Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/08/2022, 08:03 AM

Cúng dường chư Tăng được phước báu lớn lao

Cúng dường chư Tăng được hưởng phước báo lớn lao trong nhiều đời nhiều kiếp. Cho nên dù bạn có tin Phật pháp hay không, hễ gặp quý thầy cô cũng nên khởi một niệm cung kính cúng dường. Không cứ tài vật nhiều hay ít, chỉ cần thanh tịnh là được.

Một chút xả thí cúng dường hôm nay sẽ là cứu cánh cho bạn trong vô lượng kiếp ở vị lai. Bởi hạt giống gieo nơi phước điền của Tam Bảo sẽ trở thành hạt giống kim cương bồ đề, vĩnh viễn không mất. Khi đủ nhân duyên ắt sẽ thành quả giải thoát, siêu vượt tam giới vậy.

Có nhiều cách gieo trồng phước đức, nếu ta biết bố thí đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng thì phước đức sẽ vô cùng tận.

Có nhiều cách gieo trồng phước đức, nếu ta biết bố thí đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng thì phước đức sẽ vô cùng tận.

“Năm xưa khi đức Phật đang ở tại thành Xá-vệ, có người phụ nữ với tâm chí thành dâng cúng một bát cơm. Đức Phật dạy rằng phước đức của người phụ nữ ấy rất lớn. Chồng của người phụ nữ ấy nghe rồi trong lòng rất hoài nghi. Ông ta không tin rằng: Chỉ cúng dường một bát cơm nhỏ bé mà lại được phước rất nhiều như lời Phật dạy.

Đức Phật liền gọi người ấy đến hỏi rằng: “Ông thấy cây ni-câu-đà cao lớn như thế nào chứ?”

Người kia thưa: “Dạ thấy! Cây ấy cao chừng 4 đến 5 dặm. Mỗi năm rụng quả xuống ước chừng vạn hộc.”

Đức Phật lại hỏi người ấy: “Hạt cây ni-câu-đà lớn hay nhỏ?”

Người ấy đáp: “Chẳng qua cũng chỉ nhỏ bằng hạt cải.”

Đức Phật dạy: “Lòng đất chỉ là sự vật vô tình mà gieo vào đó một hạt giống nhỏ bằng hạt cải, về sau có thể thu được mỗi năm đến vạn hộc quả, huống chi con người vốn có tâm thức, nếu có thể chí thành dâng cúng lên đức Như Lai một bát cơm, sao lại nghi ngờ là không thể được phước báo lớn lao?”

Hai vợ chồng người kia nghe lời Phật dạy tâm ý liền thông suốt thấu rõ, không còn hoài nghi nữa.”

Những người phước mỏng sinh vào thời mạt pháp, kiến giải hết sức hẹp hòi, nghe chuyện này làm sao có thể không khởi lên mối nghi “bát cơm nhỏ, phước báo lớn” như người xưa?

Cúng dường Chư Tăng phước báo lớn lao

Trong kinh Phước Điền, đức Phật bảo với Thiên Đế: Lại có bảy pháp bố thí rộng rãi gọi là phước điền; người thực hành có được phước thì sanh lên cõi Phạm Thiên. Sao nói là bảy pháp? Đó là:

  1. Xây dựng chùa chiền nhà cửa Tăng Xá và khắc họa hình ảnh đức Phật.
  2. Vun trồng cây cối thành vườn và làm hồ tắm rửa trong lành mát mẻ.
  3. Thường giúp cho thuốc thang chữa trị cứu khỏi các loại bệnh tật.
  4. Làm thuyền bè bền chắc giúp cho nhân dân qua lại sông nước.
  5. Sửa sang xây dựng cầu cống đã quá mức hư hỏng.
  6. Làm giếng gần đường đi giúp cho người khát mệt mỏi được uống.
  7. Làm nhà vệ sinh giúp cho có nơi giải quyết thuận tiện khi lỡ đường.

Đây là bảy việc làm hưởng được phước báo Phạm Thiên.

Lúc ấy có một Tỳ-kheo tên là Thích Thông nghe pháp trong lòng vui sướng, liền thưa với đức Phật rằng:

Con tự mình suy nghĩ và nhớ, thời gian ở đời trước sanh vào nước Ba-la-nại, làm con của Trưởng giả. Thường ở bên cạnh đường lớn xây dựng tinh xá, cung cấp giường nằm và lương thực cho chúng Tăng; người đi đường mệt mỏi đói khát cũng được dừng lại nghỉ ngơi.

Nhờ công đức này mà mạng chung sanh lên cõi Trời làm Thiên đế Thích. Sau sanh vào thế gian làm Chuyển-luân-vương. Tất cả ba mươi sáu lần trở lại cai quản, dẫn dắt người cõi Trời; chín mươi mốt kiếp dưới chân mọc lông, đi lại nhẹ nhàng giữa hư không, hưởng phước lành tự nhiên.

Nay được gặp Thế tôn chiếu cố đến chúng sinh, trừ bỏ ngu si đen tối; cho con yên ổn theo trí tuệ thanh tịnh, làm cho khô cạn sanh tử, gọi là con người chân thật; công lao báo ứng có sẵn diệu kỳ, điều ấy là rõ ràng rồi!

Lại có một Tỳ-kheo tên là Ba-câu-lô thưa với đức Phật rằng: Nhớ lại xưa kia con sanh vào nước Câu Na Kiệt, làm con của Trưởng giả. Lúc ấy thế gian không có Phật; chúng Tăng giáo hóa mở nhiều pháp hội thuyết pháp. Con đến nghe pháp và hoan hỷ mang một quả Ha Lê lặc dâng lên chúng Tăng.

Nhờ vào quả báo này mạng chung sanh lên cõi Trời. Sau sanh vào thế gian luôn luôn ở nơi tôn quý, siêu việt hơn so với mọi người. Trong chín mươi mốt kiếp chưa từng bị tật bệnh gì; phước còn lại được gặp đức Phật cho đến đạt được ứng chân.

Lại có một Tỳ-kheo tên là Tu-đà-da thưa với Đức Thế tôn rằng: Con nhớ thân mạng quá khứ sanh trong nước Duy da ly, làm con trong gia đình dân dã. Lúc ấy thế gian không có Phật, chúng Tăng giáo hóa mọi người. Lúc ấy con mang sữa đặc vào chợ bán. Gặp chúng Tăng mở hội lớn giảng pháp liền đứng lại lắng nghe. Do nghe pháp rất hoan hỷ liền đem bình sữa đặc bố thí chúng Tăng; lại được chúng Tăng chú nguyện nên trong lòng mừng hớn hở.

Nhờ phước đức này mà mạng chung sinh lên cõi Trời. Sau sanh vào thế gian luôn luôn ở tôn quý; Nay còn chút phước nên được gặp đức Phật vậy.

Lại có một Tỳ-kheo tên là A nan, thưa với Đức Thế tôn rằng: Nhớ lại xưa kia con sanh trong nước La duyệt kì, làm con trong nhà dân thường; thân thể con thường phát sinh lở loét đáng sợ, chữa trị không lành. Có người tu đạo làm bạn thân đến nói với con rằng: Khi chúng Tăng tắm gội, hãy đến lấy nước tắm gội ấy, dùng để rửa vết thương. Việc ấy giúp lành bệnh vừa có thể được phước! Con liền hoan hỷ đi đến chùa làm giếng mới có đủ dầu thơm và đồ dùng tắm gội. Chúng Tăng gội xong con lấy nước tắm gội ấy dùng để rửa vết thương. Trong chốc lát liền được khỏi bệnh.

Nhờ công đức này mà sanh ra đoan chánh, sắc vàng chiếu sáng ngời, không vương bụi trần dơ bẩn; chín mươi mốt kiếp thường có được phước thanh tịnh. Nay lại gặp được đức Phật, tâm dơ bẩn tiêu trừ cho đến khi đạt được ứng chân.

Lúc bấy giờ có một Tỳ-kheo-ni tên gọi là Nại Nữ thưa với đức Phật rằng: Con nhớ thân mạng quá khứ sanh trong nước Ba-la-nại, làm người nữ nghèo khó; lúc ấy thế gian có đức Phật, danh hiệu Ca-diếp. Đức Phật bấy giờ cùng với đại chúng vây quanh thuyết pháp.

Lúc ấy con đang ở chỗ nghe kinh rất hoan hỷ, ý mong muốn bố thí; nhìn lại mình chẳng có gì cả, tự nghĩ nghèo có hèn mạt, trong lòng rất đỗi đau xót xốn xang. Con liền đi đến vườn hoa nhà người ta, xin được quả táo mang đến cúng dường đức Phật. Xin được một quả táo to mà lại rất thơm. Con bưng một bát nước và quả táo, dâng lên đức Phật Ca-diếp cùng các chúng Tăng. Đức Phật biết tâm ý chí thành nên chú nguyện tiếp nhận, phân chia nước và táo cho tất cả mọi người.

Nhờ phước lành này mà lúc mạng chung sanh lên cõi Trời được làm Thiên hậu; sanh vào thế gian không do nơi bào thai; trong chín mươi mốt kiếp sanh ra từ hoa táo, đoan chánh tươi sáng, thường biết rõ thân mạng đời trước. Nay được gặp Đức Thế tôn khai mở rõ ràng đạo nhãn.

Bấy giờ Thiên Đế liền từ chỗ ngồi đứng dậy đảnh lễ đức Phật. Ngài vòng tay quỳ thưa với đức Phật rằng: Thưa Đức Thế tôn! Con tự nghĩ và nhớ lại thời quá khứ. Con sanh trong nước Câu lưu đại, làm con của Trưởng giả. Một hôm mặc áo xanh đi vào thành dạo chơi. Tình cờ gặp chúng Tăng đang đi khất thực. Con thấy rất nhiều người bố thí, liền tự nghĩ rằng: Nguyện xả bỏ tài sản quý báu bố thí chúng Tăng. Sau đó liền cởi xâu chuỗi ngọc bố thí chúng Tăng, cùng tâm tư chú nguyện hoan hỉ mà đi.

Từ nhân duyên này khi thọ mạng kết thúc sanh lên cõi Trời, được làm thiên Đế. Trong chín mươi mốt kiếp vĩnh viễn xa lìa tám nạn.

Đức Phật bảo với Thiên Đế cùng với các đại chúng: Hãy nghe Ta tự nói về những việc làm của thân mạng quá khứ! Đời trước của Ta xưa kia ở nước Ba-la-nại. Ta thường gần bên đường lớn làm những nhà vệ sinh. Dân chúng trong nước nhờ đó được thoải mái yên lành. Không ai không cảm nhận được chính nghĩa và lợi ích chung.

Nhờ công đức này mà đời đời được thanh tịnh. Nhiều kiếp hành đạo mà sự uế nhiễm không vấy bẩn; sắc vàng sáng ngời rực rỡ bụi trần không dính được; ăn uống tự nhiên tiêu hóa, không còn lo chuyện đại tiện-tiểu tiện.

Đức Phật bảo với Thiên Đế: Trong chín mươi sáu loại đạo thì đạo Phật là tôn quý nhất. Trong 96 loại pháp thì pháp Phật là chân thật nhất. Trong 96 loại Tăng thì Tăng của Phật là chân thành tường tận, mất mạng tích đức thề vì chúng sinh, các thiện pháp như Lục độ-Tứ nhiếp… đều hoàn bị tất cả. Trí tuệ đạt được thành tựu viên mãn, hàng Trời tôn quý khắp Tam giới không ai có thể sánh bằng. Có chúng sinh nào, vừa phát tâm cung kính, hướng về với Như lai, thì đã hơn hẳn sự bố thí châu báu ngọc ngà đầy khắp Đại thiên thế giới rồi.

Ba mươi bảy phẩm-mười hai bộ kinh, phân biệt tội phước đều nói rất chân thành; khai mở ba thừa giáo đều cần phải vâng mạng thực hành. Người nghe hoan hỉ thích làm Sa-môn, tin theo Phật thực hành pháp, chí nguyện cao thượng trong sáng, xả bỏ cuộc đời tham danh đoạt lợi mà dẫn dắt thế gian làm điều phước thiện, con đường Trời-người thông suốt đã dựa vào chúng Tăng rồi. Đây là đạo Vô thượng tôn quý nhất”.

Cúng dường chư Tăng được phước báo lớn lao – Theo Pháp Uyển Châu Lâm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mười chuẩn mực đạo đức cơ bản của Phật giáo

Kiến thức 16:17 16/03/2024

Đạo đức Phật giáo y cứ vào giới luật. Nếu xem giới luật là những nguyên tắc đạo đức mang tính bền vững, ổn định, không thay đổi, thì yêu cầu từ thực tiễn đời sống đòi hỏi cần có sự bổ sung những chuẩn mực đạo đức mang tính hỗ tương.

Cảnh giới A Di Đà là chân hay vọng?

Kiến thức 15:28 16/03/2024

Bát-nhã tâm kinh nói: “Tướng không của các pháp không sinh không diệt, không nhơ không sạch, không mắt, tai, mũi…”. Thứ gì là chân thì không tướng, cũng không có chỗ nơi. Nếu có tướng thì “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”.

Đọc kinh phải đọc như thế nào?

Kiến thức 10:15 16/03/2024

Dùng phương pháp đọc Kinh để chấm dứt vọng niệm. Không đọc Kinh, vọng niệm rất nhiều. Đọc Kinh nhằm tập trung cái tâm một chỗ, chế tâm nhất xứ. Cũng là nói buông xuống tất cả ý niệm, cung kính niệm bộ Kinh này.

Chiếc chăn cũ còn lại

Kiến thức 09:50 16/03/2024

Thuở xưa có một vị tu sĩ nổi danh là thánh thiện, đạo cao đức trọng. Toàn thể vật sở hữu của Ngài trên thế gian này chỉ vỏn vẹn có hai chiếc chăn sờn rách và một cái muỗng dừa dùng để khất thực sống qua ngày.

Xem thêm