Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/05/2023, 09:23 AM

Đản sinh - Sự xuất hiện phi thường

Thánh mẫu Maya theo tục lệ của Ấn Độ ngày xưa, khi lâm bồn phải về lại quê Mẹ, nghĩa là từ kinh thành Kapilavastu phải đi về lại Devadaha. 

Trong khi đó, đức vua Tịnh Phạn ngày đêm chăm lo sửa soạn cho việc về lại quê hương Devadaha của hoàng hậu Maya. Ông cho quân lính sửa sang lại con đường, trấn áp tội phạm trộm cướp và lập các trại lính canh dọc đường để sẵn sàng tiếp ứng, bảo vệ an toàn cho hoàng hậu và hài nhi. 

Khu rừng Lumbini (Lâm Tỳ Ni) đầy cây cối và ao hồ. Điều kỳ lạ là, người dân ở kinh thành Ca Tỳ La Vệ, từ mọi tầng lớp, mọi giai cấp đều kéo nhau ra phụ giúp với vua làm đường cho hoàng hậu Maya. Những ngày này, khu vườn Lumbini tỏa sáng lạ thường. Kinh thành Kapilavastu xuất hiện muôn trùng đốm sáng và vầng sáng lung linh kì ảo và rực rỡ. 

Thánh mẫu Maya dừng lại bên cánh rừng Lumbini hiền hòa xinh đẹp

Thánh mẫu Maya dừng lại bên cánh rừng Lumbini hiền hòa xinh đẹp

Tại thời điểm đó, nơi quê nhà Devadaha của hoàng hậu Maya, hoàng thân Supphabuddha (Hoàng thân Thiện Giác), em của hoàng hậu Maya - cũng đang lo cho hoàng nương sinh nở. 

Sự kiện kì lạ trong lúc mọi người phụ giúp nhau dọn dẹp đường, trong khu rừng Lumbini chợt có nhiều đàn voi to lớn, hổ và các đàn sư tử kéo nhau về. Cả lính và người dân được một phen kinh hãi, thám tử tức tốc chạy về cung điện báo cáo sự tình với vua Tịnh Phạn. Tuy nhiên, các loài thú này chỉ về lại khu rừng, đi loanh quanh rồi lại tìm chỗ nằm nghỉ. Chúng không tấn công bất kỳ ai và cũng chẳng về Lumbini để săn mồi. Dường như chúng về lại đây để bảo vệ khu rừng. 

Đích thân vua Suddhodana chạy tới kiểm tra và thấy sự vô hại của các loài thú dữ và voi lớn nên vua cũng phần nào yên tâm. 

Khu rừng Lumbini cây cao bóng mát, nhiều ao hồ. Nhiều loài hoa quý, các loại cá xinh xắn, chim hót suốt ngày. Còn có cả các loại hạc cao hơn cả người có chùm lông đỏ trên đầu, chúng tụ tập ở đó cả đàn. Khu rừng Lumbini lúc bấy giờ đúng là thiên đường nơi hạ giới. 

Trong triều đình, sứ giả nước Kosala đến để yết kiến vua Tịnh Phạn. Hay tin hoàng hậu Maya sắp lâm bồn, vua Maha Kosala cho triều sứ tới để tặng lễ vật và chúc lành. Đồng thời, cũng báo tin vui là tại kinh thành Savatthi thì hoàng hậu cũng sắp sinh. 

3.Hoa trời bay lả tả, giữa hư không, chư Thiên tấu nhạc vang lừng cúng dường Thánh mẫu và Thái tử, bầu trời Lumbini trong sáng lạ thường.

Ít ngày sau, vua Suddhodana đến gặp các vị tế sư người Brahmin (Bà La Môn) để nhờ các vị tế sư xem trước về những người con trong hoàng tộc Gotama sắp sinh và con của vua Maha Kosala như thế nào. Sau khi chú nguyện làm lễ, các vị quan tư tế già và có uy tín nhất thưa với vua Tịnh Phạn:

- Vua Maha Kosala sẽ có một hoàng nam. Người thái tử này thông minh tài giỏi, sẽ kế vị vua nước Kosala và sẽ là người có mối thâm tình đặc biệt với Thái tử của vua Tịnh Phạn sắp ra đời. Mối giao hảo của Sakya và Kosala sẽ tốt đẹp và bền chặt cho tới ngày vị vua này qua đời. 

- Còn hoàng thân Supphabuddha sẽ có một người con gái đức hạnh và rất đặc biệt. 

Đã đến ngày hoàng hậu Maya trở về Devadaha lâm bồn...

Chia tay vua và triều thần. Đoàn xa giá hộ tống hoàng hậu Maya rời khỏi kinh thành Kapilavastu, đoàn xe đi chậm rãi, quân lính, tùy tùng nối đuôi nhau một hàng dài khuất mắt. Đi ngang khu rừng Lumbini mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng, hương hoa là lạ kì diệu bay ngạt ngào khiến ai cũng tưởng mình đi lạc vào thế giới thần tiên kì bí. 

Hoàng hậu Maya bị vẻ đẹp của khu rừng Lumbini thu hút, Người ra lệnh cho cả đoàn dừng bước. Hoàng hậu và các tỳ nữ xuống xe, đi bộ chậm rãi trên những thảm hoa ngào ngạt, cây cối hiền hòa, đàn hạc lớn bay lượn xung quanh. Hoàng hậu và đoàn lính tùy tùng tiếp tục đi vào sâu trong rừng, chợt những đàn voi, hổ, sư tử nằm quỳ phục hai bên đường, hiền hòa đưa mắt dõi theo từng bước chân của Hoàng hậu Maya, điều này khiến cho ai nấy trong đoàn hầu cận đều ngạc nhiên, kinh sợ nhưng cũng thán phục. 

Bầu trời trong sáng lạ thường, phía xa xa có tiếng nhạc trời bắt đầu vang lên réo rắt. Hoàng hậu đi đến bên một cây hoa to lớn, thân rộng mấy người ôm, cây cao hàng chục mét, điều kì lạ là loại hoa như ở trong rừng rất lâu, hoa to hơn bàn tay người trưởng thành, nở hoa từ dưới gốc và rễ lộ thiên, lên tận trên ngọn, chìa ra các cành đều kín hoa. Các bông hoa rụng xuống thì cũng không héo liền, lại có hoa khác nở ra, rụng thành một thảm hoa kín mặt đất để đón chờ sự xuất hiện phi thường của Thái tử. 

4.Người đi trên thảm hoa ngào ngạt và đi tới đâu thì có hoa mọc ra dưới đất nâng gót ngọc của Thái tử...

Hoàng hậu Maya định đưa tay ra hái một cành hoa thì bỗng nhiên hài nhi bước ra từ bên hông phải của Thánh mẫu như một thần thoại, Người đi trên thảm hoa ngào ngạt và đi tới đâu thì có hoa mọc ra dưới đất nâng gót ngọc của Thái tử. Người đi 7 bước chân, tay phải chỉ lên trời và nói rằng: "Giữa Đất Trời này, ta là tôn quý nhất”.

Nói rồi, một trận mưa trời tắm mát cho Thái tử. Hoa trời bay lả tả, giữa hư không, chư Thiên tấu nhạc vang lừng cúng dường Thánh mẫu và Thái tử, bầu trời Lumbini trong sáng lạ thường, các vầng ánh sáng, mây trời ngũ sắc hiện ra chói sáng một vùng trời, Thái tử ra đời như một thần thoại, khiến cho tất cả mọi người ai nấy đều sững sốt, bậc lên lòng tôn kính vô cùng. 

Tin tức Hoàng hậu Maya và Thái tử ra đời trong rừng Lumbini được thám tử tức tốc báo về lại hoàng cung Kapilavastu cho vua Tịnh Phạn. Vua lập tức lên đường cùng đoàn tháp tùng đi đến khu rừng đón Hoàng hậu. Trong khi đó, đoàn xe của hoàng hậu Maya cũng quay về lại kinh thành Kapilavastu...vua và hoàng hậu gặp nhau giữa đường. 

Về lại kinh Thành, Hoàng hậu Maya được đưa vào phòng nghỉ ngơi với Thái tử. Trong cung điện, vua Tịnh Phạn vô cùng ngạc nhiên khi nghe cận thần hầu Hoàng hậu Maya kể về sự ra đời của Thái tử. Vua Suddhodana không tức giận nhưng lại không tin vào tai mình vì sự kiện Thái tử ra đời quá kỳ lạ, quá khác thường và quá siêu xuất! Vua Tịnh Phạn lập tức cho người của mình chạy về lại khu rừng Lumbini chặt một cành hoa nơi mà Hoàng hậu đứng và mang về. 

Sau khi được các vị tế sư Bà La Môn xem qua loại hoa này, thì các vị đều thống nhất cho rằng. Đây là loại hoa vô ưu. Cây mọc tự nhiên trong rừng, không ra trái hay hoa gì. Tuy nhiên lại không mang về nhà trồng được. Loại cây này chỉ ra hoa khi có một Thánh nhân siêu phàm xuất hiện giữa thế gian này. Do đó, thưa đức vua, sự ra đời của Thái tử không theo quy tắc thông thường mới là đúng ! Các vị chúc mừng vua Tịnh Phạn đã có một vị Thái tử kiệt xuất ! 

5.Người đã đến bao la như muôn mặt trời...

Theo truyền thống của hoàng gia, 7 ngày sau khi Thái tử sinh ra sẽ làm lễ đặt tên. Sau đó, lễ đặt tên được tổ chức long trọng dưới sự tham gia của các quan chức, triều thần và 7 vị tế sư Bà La Môn lớn tuổi. Nhưng trong số 7 vị đó, có một vị là Kondanna (Kiều Trần Như) chỉ mới 20 tuổi, và đây sẽ là người sau này được vua Tịnh Phạn cho theo Thái tử tu và bảo vệ Thái tử. 

Sau khi các vị tế sư xem qua các tướng tốt của Thái tử. Thì vị Tư tế lớn tuổi nhất tuyên bồ giữa triều đình:

Theo kinh điển Veda (Vệ Đà), Thái tử của chúng ta có đầy đủ 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp. Nếu sau này Thái tử đi ra làm vua, thì Ngài sẽ làm vua của một vương quốc không có biên giới, nghĩa là Chuyển luân Thánh Vương- Vua của các vị vua. Còn nếu Người xuất gia tu hành, thì sẽ trở thành một vị Phật mà mấy triệu, mấy trăm triệu năm Nhân loại mới có một vị xuất hiện và giáo hóa. Trở thành bậc Tôn kính nhất giữa Trời Người, bậc Giác Ngộ Vô Thượng. Tên của Thái tử sẽ là SIDDHARTHA GOTAMA, nghĩa là người đạt được ý nguyện. Thái tử Siddhartha của dòng họ Gotama, sẽ là Người làm rạng danh dòng họ Gotama ! Buổi lễ Đặt tên vừa xong, mọi người và triều thần đang vui mừng, thì hoàng hậu Maya qua đời. Bầu không khí bỗng trở nên u ám song song với niềm vui...Sau đó, chính Đức bà Maha Pajapati là người một tay chăm sóc Thái tử- con của người chị ruột mình, thương yêu và dành hết tình cảm cho Thái tử hơn chính con ruột của Đức bà...

       “Ai có hiểu giữa cuộc đời ảo vọng

Có được người để tôn trọng tựa nương

Có một người để ta biết kính thương

Niềm hạnh phúc là phi thường khôn tả

Con may mắn có Cha lành cao cả

Nguồn tình thương trải muôn ngả trần gian

Vầng thái dương giác ngộ rất bình an

Con quỳ xuống muộn phiền tan biến hết..." 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Là con của đức Phật

Kiến thức 15:20 25/04/2024

Đã xưng là Phật tử phải học theo hạnh của Phật. Phải luôn quán đến sự vô thường. Mới đó mà đã trôi qua một năm, thời gian mau chóng, thân người cũng theo đó mà biến đổi. Phải lo tu ngay từ bây giờ, thời gian không hẹn, không chờ đến già.

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Kiến thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Kiến thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Xem thêm