Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ II, Nhiệm kỳ 2017-2022

Sáng ngày 26/08/Đinh Dậu (15/10/2017), tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Sơn La đã long trọng diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ II nhiệm kỳ 2017-2022.

Vùng đất Sơn La - thủ phủ của miền Tây Bắc mang vẻ đẹp thuần khiết của núi rừng, của những con suối trong veo trải dài cùng ánh nắng vàng dịu nhẹ. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này những thắng cảnh hùng vĩ mà nên thơ, không phải nơi nào cũng có được. 

Dù trên địa bàn tỉnh Sơn La những ngày qua đã có mưa to, nước lũ dâng cao gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của người dân, nhiều tuyến đường giao thông cũng bị sạt lở, tê liệt. Nhưng hàng ngàn bà con phật tử vẫn không quản ngại đường xá xa xôi, vân tập tham dự Đại hội. Điều này cho thấy sự quan tâm đến Phật giáo và nhu cầu học tập kinh điển rất cao của bà con kính ngưỡng đạo Phật nơi đây. 

Mảnh đất Sơn La còn là nơi hội tụ sinh sống lâu đời của 12 dân tộc anh em Mông, Dao, Kinh, Mường, Khơ Mú, La Ha, Kháng, Xinh Mun, Lào, Hoa, Tày, Thái. Toàn tỉnh có một thành phố và 11 huyện trực thuộc. Mỗi dân tộc lại có những nét riêng tạo nên sự giao thoa văn hóa đặc biệt.

Đạo Phật xuất hiện ở Sơn La từ những năm 1960, 1970, 1980… do các hộ đồng bào dân tộc Kinh lên sinh sống, cư trú trên địa bàn tỉnh. Thời gian đầu các phật tử chủ yếu tu tại gia, những năm gần đây số phật tử quy y có xu hướng tăng, hoạt động có quy mô, có nhu cầu gắn kết lại thành một tổ chức, cần được hướng dẫn để sinh hoạt theo đúng tôn chỉ, mục đích của Phật pháp.

Ngày 18/01/2014, BTS GHPGVN tỉnh Sơn La đã được thành lập. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng của GHPGVN, thông qua đơn vị cấp tỉnh thành thứ 61 có BTS Phật giáo trong toàn quốc, thể hiện sự tin tưởng của thế hệ những người con Phật hôm nay sẽ noi theo tấm gương của các bậc tiền nhân, thể hiện được sức mạnh truyền thống của một tôn giáo đã luôn đồng cam cộng khổ cùng dân tộc, ra sức xây dựng cuộc sống ngày càng an vui, tốt đẹp.

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ II diễn ra với sự tham dự của HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư; cùng 350 đại biểu đại diện cho hơn 7000 tăng, ni trên địa bàn tỉnh và đông đảo phật tử.

TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Sơn La phát biểu khai mạc nhấn mạnh, Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ II đặt trọng tâm vào chiến lược ổn định, đoàn kết và phát triển toàn diện, đưa phong trào Phật giáo tiến nhanh, mạnh và bền vững. Phát huy tinh thần hộ quốc an dân, áp dụng vào thực tiễn đời sống xã hội, cùng các tầng lớp nhân dân và đồng bào các dân tộc xây dựng đất nước và tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Trong nhiệm kỳ I (2014-2017) là giai đoạn hình thành và ra đời của GHPGVN tỉnh Sơn La. Với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, cơ sở thờ tự, số lượng tăng ni, phật tử quá ít… nhưng BTS tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực để xây dựng Phật giáo tỉnh vững mạnh và phát triển đạt được nhiều kết quả khả quan.

BTS tỉnh Sơn La tập trung vào công tác kiện toàn tổ chức nhân sự, xây dựng và củng cố các cơ sở vật chất tại các Ban trị sự, xây dựng chương trình hoằng pháp cho tăng ni, tích cực tuyên truyền giáo lý đến nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, khảo sát các cơ sở tự viện liên quan đến các di tích lịch sử văn hóa, các cơ sở tự viện liên quan đến các di tích lịch sử văn hóa, các cơ sở Phật giáo là phế tích để trình các cơ quan chức năng trùng tu và tôn tạo. Trước mắt tập trung trùng tu, tôn tạo chùa Vát Hồng (chùa Chiền Viện), tạo điểm nhấn du lịch tâm linh.

Song song với việc xây dựng Trung tâm hành chính văn hóa Phật giáo tỉnh Sơn La, BTS GHPGVN tỉnh Sơn La đã xin chủ trương và thực hiện quy hoạch, xin phê duyệt dự án xây dựng chùa Trúc Lâm Hàng Tếch và chùa thờ Phật tại khu di tích đền thờ vua Lê Thái Tông (Tp.Sơn La). Ngoài ra, BTS cũng đang liên hệ với các địa phương tiến hành xin phép quy hoạch và xây dựng nhiều cơ sở thờ tự khác theo đúng quy định của Giáo hội và pháp luật của nhà nước, nhằm phục vụ nhu cầu chính đáng của tín đồ phật tử và đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. 

Tại Đại hội, ĐĐ.Thích Minh Đức, Phó BTS GHPGVN tỉnh Sơn La, đã Báo cáo Tổng kết công tác phật sự Nhiệm kỳ 2014-2017 và phương hướng hoạt động Nhiệm kỳ 2017-2022 của Giáo hội Phật giáo tỉnh Sơn La.

Mặc dù toàn tỉnh chỉ có 12 vị tăng, ni tu học, là một trong những tỉnh thành có số lượng tăng ni tu học ít nhất cả nước nhưng trong nhiệm kỳ qua, BTS tỉnh và Chư tăng, ni thường xuyên tổ chức đàn giới trao truyền tam quy ngũ giới, Bát quan trai giới, Bồ tát giới cho phật tử. Bên cạnh đó, BTS tỉnh Sơn La thường xuyên phối hợp với các cơ quan hữu quan trọng thể tổ chức lễ cầu siêu, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại khu di tích nhà tù Sơn La và các địa điểm khác như Ngã Ba Cỏ Nòi, khu di tích Hữu nghị Việt - Lào… Các hoạt động nghi lễ Phật giáo đã dần dần trở thành nếp sống văn hóa tâm linh của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, BTS tỉnh Sơn La vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đơn cử như một số vị thành viên BTS chưa tích cực hoạt động vì phong trào phật sự chung của Giáo hội, một số vị tuổi cao sức yếu không thể hoạt động được nữa. Hay việc chưa thành lập được các BTS Phật giáo cấp huyện, tăng, ni, tự viện còn ít nên chất lượng và phong trào Phật giáo còn khiêm tốn.
Trao tặng bằng tuyên dương công đức cho tập thể, các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phật sự nhiệm kỳ 2014-2017
Sau khi BTS Phật giáo tỉnh Sơn La nhiệm kỳ I tuyên bố mãn nhiệm, TT.Thích Thanh Quyết đọc danh sách nhân sự BTS nhiệm kỳ II. HT.Thích Gia Quang lấy ý kiến Đại hội, toàn thể Đại hội đã biểu quyết thông qua danh sách BTS GHPGVN tỉnh Sơn La với 55 thành viên. Trong đó, 17 vị trong Ban thường trực; TT.Thích Thanh Quyết tiếp tục được suy cử làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Sơn La, Nhiệm kỳ II (2017-2022).
BTS Phật giáo tỉnh Sơn La nhiệm kỳ II ra mắt phát biểu và nhận nhiệm vụ
Ông Phạm Văn Thủy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu ghi nhận những thành tựu nổi bật của BTS Phật giáo tỉnh Sơn La, dù mới thành lập được ba năm, nhưng nhìn vào những thành tựu đã đạt được, ông mong rằng BTS GHPGVN tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục phát huy khả năng của mình, đoàn kết trong đạo, đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, từng bước tiến vào công cuộc xây dựng kinh tế xã hội ở địa phương để xứng đáng là tôn giáo trong lòng dân tộc. Các tăng ni, phật tử sẽ làm tốt nhiệm vụ của người công dân, thực hiện phương châm sống “Tốt đời đẹp đạo”, xây dựng quê hương Sơn La ngày càng giàu mạnh.

Đại hội đã được đón nhận lời đạo từ của HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN. Hòa thượng đánh giá cao những nỗ lực của Chư tăng, ni, phật tử đã nỗ lực ươm mầm sự sống cho sự phát triển của Phật giáo nơi đây. Dù là một trong những tỉnh miền núi có BTS muộn nhất ở Việt Nam nhưng GHPGVN tỉnh Sơn La đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua tốt đạo, đẹp đời.

Hòa thượng tin tưởng với sự chỉ đạo sát sao của BTS tỉnh Sơn La, sự phấn đấu nỗ lực của Chư tăng, ni hậu bối, Phật giáo sẽ ngày càng được xiển dương một cách mạnh mẽ ở nơi đây và có một vị trí vững chắc trong đời sống tâm linh của bà con phật tử. Hòa thượng hy vọng trong nhiệm kỳ tới, Phật giáo Sơn La sẽ nỗ lực và cố gắng hơn nữa để làm tốt công tác phật sự của mình theo đúng tinh thần: “Trưởng dưỡng đạo tâm, tăng cường đạo lực, trang nghiêm Giáo hội”.

Sau Đại hội đã diễn ra lễ khởi công xây dựng chùa Trúc Lâm Hàng Tếch, ngôi chùa thứ hai tại tỉnh Sơn La.

Toàn tỉnh Sơn La có khoảng gần 7000 phật tử, phân bố 11/12 huyện, thị; sinh hoạt tại 1 chùa và 32 đạo tràng tu tập; Công tác từ thiện và cứu trợ nhân đạo trong nhiệm kỳ qua, ước tính khoảng 5 tỷ đồng.

Anh Minh - Kim Tâm 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đang diễn ra Đại giới đàn Đạt Thanh tại Đồng Nai

Tin tức 09:59 26/04/2024

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai tổ chức Đại giới đàn Đạt Thanh, diễn ra từ ngày 25 đến 29/4 (17 đến 21/3/Giáp Thìn), với hơn 2.000 giới tử đăng ký thọ giới.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Tin tức 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Doanh nhân thiền tập cùng Ni sư Thích nữ Huệ Dâng

Tin tức 18:21 24/04/2024

Trong không gian xanh mát, an lành của Siramarg garden (TP.Thủ Đức), vị Ni sư Phó Phân ban Ni giới Trung ương kiêm Trưởng Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương hướng dẫn hàng chục doanh nhân tập thiền.

Xem thêm