Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/02/2020, 15:12 PM

Dành cả thanh xuân để làm từ thiện

“Người đàn ông tốt bụng” là cách gọi thân thương mà bà con nghèo dành cho anh Cao Văn Kha (ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, H.Thoại Sơn, An Giang).

 > Cụ ông 90 tuổi ăn chay trường bán lạc làm từ thiện

Đến nay ở tuổi 40, anh Kha đã có 20 năm dành cho hoạt động từ thiện và hiện vẫn sống độc thân. Anh “quên đi” tuổi xuân để đóng góp cho quê hương bằng nhiều việc làm ý nghĩa như cất nhà cho người nghèo, dặm vá đường, xây cầu nông thôn… Để có phương tiện cho các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, đầu tiên anh vận động gia đình chi hơn 200 triệu đồng mua xe và ghe dùng chở vật liệu, thuốc nam và chở củi cho các bếp ăn từ thiện.

Anh Kha cho biết công việc đầu tiên trong hoạt động của anh là thành lập đội cất nhà giúp bà con nghèo. Mỗi năm, anh đứng ra vận động xây cất từ 40 - 60 căn nhà, giá trị mỗi căn từ 20 - 40 triệu đồng. Không chỉ ở An Giang, hễ biết bà con nào ở ngoài tỉnh có hoàn cảnh cơ nhỡ, cần giúp là đội cất nhà của anh đều liên hệ với chính quyền sở tại để xây dựng nhà, để bà con nghèo có mái ấm khang trang.

tu-te-1_rxlm

The Giving Pledge, Quỹ từ thiện của toàn cầu

Cùng với việc cất nhà, anh Kha đã tích cực vận động kinh phí xây cầu giao thông nông thôn. Từ đó đến nay, đội bắc cầu do anh sáng lập đã xây dựng được 20 cây cầu kẽm, kinh phí mỗi cây từ 120 - 150 triệu đồng. Riêng cầu bê tông với chi phí lên đến khoảng 300 triệu đồng/cầu, anh và nhiều thành viên trong đội đã xây dựng được 25 cầu. Vừa qua, đội thi công của anh gồm 15 người đã xây dựng một cầu bê tông lớn ở xã Nam Thái, H.An Biên (Kiên Giang) với chi phí vận động 1,2 tỉ đồng. Anh Kha chia sẻ: “Đi làm công tác xã hội tự nguyện này không ai bắt buộc, nhưng thời gian cứ nối đuôi xoay vần. Những lúc thi công gặp mưa bão, anh em vẫn không nản lòng, có đêm tranh thủ làm cho kịp tiến độ, rồi che lều ngủ bên dòng kinh, đầu cầu không ngại mưa gió, muỗi mòng”.

Anh Kha kể, gần đây nhất, đội thi công xây dựng một chiếc cầu bê tông ở Vĩnh Phú, H.Thoại Sơn với chi phí 400 triệu đồng. Trong lúc thi công thiếu tiền vật tư xây dựng, anh đã bàn với gia đình bán chiếc xe giá 130 triệu đồng để trả nợ và cuối cùng cây cầu hoàn tất, bà con ở Vĩnh Phú vô cùng vui mừng vì đã có cầu đi lại.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Những con đường ổ gà, ổ trâu gây trở ngại cho bà con nhất là vào đêm khuya mưa gió, đội dặm vá đường của anh Kha đã dặm vá, đổ bê tông trên 15 km để bà con đi lại dễ dàng. Bếp ăn bệnh viện, các bếp nấu cơm miễn phí cho học sinh rất cần củi để nấu nướng, vì thế sau khi làm nhà cho bà con, những căn nhà cũ bằng gỗ hay các cây cầu gỗ được thay thế bằng cầu bê tông, đội thi công của anh đã mang số cây, gỗ thừa đó chuyển về cho các bếp ăn.

Ngoài ra, để cung cấp thuốc nam cho các phòng khám chữa bệnh đông y miễn phí ở TP.Cần Thơ và 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang, anh Kha đã liên hệ nhiều địa phương có nguồn thuốc nam phong phú từ Bình Dương, Bình Thuận… gửi về. Khi thuốc được làm hoàn tất, anh cho người đem xuồng hoặc xe chở thuốc đến địa phương phục vụ bà con. Anh Kha còn thành lập trại đóng hòm từ thiện với 4 thành viên tham gia. Khi các gia đình nghèo khó hữu sự thì gọi cho anh, điểm đóng hòm sẽ chở hòm đến tận nơi.

Qua 20 năm đóng góp cho xã hội, anh Kha đã được UBND tỉnh An Giang tặng 4 bằng khen. Nói về anh, ông Phan Văn Mỹ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Định Thành, cho biết: “Anh Cao Văn Kha tập trung làm công tác xã hội ở nhiều lĩnh vực, mà lúc nào cũng hoàn hảo. Chỉ riêng năm 2019, anh đã vận động xây dựng 25 căn nhà mới cho người nghèo ở nhiều vùng tại miền Tây”.

Theo: Thanh niên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngôi chùa nghèo cưu mang trẻ mồ côi ở Hà Tĩnh

Gieo mầm thiện 08:32 19/03/2024

Cơ sở vật chất không khang trang, không có nhiều nguồn kinh phí để duy trì hoạt động nhưng chùa Vĩnh (Can Lộc - Hà Tĩnh) vẫn trở thành mái ấm cho nhiều trẻ mồ côi bị bỏ rơi.

Bước ra từ đau thương, cô giáo mầm non nỗ lực làm việc thiện để trả ơn đời

Gieo mầm thiện 10:57 17/03/2024

Chồng cũ kích nổ mìn tự chế khiến cô giáo Nông Thị Huê bị cắt cụt một bàn tay, mất một bên mắt, khuôn mặt biến dạng. Nhưng bằng nghị lực phi thường, cô đã trở lại trường học, nỗ lực làm việc thiện trả ơn đời.

Yểm trợ hai cháu bé mồ côi sau một vụ tai nạn giao thông

Gieo mầm thiện 16:14 13/03/2024

Ngày 12/3, Ni sư Thích Đàm Hương, Trưởng ban Từ thiện Xã hội GHPGVN tỉnh  Thanh Hóa cùng mạnh thường quân đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa chia sẻ với gia đình cháu Trần Gia Bảo, có bố mẹ tử vong trong vụ tai nạn giao thông hồi tháng 2 vừa qua.

Ông chủ tiệm miệt mài tặng xe đạp cho trẻ em vùng cao

Gieo mầm thiện 09:49 13/03/2024

10 năm qua, chủ tiệm sửa xe Nguyễn Công Tuyến (42 tuổi, ngụ TP.Sơn La, Sơn La) miệt mài sửa chữa, tân trang xe đạp hư cũ để tiếp sức trẻ em vùng cao đến trường.

Xem thêm