Danh xưng “Pháp Vương” trong Phật giáo
Pháp vương có nghĩa là vua Pháp. Pháp có nhiều nghĩa: Luật tắc, pháp luật, phương pháp, giáo lý của Đức Phật… Từ Pháp vương vốn là một từ để tôn xưng Đức Phật. Tuy vậy, đôi khi Pháp vương cũng được dùng để tôn xưng các thánh đệ tử của Ngài như Bồ-tát hay dùng để chỉ Diêm Vương cai quản cõi U minh.
1. Pháp vương chính là Đức Phật
Ngài là bậc tối thắng với mười danh hiệu: Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn (đấng đã đến như thế, đáng được cúng dường, thấy biết cùng khắp, đầy đủ đức hạnh sáng ngời, khéo đi, liễu giải thế gian, bậc tối thượng, bậc tự điều ngự và điều ngự tha nhân, bậc thầy của trời và người, đấng giác ngộ được thế gian tôn kính). Ngài là bậc tối thắng, là giáo chủ, tự tại giáo hóa, cứu độ chúng sinh. Do đó Ngài được tôn xưng là Pháp vương, tức là vị vua của giáo lý, của pháp và luật, của mọi sự…
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Thảo dược dụ, bài kệ của Đức Phật mở đầu bằng mấy câu:
“Pháp vương phá các cõi,
Hiện ra trong thế gian,
Theo tính của chúng sinh,
Dùng các cách nói Pháp”.
Bài kệ của Tôn giả Xá-lợi-phất trong phẩm Phương tiện của Kinh này cũng có đoạn:
“Bậc Pháp vương vô thượng,
Xin hãy giảng, chớ lo,
Vô lượng chúng hội này,
Có những người kính tín.”
Kinh Vô Lượng Thọ ghi: “Phật là bậc Pháp vương tôn quý nhất trong hàng Thánh chúng, là bậc thầy của tất cả trời và người”.
Sách Thích Ca Phương Chí viết: “Địa vị cao nhất của người là Luân vương, địa vị cao nhất của hàng Thánh là Pháp vương”.
Dĩ nhiên trong hàng Thánh, Đức Phật là bậc thầy tối thượng, là Pháp vương. Chúng ta còn thấy nhiều kinh khác như Kinh Du Hành của Trường A-hàm, Kinh Duy-ma- cật (phẩm Phật quốc)… đều có dùng từ Pháp vương để chỉ Đức Phật.
2. Pháp vương có khi được dùng để chỉ vị Bồ tát:
Kinh Hoa Nghiêm bảo rằng khi nhận ngôi vị, Bồ tát được Đức Phật dùng nước trí tuệ rưới lên đỉnh đầu nên được gọi là Quán đỉnh Pháp vương. Kinh Đại Bảo Tích có ghi bốn lý do khiến Bồ tát được tôn xưng là Pháp vương: Không bỏ đạo tâm, khuyến hóa người ta phát tâm, lấy đức làm gốc mà khuyến đạo, khiến cho Đế Thích, Phạm Thiên, Tứ Thiên vương, hàng Thanh văn, Duyên giác đạt đến thiện nghiệp vô cùng, vô hoại, vô cực.
3. Pháp vương có khi cũng được dùng để chỉ Diêm vương (hay Diêm-ma, Diêm-la vương - Yamaraja) cai quản cõi U minh, dùng pháp luật của Phật để xử tội chúng sinh ở cõi này.
Nếu có nhiều vị Pháp vương thì vị Pháp vương tối thượng vẫn là Đức Phật Thích Ca Mâu-ni, Ngài là Pháp vương của tất cả các Pháp vương.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Người chân thật tu hành sẽ an tâm trước tai nạn
Phật giáo thường thức 14:00 23/12/2024Những gì Phật giảng trong kinh Phổ Môn hay kinh Địa Tạng đều là lời chân thật, mỗi câu đều là chân ngữ thật ngữ!
Lòng từ bi vô lượng
Phật giáo thường thức 13:35 23/12/2024Cả cuộc đời Thầy thương chúng con, luôn làm việc quên thân, càng nghe pháp thoại và càng nghiền ngẫm hai quyển "Thực tại hiện tiền và sống trong thực tại, con càng cảm nhận và càng tôn kính lòng từ bi vô bờ bến của một đấng Bồ tát.
Cách hồi hướng công đức giúp cha mẹ tăng trưởng phước báo
Phật giáo thường thức 13:07 23/12/2024Khi ta phát tâm chân thực, vì cha mẹ và người thân mà tụng kinh, trì chú, niệm Phật và làm các việc phước thiện…rồi hồi hướng công đức ấy cho cha mẹ, thì đó gọi là đại hiếu.
Về ngôi vị Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Phật giáo thường thức 12:19 23/12/2024Kính chào Ban Biên tập Cổng thông tin Phật giáo (thuộc Ban TT-TT Trung ương Giáo hội), tôi là Phật tử mới quy y Tam bảo, tôi chưa hiểu về chức danh/ ngôi vị Pháp chủ của Giáo hội. Mong được chia sẻ, phổ cập giúp? (Chúc Tâm, Bình Định)
Xem thêm