Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/08/2014, 09:23 AM

Đắc Lắc: Lễ hội Vu Lan chùa Phước Lâm, huyện Krông Bông

Năm nay, trước ngày lễ Vu Lan, sáng 09/08/2014 (13/07/ÂL) nhà chùa đã tổ chức nấu cháo từ thiện ở bệnh viện Đa khoa và dâng hương ở Đại liệt sỹ huyện Krông Bông; phát từ thiện 45 phần quà mỗi phần 5kg gạo.

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Rằm tháng Bảy - ngày lễ Vu Lan báo hiếu, xá tội vong nhân, nhiều người lại lên chùa dự các khóa lễ cầu an, sắp lễ cúng người đã khuất đặng bày tỏ lòng hiếu kính với đấng sinh thành, an ủi những vong hồn cô độc. Năm nay, nét truyền thống trong ngày Rằm tháng Bảy được thể hiện khá rõ tại chùa Phước Lâm huyện Krông Bông, tỉnh Đắc Lắc.

Đến chùa Phước Lâm ngụ tại xã Khuê Ngọc Điền, có thể nhận thấy sự chu tất trong việc tổ chức các khóa lễ cầu an cũng như ý thức của phật tử, tín đồ du khách. Ngoài việc tuyên truyền về ý nghĩa ngày lễ Vu Lan - Rằm tháng Bảy, nhà chùa luôn nhắc nhở người dân thực hành nếp sống văn minh nơi thờ tự.

Hệ thống loa phát thanh liên tục truyền thông điệp nhắc nhở phật tử và du khách ăn mặc lịch sự, chỉ thắp một nén hương, không gây ồn ào. Bởi vậy, những nén hương thơm vốn thường xuyên hoạt động hết "công suất" ở những năm trước, nay được thắp hạn chế nhưng không kém phần tôn kính.
 
Dịch vụ đồ lễ xung quanh các chùa được sắp xếp tương đối trật tự giá cả hợp lí không có hiện tượng chặt chém khách. Các điểm giữ xe được quản lý chặt chẽ, trật tự, hầu hết là người của nhà chùa trông xe tự nguyện.

Năm nay, trước ngày lễ Vu Lan, sáng 09/08/2014 (13/07/ÂL) nhà chùa đã tổ chức nấu cháo từ thiện ở bệnh viện Đa khoa và dâng hương ở Đại liệt sỹ huyện Krông Bông; phát từ thiện 45 phần quà mỗi phần 5kg gạo. Đức hiếu hạnh, lòng thiện nguyện và sự hướng thiện có dịp lan tỏa trong dịp lễ Vu Lan năm nay".

Cũng giống như nhiều năm trước, chùa Phước Lâm tổ chức khai mạc Đại lễ Vu Lan báo hiếu vào tối 09/08 (14 tháng Bảy Âm lịch) với sự tham gia của hàng nghìn người.

Mở đầu đêm khai mạc là Lễ hoa đăng được thả hàng trăm ngọn đèn lung linh huyền ảo trên dòng sông Krông Bông. Đây là truyền thống tục diệm truyền đăng của đạo Phật trải qua hàng nhiều thế kỷ. Với ý nguyện đem ánh sáng chính pháp soi khắp muôn nơi, là động lực thúc đẩy khiến hành giả có đủ bi – trí – dũng đi khắp nơi làm lợi ích cho đời, thoát khỏi nỗi khổ niềm đau, đem lại hòa bình và an lạc cho thế giới và nhân loại.

Cuối buổi lễ có chương trình văn nghệ của các phật tử với chủ đề “ Mùa hiếu hạnh” hát ngợi ca công đức sinh thành và lòng yêu quê hương, đất nước. Sáng sớm, ngày 10/8 (Rằm tháng 7) sau khi thắp nén hương thơm kính lạy Quan Âm Bồ tát, phật tử trẻ tuổi Nguyễn Thị Ngọc Lan ở xã Hoà Lễ cho biết: "Cứ đến ngày lễ Vu Lan em lại càng nghĩ nhiều về ơn nghĩa, công lao sinh thành của cha mẹ. Lòng càng ăn năn hối hận về những lúc trái lời cha mẹ, những lần bỏ học, tụ tập lêu lổng, em thấy mình thật không phải”.

Được biết, vào lúc 9h sáng ngày Rằm tháng 7, nhà chùa sẽ tổ chức nghi lễ “Bông hồng cài áo” để tưởng nhớ những bà mẹ đã khuất và vinh danh những bà mẹ còn tại thế với con cháu. Trong nghi thức đó, các em phật tử, với hai giỏ hoa hồng, màu đỏ và màu trắng, sẽ đến cài hoa lên áo từng người dự lễ. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng. Đây là một nghi thức thật dễ thương, nhiều ý nghĩa và rất hữu hiệu trong việc giáo dục đại chúng về lòng hiếu thảo và tình người.
Thầy Thích Nghiêm Thân
Thầy Thích Nghiêm Thân, trụ trì chùa Phước Lâm tâm sự: “Được Giáo hội Phật giáo cấp trên bổ nhiệm trụ trì năm 2011, thời gian đầu rất khó khăn về nhiều mặt, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Nhưng được sự nhiệt tình ủng hộ của bà con phật tử và sự quan tâm của chính quyền sở tại nên hoạt động của nhà chùa càng ngày càng nhiều nét khởi sắc. Sắp tới, nhà chùa sẽ xây dựng khu Đại tự phía trên đồi cao, khang trang, rộng rãi thuận lợi cho các phật tử và khách bốn phương qui tụ với kinh phí phần đa là từ phía nhân dân đóng góp”.

Nguyễn Trung Thu - THCS Hoà Phong huyện Krông Bông, tỉnh Đắc Lắc
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm