Công đức không sát sinh
Trong mười nghiệp lành, chỉ tu một nghiệp không sát sinh mà kết quả đã thù thắng như vậy, huống chi là người tu tập mười thiện nghiệp thì quả báo là bất khả tư nghì. Do vậy mà “chớ nên hại vật sát sinh, tu nhân tích đức mới thành thanh cao”.
Nhìn lại lịch sử hơn hai nghìn năm hình thành và phát triển của Phật giáo, trên bước đường hoằng pháp, ta chưa từng thấy có một giọt máu nào phải rơi xuống dù với bất cứ lý do gì. Nói như vậy để thấy rằng, đạo Phật là đạo của tình thương và lòng cảm thông sâu sắc. Đạo Phật luôn tôn trọng sự sống, sinh mạng của tất cả các loài chúng sinh. Trong kinh Thập Thiện, đức Phật có dạy: “Nếu xa lìa sát sinh thời được thành tựu mười pháp không bức não”. Thế nào là mười?
Thứ nhất là bố thí đức vô úy cùng khắp chúng sinh. Vô úy có nghĩa là không sợ hãi. Đại ý khi chúng ta không sát sinh thì tự nhiên trong bản thân ta sinh ra thiện cảm, cảm giác an toàn đối với mọi người, mọi vật. Ví dụ đi vào lò mổ heo chẳng hạn, vẻ mặt của ông đồ tể không thể nào hiền lành. Người Phật tử tu tập theo truyền thống Bắc tông, có nét văn hóa đẹp là ăn chay. Ngoài vấn đề sức khỏe, mục đích chính của việc ăn chay là để hành giả hạn chế giết hại loài vật, nuôi dưỡng và tưới tẩm lòng từ bi của chính mình. Đây cũng chính là lợi ích thứ hai của việc không sát sinh – “thường khởi lòng từ bi đối với chúng sinh”.
Ở miền Tây, vào mùa mưa, ban đêm người dân hay đi soi ếch nhái. Người nào giỏi, đi một đêm chắc cũng kiếm được kha khá, nhậu linh đình – đó là người sát sinh không có lòng từ bi đối với loài vật. Còn như chúng ta biết đạo, biết giữ giới, biết nhân quả thì sẽ không làm như vậy. Ngược lại, mình còn khởi lòng thương, sợ ếch nhái chết, bắt thả xuống đồng cho nó sống. Vì vậy mà nói xa lìa nghiệp sát là khởi lòng từ bi đối với chúng sanh.
Thứ ba, dứt sạch tập khí giận hờn. Người còn muốn giết hại sinh mạng người, vật, là người còn hung dữ, là do nóng giận. Người không còn giết hại mạng sống người vật, lại khởi lòng thương là đã xa lìa được nóng giận. Chúng ta cứ nhìn nhận, không ai khi cầm dao lên giết một con vật nào mà cười hoan hỷ cả.
Thứ tư, thân thường không bệnh và thứ năm là mạng sống lâu dài. Nhân nào quả đó. Người không tạo nghiệp sát, nên được quả báo tốt là không bệnh và sống lâu. Gieo nhân sức khỏe và sự sống thì sẽ gặp được quả sức khỏe và sự sống. Chúng ta thấy, người nào đời này sinh ra chết yểu, đoản mạng hoặc nếu sống thì bệnh tật liên miên, một tháng ba mươi ngày mà đi viện hết hai mươi ngày, thì biêt đời trước người này đã giết nhiều sinh vật.
Biết như vậy, người có trí không nên “than trời trách đất” làm chi, mà phải biết đây là nhân mình đã tạo, giờ phải thọ quả báo như thế.
Thứ sáu, thường được phi nhân ủng hộ. Chúng ta phải thấy một điều, trong cuộc đời này, cái thiện luôn thắng cái ác và hễ chúng ta là người thiện, người hiền thì tự nhiên chiêu cảm mọi người, mọi loài, cho đến loài phi nhân, ai cũng hoan hỷ và ủng hộ. Do đó mà trên bước đường tu tập của mình, nếu có gặp những chướng duyên gì thì cũng dễ vượt qua.
Thứ bảy là thường không ác mộng, ngủ an vui. Trong kinh Từ Tâm, có nêu “một là ngủ được an lành, bởi lòng mình đã chân thành thương yêu…”. Người nào có chứng ngủ nằm mơ thường gặp ác mộng: cọp, rắn… thì biết do nghiệp sát chúng ta tích tụ quá nặng từ nhiều đời trước.
Thứ tám, diệt trừ oán nghiệp, hận thù tự giải. Người không tạo nghiệp sát, đương nhiên hiện đời không gây thêm những oan trái. Đây cũng là một phần nhờ công đức phóng sanh tạo ra.
Thứ chín, không sợ sa đường dữ và thứ mười khi chết sanh lên cõi trời. Tất cả chúng ta chưa ai biết địa ngục hay thiên đường. Nhưng ta có thể biết rằng, quả báo của việc không sát sinh sẽ đưa chúng ta đến các cảnh giới an lạc, hạnh phúc ngay trong hiện tại. Suy cho cùng, thì cái lò mổ heo chẳng phải là cái địa ngục trần gian thì còn là gì nữa.
Trên đây là những công đức của người giữ giới không sát sinh, hại vật. Trong mười nghiệp lành, chỉ tu một nghiệp không sát sinh mà kết quả đã thù thắng như vậy, huống chi là người tu tập mười thiện nghiệp thì quả báo là bất khả tư nghì. Do vậy mà “chớ nên hại vật sát sinh, tu nhân tích đức mới thành thanh cao”.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đạo Phật là lối sống đẹp để hướng đến việc hoàn thiện bản thân
Góc nhìn Phật tử 10:24 22/11/2024Trong cuộc hành trình tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc đời, Đạo Phật xuất hiện như một ánh sáng soi đường, giúp con người thấu hiểu chính mình và hoàn thiện bản thân.
Để Sư nấu
Góc nhìn Phật tử 10:06 22/11/2024Cách đây chừng sáu năm, ngày đó tôi đang là một sinh viên năm thứ ba, sống chung phòng trọ với bảy người bạn nữa ở khu Làng Đại Học Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy chung trọ nhưng chẳng ai cùng quê với nhau cả, Bắc – Trung – Nam đều có.
Nói xấu người
Góc nhìn Phật tử 09:51 22/11/2024Đã nhiều lần tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ nói xấu người khác, thế nhưng đâu cũng lại vào đó, cứ hễ tụm năm tụm ba là không nói chuyện của người này cũng nói người khác, hoặc khi ai đó nói về chuyện của người khác dù không nói ra nhưng vẫn có những ý nghĩ xấu, không tốt về họ.
Nhất tâm niệm Phật
Góc nhìn Phật tử 10:07 21/11/2024Trong giáo lý của đạo Phật, pháp môn niệm Phật được xem là con đường dễ hành trì, nhưng lại mang đến lợi ích lớn lao cho những ai chí tâm tu tập.
Xem thêm