Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bắc Ninh, Nhiệm kỳ (2017 - 2022)

Sáng ngày 12/06 nhuận/Đinh Dậu (03/08/2017), tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc (đường Kinh Dương Vương, phường Vũ Ninh, Tp.Bắc Ninh) đã trang nghiêm diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bắc Ninh lần thứ VIII, Nhiệm kỳ (2017-2022).

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có HT.Thích Thanh Sam, Phó Pháp chủ HĐCM; HT.Thích Thanh Dũng, Phó Thư ký HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Thanh Nhiễu, đồng Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS; cùng Chư tôn đức Lãnh đạo GHPGVN; Chư tôn đức tăng, ni BTS Phật giáo tỉnh Bắc Ninh; Chư tôn đức trong và ngoài tỉnh; đại diện chính quyền; đại diện tôn giáo bạn và khoảng 1000 tín đồ phật tử về tham dự.

Bắc Ninh - Kinh Bắc từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất “mỹ tục khả phong”, “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng; nơi khởi dựng cơ đồ của thủy tổ Việt Nam - Kinh Dương Vương, nơi phát tích vương triều Lý - Triều đại khai mở và xây dựng nền văn minh Đại Việt. Bắc Ninh được coi là quê hương của lễ hội, của nghệ thuật dân gian và làng nghề truyền thống, của những làn điệu Dân ca Quan họ mượt mà đằm thắm đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đặc biệt Bắc Ninh là cái nôi của đạo Phật với trung tâm Luy Lâu, niềm tự hào của Phật giáo Việt Nam và cũng có thể nói là tỉnh có nhiều di tích là các ngôi chùa cổ kính nhất cả nước, nơi gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam; đến nay nền văn hiến đó vẫn đang nảy nở, bảo tồn và phát triển.

Phát biểu khai mạc Đại hội, TT.Thích Thanh Phụng, Trưởng BTS Phật giáo tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: Toàn thể tăng, ni và tín đồ phật tử Bắc Ninh nguyện đồng tâm, hợp lực thực hiện tốt sự nghiệp hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh, phục vụ đạo pháp và dân tộc... Đại hội sẽ tập trung thảo luận, phân tích đánh giá những kết quả phật sự mà Phật giáo Bắc Ninh đã đạt được và những nhược điểm còn tồn tại để rút ra những kinh nghiệm quý báu trong công tác phật sự.

Tăng, ni, tín đồ phật tử với tinh thần cầu thị, trí tuệ, đổi mới, tại Đại hội hôm nay đã tiếp thêm sức mạnh, quyết tâm xây dựng và phát triển Phật giáo tỉnh nhà ngang tầm với vị thế và lịch sử, truyền thống văn hóa Phật giáo của quê hương Kinh Bắc.

Tại phiên họp Đại hội, TT.Thích Thanh Trung, Phó Ban TT BTS Phật giáo tỉnh đã trình bày báo cáo tổng kết công tác phật sự Nhiệm kỳ (2012-2017) và phương hướng hoạt động Nhiệm kỳ (2017-2022). 

Phật giáo tỉnh Bắc Ninh trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều thay đổi rất tích cực, tạo nên diện mạo mới cho Phật giáo tỉnh Bắc Ninh ở tất cả các mặt: tăng sự, giáo dục tăng ni, hoằng pháp, hướng dẫn phật tử, từ thiện xã hội… và đã triển khai nhiều công tác phật sự quan trọng và đạt kết quả tốt đẹp như chỉ đạo tăng ni, tự viện trong cả tỉnh làm tốt công tác phục vụ nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cho đồng bào phật tử và nhân dân.

Với sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, cùng với sự đồng lòng chung tay hiệp lực của tăng, ni trong tỉnh, Phật giáo tỉnh Bắc Ninh trong nhiệm kỳ qua đã hoạt động một cách nhiệt tâm, thu hoạch được nhiều thành quả tốt đẹp, góp phần tô điểm cho truyền thống hộ quốc, an dân đồng hành cùng dân tộc của GHPGVN.

Bên cạnh những kết quả đó, còn những mặt hạn chế như: Hoạt động của các thành viên trong BTS Phật giáo các cấp chưa đồng đều; một số vị thành viên BTS chưa tích cực hoạt động vì các phong trào phật sự chung của Giáo hội; một số tăng ni trụ trì ở các chùa chưa làm tốt công tác đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Sau khi BTS Phật giáo tỉnh Bắc Ninh Nhiệm kỳ (2012 - 2017) tuyên bố mãn nhiệm, TT.Thích Thanh Phụng đã đọc danh sách nhân sự BTS Nhiệm kỳ (2017-2022), HT.Thích Quảng Tùng lấy ý kiến Đại hội, toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh với 45 thành viên, trong đó 17 vị trong Ban thường trực; TT.Thích Thanh Phụng được suy cử làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh, Nhiệm kỳ 2017-2022.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Ninh, Nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt trước Đại hội
Phát biểu của chính quyền ông Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Ủy ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của Phật giáo tỉnh Bắc Ninh vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, đồng thời nhấn mạnh: Thời gian tới, BTS Phật giáo tiếp tục tuyên truyền, vận động tăng, ni, đồng bào phật tử trong tỉnh chấp hành tốt các chính sách của Nhà nước; đẩy mạnh công tác hoằng pháp, nâng cao nhận thức, tầm nhìn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng cho thế hệ trẻ, gắn việc thực hiện nhiệm vụ hoằng dương chính pháp với xây dựng nếp sống văn hóa mới; quan tâm xây dựng, cũng cố đội ngũ tăng, ni, phật tử từ bi, trí tuệ; với đội ngũ thành phần nhân sự mới ông tin tưởng Phật giáo tỉnh Bắc Ninh sẽ phát huy tốt truyền thống tốt đẹp, hoàn thành tốt công tác hoạt động phật sự đã đề ra.

Đại hội được đón nhận lời đạo từ của HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN: Hòa thượng đã tán thán công đức và ghi nhận những thành tựu đã đạt được của BTS Phật giáo tỉnh Bắc Ninh trong nhiệm kỳ qua, Hòa thượng mong rằng với thành phần nhân sự nhiệm kỳ mới, BTS Phật giáo tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát huy những thành tựu đó, đồng thời tiếp nối truyền thống hộ quốc an dân, Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, hoàn thành tốt công tác phật sự trong Nhiệm kỳ (2017-2022) đã đề ra trước phiên họp Đại hội.

Tại Đại hội, các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong Nhiệm kỳ (2012-2017) đã được đón nhận Bằng tuyên dương công đức của T.Ư GHPGVN và Bằng khen do UBND tỉnh Bắc Ninh trao tặng.

(*) Một số thành tựu hoạt động phật sự nổi bật trong Nhiệm kỳ (2012 - 2017):

Toàn tỉnh có 594 ngôi chùa, trong đó có 3 chùa được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt là chùa Dâu, chùa Bút Tháp, chùa Phật Tích và 2/3 số chùa có sư trụ trì.

Nhiệm kỳ (2012 - 2017), toàn tỉnh có trên 300 vị tăng ni, đến nay có gần 400 vị tăng ni đang sinh hoạt và hoạt động tôn giáo tại các chùa trên địa bàn toàn tỉnh. 

Tổ chức thành công 2 đại giới đàn: giới đàn năm 2013 thụ giới 27 giới tử; giới đàn năm 2014 thụ giới cho 68 giới tử.

Trong nhiệm kỳ qua có 1.169 lượt vị tăng ni về 03 trường hạ (trường hạ Đại thành, chùa Tiêu, chùa Dâu) cấm túc An cư tập trung.

Công tác giáo dục tăng, ni luôn được coi trọng, trong 5 năm qua có 5 vị tốt nghiệp tiến sĩ, thạc sĩ, hoàn thành chương trình Phật học, chương trình chuyên ngành Giáo dục, ngành Hán Nôm tại Ấn Độ, Đài Loan và các trường thuộc hệ thống giáo dục trong nước.

Toàn tỉnh có trên 200 đạo tràng tu Bát Quan Trai với hơn 10.000 phật tử thường xuyên, 180 đạo tràng niệm Phật, 60 đạo tràng tu một ngày an lạc, trên 50 clb thanh thiếu niên phật tử.

Tổ chức các ngày lễ Phật giáo thu hút đông đảo tín đồ phật tử tham dự như Đại lễ Phật Đản, lễ Phật thành đạo, lễ Vu Lan báo hiếu, lễ khánh đản đức A Di Đà, Quán Thế Âm… và các nghi lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN.

Nhiều công trình xây dựng, trùng tu, sửa chữa chùa cảnh được thực hiện, góp phần làm khang trang cơ sở thờ tự, bảo tồn và phát huy các giá trị di tích, văn hóa. 

Hoạt động từ thiện trong 5 năm qua đạt số tiền trên 21 tỷ đồng. 

Tâm Đạt
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Tin tức 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Doanh nhân thiền tập cùng Ni sư Thích nữ Huệ Dâng

Tin tức 18:21 24/04/2024

Trong không gian xanh mát, an lành của Siramarg garden (TP.Thủ Đức), vị Ni sư Phó Phân ban Ni giới Trung ương kiêm Trưởng Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương hướng dẫn hàng chục doanh nhân tập thiền.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Tin tức 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Xem thêm