Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/01/2020, 06:22 AM

Cướp lộc phản cảm, không có nguồn gốc từ Phật giáo

Đi chùa xin lộc đầu năm từ lâu đã trở thành thói quen của người Việt mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên, điều này không phải có nguồn gốc từ Phật giáo và các Hòa thượng cũng cho rằng hình ảnh cướp lộc rất phản cảm.

> Đi chùa đầu năm thế nào cho đúng?

Cảnh tranh giành lộc hỗn loạn tại lễ hội đền Gióng Ảnh: Đình Hiếu

Cảnh tranh giành lộc hỗn loạn tại lễ hội đền Gióng Ảnh: Đình Hiếu

Dịp Tết, tất cả các chùa đều quá tải vì lượng người đổ về thắp nhang, khấn vái rất đông. Người Việt đi chùa thường là để tìm sự bình yên trong tâm hồn, bày tỏ lòng thành kính ...

Ngày Tết, người người đi chùa thường cầu mong bình yên, gia đạo hạnh phúc, cầu duyên… dù với mục đích nào, người ta cũng thắp những nén nhang rất thành kính. Và cách đi chùa xin lộc đầu năm của miền Nam và miền Bắc cũng rất khác nhau.

Theo một Hòa thượng tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM, người miền Bắc khi đi lễ chùa thường chuẩn bị mâm cúng với đủ các món: hương hoa, trái cây, tiền vàng, xôi thịt, tờ sớ viết những điều gia chủ mong muốn. Bài khấn của người miền Bắc cũng sẽ vần điệu, nhịp nhàng. 

Chuyện cướp lộc có năm tạo nên hình ảnh phản cảm. Ảnh: Đình Hiếu

Chuyện cướp lộc có năm tạo nên hình ảnh phản cảm. Ảnh: Đình Hiếu

Người miền Nam đi chùa thường không chuẩn bị mâm lễ, có chăng là mang theo nhang, trái cây chứ không có mâm cỗ mặn như miền Bắc. Bài khấn cũng đơn giản hơn, người miền Nam chỉ khấn những gì đúng như họ nghĩ, không cách điệu âm vần.

Không có nguồn gốc từ Phật giáo

Tiến sĩ Trần Long (giảng viên khoa Văn hóa học, Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, ngày trước, trong đêm giao thừa, người dân thường ra đường hái những chồi non mới nở mang về nhà đặt lên bàn thờ hoặc một góc trang trọng. Người ta gọi đó là hái lộc đầu năm, những chồi non tượng trưng cho sự nảy nở, phát triển ở năm mới.

Sau này, có quy định không được bẻ cành lá ở nơi công cộng nên người ta hái lộc bằng cách mua những cành vàng lá ngọc, hoa hay bao lì xì đỏ thường bán ở chùa để về trưng trong nhà.

Chuyện cướp lộc có năm tạo nên hình ảnh phản cảm. Ảnh: Đình Hiếu

Chuyện cướp lộc có năm tạo nên hình ảnh phản cảm. Ảnh: Đình Hiếu

Thậm chí, người ta còn truyền miệng với nhau “lộc” trong chùa mới thiêng nên mới phát sinh hình ảnh vào chùa xin lộc, đặc biệt là hình ảnh tranh giành lộc phản cảm trong các lễ hội ở miền Bắc cũng từ đó mà phát sinh.

Hòa thượng Thích Trí Định (trụ trì chùa Phụng Sơn - chùa Gò ở quận 11, TP.HCM) cho biết tục lên chùa xin lộc đầu năm không xuất phát từ Phật giáo. Dù lộc được hiểu là những chồi non mới nhú, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở. Người ta rủ nhau lên chùa xin lộc đầu năm không có nghĩa chỉ là lộc ở mặt tiền tài, mà còn ở phần tâm yên, gia đình bình an, hạnh phúc. Và dân gian tin rằng lên chùa xin lộc đầu năm thì cả năm sẽ được may mắn, an yên.

“Người dân xin lộc ở chùa để cảm thấy vững tâm hơn. Nhiều chùa thường có bao lì xì để những khoản tiền tượng trưng để ai tới cũng có lộc mang về. Dù không nhiều, nhưng ai cũng mang theo trong ví để mong tiền luôn đầy túi. Đi chùa ngày Tết, một số gia đình còn xin được bánh trái mang về thì cả nhà sẽ cùng nhau ăn để hưởng lộc của Phật”, hòa thượng Thích Trí Định nói.

Cướp lộc phản cảm!

Theo TS Trần Long, ý nghĩa của việc đi chùa ngày đầu năm của người Việt xưa đơn giản chỉ là tìm sự bình an trong tâm hồn, cầu cho gia đạo hạnh phúc, khỏe mạnh…  Nhưng ngày nay, nhiều người đi chùa ngoài cầu những điều trên còn nhất quyết phải xin được lộc thì mới về. 

“Nhiều cảnh cướp lộc, giành lộc từ sư thầy ở một số chùa miền Bắc đã tạo nên sự phản cảm trong dư luận, mạng xã hội. Phật giáo quan niệm tâm bình yên thì mọi chuyện sẽ bình yên”, TS Long chia sẻ.

Nguồn: Báo Thanh Niên 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Thái độ cầu học cầu tu của người Phật tử

Góc nhìn Phật tử 07:57 22/04/2024

Trên hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Từ Phụ đã từng khẳng định đạo Phật là đạo của từ bi, trí tuệ và giải thoát. Người Phật tử muốn tu theo đạo Phật cũng phải tu sao cho được từ bi và trí tuệ để một ngày không xa nào đó cũng sẽ được giải thoát như Đức Phật.

Xem thêm