Đạo tràng là nơi có Phật pháp, có chánh niệm và từ bi
Trong Phật giáo, đạo tràng tiếng Pali là Bodhimaṇḍa, chữ Hán 道場/ tự viện Pali là vihara, Hán là 寺院 là nơi tu hành, niệm Phật ngồi thiền, thuyết giảng, kinh hành, lễ sám, làm các pháp sự do Tăng Ni thực hiện.

Một bãi đất trống, một nơi dùng để tu hành Phật pháp đều được gọi là đạo tràng.
Bodh Gaya hay Bodhgaya -菩提道場 Đạo tràng Bồ đề, nơi giác ngộ của đức Phật Thích Ca có thể là nguồn gốc chữ đạo tràng.
Do đó, theo một cách nghĩa rộng hơn, đạo tràng là nơi tu tập và hành đạo chân thật.
Nơi nào có các bậc cao tăng hiền trí đạo hạnh, hướng dẫn tu tập đúng pháp nơi đó là đạo tràng tốt. Không nhất thiết phải đại tùng làm, đại tự viện to lớn bề thế đông đảo mới là đạo tràng tốt.
Đại sư Tăng Triệu nói “Nơi yên vui tu đạo là đạo tràng”.
Kinh Tịnh Danh ghi: “Trực tâm là đạo tràng, trực tâm là tịnh độ”.
Hơn nữa, bất kể người tu hành hay cư sĩ tại gia, khi tâm có chánh niệm, tỉnh giác, sáng suốt và từ bi thì nơi nơi ta sống sinh hoạt là đạo tràng, xứ xứ ta làm việc, giao tiếp là đạo tràng tốt, chứ không nhất thiết phải đến ngôi chùa lớn có nhiều Tăng Ni Phật tử mới là đạo tràng.
Cụ thể:
- Nghịch cảnh chướng ngại trong cuộc sống chính là đạo tràng tốt nhất, không có đạo tràng nào tốt hơn.
- Hoàn cảnh sống thiếu thốn, bất như ý là đạo tràng.
- Mái nhà gia đình là đạo tràng
- Môi trường sống có nhiều người nói xấu, không ưa mình là đạo tràng.
- Vào trường học là đạo tràng
- Đi chợ là đạo tràng
- Lên xe buýt là đạo tràng
- Đi nơi đường vắng, thấy nhiều tiền của người khác bỏ rơi là đạo tràng.
- Vào công ty làm việc là đạo tràng
- Bị người nói xấu, chửi mắng, khinh khi, vu oan là đạo tràng
- Đau ốm vào bịnh viện là đạo tràng
- Ngồi yên một mình nơi thanh vắng là đạo tràng
- Tâm chân thật tu hành là đạo tràng
- Tâm rộng lớn không vướng chấp là đạo tràng
- Tâm từ bi hỷ xả là đạo tràng
- Tâm rỗng ranh thanh tịnh là đạo tràng
Nói đơn giản đạo tràng là nơi có Phật pháp, có chánh niệm và từ bi.
Nơi thanh tịnh
Có Phật pháp
Chánh niệm từ bi
Hoằng pháp, giúp người
Chân đạo tràng.
Lợi ích của việc sinh hoạt đạo tràng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Khi nào lòng từ thật sự là vô lượng tâm?
Phật giáo thường thứcòng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là vô lượng tâm.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Xem thêm














