ lực thì chỉ càng đi càng xa, không bao giờ đến đích. Như thiền gia hoàng đế Trần Thái Tông bảo:

"Về Nam xe Bắc lối càng xa"

Tức là muốn về phía Nam nhưng lại ngồi trên xe chạy nhanh về hướng Bắc, càng đi càng xa dần

Dễ dàng nhất là tuyệt đối không làm, không nói, không nghĩ những điều xấu ác tổn hại người vật và thiên nhiên. Siêng năng nói, suy nghĩ và làm tất cả các điều thiện, cứu giúp chúng sanh, mọi người bớt khổ đau. Thường giữ thân tâm cho được thanh tịnh.

Niết Bàn ngay nơi ta đang đứng

Làm bất cứ việc gì cũng chú tâm, tập trung chuyên nhất, dần dần sẽ thành tựu niệm, định tuệ hướng tới hạnh phúc an lạc miên viễn.

Làm bất cứ việc gì cũng chú tâm, tập trung chuyên nhất, dần dần sẽ thành tựu niệm, định tuệ hướng tới hạnh phúc an lạc miên viễn.

Thực hành pháp thiền tứ niệm xứ do đích thân đức Phật Thích Ca chỉ dạy sẽ giúp chúng ta thành tựu Tuệ giác “Thấy biết như thật” đối với các pháp, chứng nghiệm thật sự trong đời sống hàng ngày, an nhiên tự tại ngay trong bao nhiêu rắm rối phiền não của cuộc đời. Tuệ giác thấy biết như thật (như thật tri kiến) là hoàn toàn thấu rõ thực tính, thực tướng của các pháp, thấy mọi thứ đúng như thật, không còn sai lầm.

Niệm thân là tỉnh giác chánh niệm, thấy biết như thật về thân thể

Niệm thọ là tỉnh giác chánh niệm thấy biết như thật về cảm thọ, cảm xúc

Niệm tâm là chánh niệm tỉnh giác thấy biết như thật về tâm thức

Niệm pháp là tỉnh giác chánh niệm thấy biết như thật về vạn pháp (mọi sự vật hiện tượng)

Như vậy, chúng ta sống hoàn toàn tự do tự tại an lạc, không còn bị dính mắc, trói buộc bởi bất cứ thứ gì, cũng không còn bám víu, nô lệ vào bất cứ cái gì. Muôn vạn khổ đau phiền não sợ hãi không còn tác động, ảnh hưởng đến tâm ý cảm xúc của chúng ta nữa.

Muốn đạt được định lực, tuệ giác này, một trong những phương pháp thực tập pháp thiền tứ niệm xứ, giúp tâm ta luôn tỉnh giác chánh niệm, sáng suốt trong mọi suy nghĩ, trong hành động, trong việc làm, trong lời nói. Làm bất cứ việc gì cũng chú tâm, tập trung chuyên nhất, dần dần sẽ thành tựu niệm, định tuệ hướng tới hạnh phúc an lạc miên viễn.

Thiền tông thì chủ trương tham cứu công án, triệt ngộ tâm tông, minh tâm kiến tánh, sống với Phật tính chính là giải thoát.

Những người phật tử bình thường,siêng năng thực tập phép này một cách chuyên nhất, cũng đạt được những mong ước của mình.

Đường Niết Bàn

Tứ niệm xứ

Biết đúng như thật

Thân thọ tâm pháp

Chân hạnh phúc. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm