Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 24/07/2020, 08:14 AM

Cụ ông 88 tuổi quét rác làm sạch khu phố

Mấy năm nay, sáng sớm, người dân khu phố 3, quốc lộ 1K, phường Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã quá quen thuộc với hình ảnh một cụ ông lụm khụm cầm chổi quét sạch rác, đất cả một đoạn đường.

 Phật tử chùa Ba Vàng chung tay hành động vì một môi trường xanh

Đó là cụ Nguyễn Văn Cẩn, năm nay đã 88 tuổi. Dù tuổi đã cao, lưng đã còng, mắt đã yếu, nhưng cụ Cẩn vẫn sáng sáng đều đặn dậy sớm, quét dọn vệ sinh nhà cửa và một đoạn đường khu phố nơi mình ở. Dù không được phân công nhưng cụ tự cho đó là trách nhiệm và niềm vui của mình.

Mỗi sáng, cụ Cẩn dành khoảng 15 phút để quét sạch đoạn đường. Có lúc khom lưng nhiều quá, cụ mới chịu dừng lại nghỉ ngơi một chút rồi tiếp tục. 

"Già rồi khòm lâu nó mỏi lưng chứ không có mệt. Mình làm cái này thì thể xác mình khỏe mà lại làm cho đường sá sạch sẽ coi nó lịch sự hơn. Sẵn quét nhà mình rồi quét luôn chứ ai kêu mình cái vụ này. Mình muốn làm thì làm thôi. Còn làm được thì làm. Chừng nào già quá thì hổng làm nữa", cụ Cẩn nói.

Cụ Cẩn vẫn hằng ngày dậy sớm quét dọn một đoạn đường khu phố

Cụ Cẩn vẫn hằng ngày dậy sớm quét dọn một đoạn đường khu phố

Phật giáo với môi trường

Bà Dương Thị Kim Nguyên, 57 tuổi, hàng xóm cụ Cẩn, dắt chú cún cưng đi dạo sáng sớm, nói: "Ông ấy năm nay gần 90 tuổi rồi mà ngày nào cũng quét dọn làm sạch sẽ đường phố vậy đó. Nhiều khi thấy ông đau lưng thấy tội nghiệp. Mà ngày nào ông cũng làm hết. Buổi sáng người cao tuổi đi tập thể dục mà ông nói thôi ông đi quét dọn sạch sẽ cho con cho cháu".

Cụ Nguyễn Văn Cẩn người gốc miền Tây, 17 tuổi thoát ly đi kháng chiến, sau đó lên Sài Gòn làm thợ may và gắn bó với công việc này cho đến khi nghỉ hưu.

Ở cái tuổi gần đất xa trời, người cựu chiến binh ấy vẫn cố gắng là tấm gương cho con cháu. Với việc làm bình dị và thầm lặng, người cựu chiến binh ấy lặng lẽ góp phần làm cho đường phố thêm sạch đẹp, lịch sự hơn và coi đó là niềm vui nhỏ bé mỗi sáng mai thức dậy của mình...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Xem thêm