Cướp lộc phản cảm, không có nguồn gốc từ Phật giáo
Đi chùa xin lộc đầu năm từ lâu đã trở thành thói quen của người Việt mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên, điều này không phải có nguồn gốc từ Phật giáo và các Hòa thượng cũng cho rằng hình ảnh cướp lộc rất phản cảm.
> Đi chùa đầu năm thế nào cho đúng?
Cảnh tranh giành lộc hỗn loạn tại lễ hội đền Gióng Ảnh: Đình Hiếu
Dịp Tết, tất cả các chùa đều quá tải vì lượng người đổ về thắp nhang, khấn vái rất đông. Người Việt đi chùa thường là để tìm sự bình yên trong tâm hồn, bày tỏ lòng thành kính ...
Ngày Tết, người người đi chùa thường cầu mong bình yên, gia đạo hạnh phúc, cầu duyên… dù với mục đích nào, người ta cũng thắp những nén nhang rất thành kính. Và cách đi chùa xin lộc đầu năm của miền Nam và miền Bắc cũng rất khác nhau.
Theo một Hòa thượng tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM, người miền Bắc khi đi lễ chùa thường chuẩn bị mâm cúng với đủ các món: hương hoa, trái cây, tiền vàng, xôi thịt, tờ sớ viết những điều gia chủ mong muốn. Bài khấn của người miền Bắc cũng sẽ vần điệu, nhịp nhàng.
Chuyện cướp lộc có năm tạo nên hình ảnh phản cảm. Ảnh: Đình Hiếu
Người miền Nam đi chùa thường không chuẩn bị mâm lễ, có chăng là mang theo nhang, trái cây chứ không có mâm cỗ mặn như miền Bắc. Bài khấn cũng đơn giản hơn, người miền Nam chỉ khấn những gì đúng như họ nghĩ, không cách điệu âm vần.
Không có nguồn gốc từ Phật giáo
Tiến sĩ Trần Long (giảng viên khoa Văn hóa học, Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, ngày trước, trong đêm giao thừa, người dân thường ra đường hái những chồi non mới nở mang về nhà đặt lên bàn thờ hoặc một góc trang trọng. Người ta gọi đó là hái lộc đầu năm, những chồi non tượng trưng cho sự nảy nở, phát triển ở năm mới.
Sau này, có quy định không được bẻ cành lá ở nơi công cộng nên người ta hái lộc bằng cách mua những cành vàng lá ngọc, hoa hay bao lì xì đỏ thường bán ở chùa để về trưng trong nhà.
Chuyện cướp lộc có năm tạo nên hình ảnh phản cảm. Ảnh: Đình Hiếu
Thậm chí, người ta còn truyền miệng với nhau “lộc” trong chùa mới thiêng nên mới phát sinh hình ảnh vào chùa xin lộc, đặc biệt là hình ảnh tranh giành lộc phản cảm trong các lễ hội ở miền Bắc cũng từ đó mà phát sinh.
Hòa thượng Thích Trí Định (trụ trì chùa Phụng Sơn - chùa Gò ở quận 11, TP.HCM) cho biết tục lên chùa xin lộc đầu năm không xuất phát từ Phật giáo. Dù lộc được hiểu là những chồi non mới nhú, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở. Người ta rủ nhau lên chùa xin lộc đầu năm không có nghĩa chỉ là lộc ở mặt tiền tài, mà còn ở phần tâm yên, gia đình bình an, hạnh phúc. Và dân gian tin rằng lên chùa xin lộc đầu năm thì cả năm sẽ được may mắn, an yên.
“Người dân xin lộc ở chùa để cảm thấy vững tâm hơn. Nhiều chùa thường có bao lì xì để những khoản tiền tượng trưng để ai tới cũng có lộc mang về. Dù không nhiều, nhưng ai cũng mang theo trong ví để mong tiền luôn đầy túi. Đi chùa ngày Tết, một số gia đình còn xin được bánh trái mang về thì cả nhà sẽ cùng nhau ăn để hưởng lộc của Phật”, hòa thượng Thích Trí Định nói.
Cướp lộc phản cảm!
Theo TS Trần Long, ý nghĩa của việc đi chùa ngày đầu năm của người Việt xưa đơn giản chỉ là tìm sự bình an trong tâm hồn, cầu cho gia đạo hạnh phúc, khỏe mạnh… Nhưng ngày nay, nhiều người đi chùa ngoài cầu những điều trên còn nhất quyết phải xin được lộc thì mới về.
“Nhiều cảnh cướp lộc, giành lộc từ sư thầy ở một số chùa miền Bắc đã tạo nên sự phản cảm trong dư luận, mạng xã hội. Phật giáo quan niệm tâm bình yên thì mọi chuyện sẽ bình yên”, TS Long chia sẻ.
Nguồn: Báo Thanh Niên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tuỳ bút: Bão ở quê xa
Góc nhìn Phật tửNghe tin đài phát thanh báo quê mình có bão, cơn bão gần bờ. Bất chợt trong lòng cứ chộn rộn mãi. Cuộc điện thoại về nhà vừa dứt nhưng không khỏi lo âu, tôi lặng nhìn kim đồng hồ đang dịch chuyển dần về đêm. Bây giờ là cuối tháng Tám âm lịch, miền Trung quê tôi lại tiếp tục gánh chịu sự hoành hành của những cơn bão.
Nghĩ về những người Thầy
Góc nhìn Phật tửXin thành kính dâng tặng những người Thầy đã cho con từng con chữ. Xin trọn đời tri ân những người Thầy đã khai tâm mở trí cho con trên đường tìm về Đạo Pháp! “Người Thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian” (Ngạn ngữ Ixraen).
Phụ nữ làm gì để mang lại phúc báo cho gia đình?
Góc nhìn Phật tửNgoài các thiện hạnh bố thí, phóng sinh, người phụ nữ có thể bắt đầu tích lũy công đức cho mình và gia đình từ việc tụng kinh, niệm Phật. Tụng đọc kinh Phật chính là khởi đầu đúng đắn trong cuộc đời, giúp người phụ nữ học cách làm người mẹ tốt, con dâu tốt, người vợ tốt.
Tâm sen giữa đời
Góc nhìn Phật tửĐời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không. Thế sự đời lại lắm uẩn khúc khó lường trước, thọ báo luân hồi liên miên bất tận như cái ách đã quàng sẵn trên thân.
Xem thêm














