Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/01/2021, 15:55 PM

Niết Bàn ngay nơi ta đang đứng

Người xuất gia khi cạo râu cắt tóc (thế trừ tu phát, 剃除須 髮  [1]), từ bỏ cuộc sống gia đình, thệ nguyện theo con đường học đạo, giải thoát cho mình và cho chúng sinh. Người xuất gia nguyện không bị ràng buộc bởi phiền não của quá khứ và lo toan của tương tai.

Cảnh giới Niết Bàn trong Phật giáo

Người xuất gia phải biết cắt bỏ những tham dục để giải thoát mọi khổ đau do tham dâm gây ra.

Người xuất gia phải biết cắt bỏ những tham dục để giải thoát mọi khổ đau do tham dâm gây ra.

Bỏ mặc căn nhà, bỏ mặc tôi

Bỏ mặc nơi đây, bỏ mặc người

Bỏ trăm năm sau, ngàn năm nữa[2]

Người xuất gia không vướng bờ bên này, cũng không vướng bờ bên kia (thích bỉ vô bỉ, 適 彼 無 彼[3]); không phân biệt đây là cõi Ta Bà ráng trả nợ, bên kia là cõi Cực Lạc ráng đến. Người xuất gia thấy cả bên này và bên kia đều là không, (bỉ bỉ dĩ không, 彼彼已 空[4]). Người xuất gia phải biết cắt bỏ những tham dục để giải thoát mọi khổ đau do tham dâm gây ra. Phải biết ít ham muốn thì thân tâm an vui (thiểu dục vô vi, 少欲無為身心自在[5]).  Bởi tham dâm như một cái lưới nhốt người tu, làm cho người xuất gia khó bề đi đến đích. Người xuất gia bị ái dục chi phối cũng giống như một con vượn chuyền cành tìm trái, từ cành này sang cành khác (Viên hầu đắc ly thọ, Đắc thoát phục thú thọ, 猨  猴  得  離  樹, 得  脫  復  趣  樹[6]).

Người xuất gia không tham dâm (xả ly tham dâm捨 離 貪 婬), đạt được tâm ở trạng thái an lạc không phiền não (vô dục vô hữu úy, điềm đạm vô ưu hoạn無  欲  無  有  畏, 恬  惔  無  憂  患)[7]. Biết hạnh phúc ngay nơi ta đang đứng; biết khéo léo tu tập, không vướng mắc tham dục, vị  xuất gia đó chắc chắn đạt được Niết Bàn.

Chú thích:

[1] https://tripitaka.cbeta.org/T17n0784, Tứ Thập Nhị Chương Kinh.

[2] Em đi bỏ lại con đường,  Trịnh Công Sơn.

[3]http://tripitaka.cbeta.org/N26n0009_001, 法句經, Pháp Cú Kinh, Phạm Chí Phẩm.

[4] http://tripitaka.cbeta.org/N26n0009_001, 法句經, Pháp Cú Kinh, Phạm Chí Phẩm.

[5]http://tripitaka.cbeta.org/T17n0779_001, 八大人覺經, Bát Đại Nhân Giác Kinh.

[6] http://tripitaka.cbeta.org/N26n0009_001, 法句經, Pháp Cú Kinh, Ái Dục Phẩm.

[7] http://tripitaka.cbeta.org/N26n0009_001, 法句經, Pháp Cú Kinh, Ái Dục Phẩm.

Lời dạy sau cùng của Đức Phật trước khi Ngài nhập niết bàn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Nhập thất: Ba pháp giải độc (3)

Góc nhìn Phật tử 18:30 26/03/2024

Các bạn tự tin vào chính mình rằng đang tu đúng chánh pháp thì thôi, xin miễn chấp những lời này, còn khi tham chiếu thấy có những dấu hiệu sau đây thì có thể điều tiết, giải độc tâm lý ức chế để không phải chịu những hậu quả nặng nề hơn.

Xem thêm