Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/01/2018, 08:47 AM

Đạt Lai Lạt Ma: Sử dụng trí tuệ của con người thúc đẩy hòa bình

Tại buổi lễ khai mạc Hội thảo quốc tế thời gian hai ngày với chủ đề “Trí tuệ trong tư duy và khoa học hiện đại Ấn Độ” tại Viện Nghiên cứu cao cấp Tây Tạng, ngày 30/12/2017, khôi nguyên Nobel hòa bình, lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma đã mong cầu thế giới giải quyết xung đột thông qua đối thoại, và sử dụng trí tuệ của con người để thúc đẩy hòa bình, và không bạo lực.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi lễ khai mạc Hội thảo. Ảnh: Tezin Jigme
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ rằng: “Bây giờ chúng ta bước vào thế kỷ 21, qua hàng nghìn năm, chúng ta đã sử dụng trí tuệ của con người theo cách phá hoại nhiều hơn xây dựng. Chính khái niệm chiến tranh tồn tại nơi con người, không phải trong động vật. Bây giờ thế kỷ mới thực tế của suy nghĩ ấy đã lỗi thời. Trí thông minh kỳ diệu của chúng ra đã trở thành một xử lý của sự tức giận, và thái độ tự tâm”.

Chúng ta cùng một ngôn ngữ và bộ não của con người, để chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình, để cổ vũ sự bình an nội tâm, hòa bình nội tâm là chìa khóa cho sự sống khỏe mạnh.

Ngài cũng đã nói về những nguy cơ về mức độ khác biệt cấp hai như các quốc gia, tín ngưỡng, nhấn mạnh rằng bản chất tương lai chúng ta về phúc lợi riêng của người khác.

“7 tỷ con người phải cùng tồn tại trên hành tinh này. Tương lai của tứ phương Đông, Tây, Nam, Bắc thiên hạ phụ thuộc vào nhau. Ranh giới quốc gia không có liên quan đến những vấn đề mới như sự nóng lên toàn cầu và sự thay đổi khí hậu”.

Ngài đã yêu cầu các đại biểu thảo luận về cách để giới thiệu tư duy từ bi trong thế hệ trẻ: “Mục đích chúng của chúng ta là thảo luận làm thế nào để giới thiệu với thế hệ trẻ, từ bi nhiều hơn kết hợp với trí tuệ”.

Ngày nói về học cách vệ sinh tình cảm không phải là về niết bàn hay đời sau, nhưng chỉ đạt được hạnh phúc và sức khỏe trong cuộc đời này.

Nhắc lại cam kết mới nhất về việc khôi phục lại kiến thức Ấn Độ cổ đại, Ngài nói: “Kiến thức về tâm trí và tâm lý của con người Ấn Độ rất thích hợp cho ngày nay. Thực hành Thiền Định (Samatha) và Thiền Tuệ (Vipassanā), tự động bao gồm kiến thức về cảm xúc, tâm trí. Mục đích của Thiền Tuệ (Vipassanā) là phân tích thực tế Thiền Định (Samatha) kênh văn hóa năng lượng tinh thần của chúng ta. Các truyền thống này đến từ các văn bản tôn giáo. Bây giờ chúng ta xem đây là những môn học để giúp chúng ta giải quyết những cảm xúc phá hoại của chúng ta”.

“Thế kỷ 21 này là thế kỷ của các cuộc đối thoại, để tạo ra thế giới hòa bình. Tôi hy vọng Hội thảo này sẽ xem xét, và thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện tại một cách nghiêm túc. Đây là sự khởi đầu của thế kỷ 21, chúng ta hãy nỗ lực với tầm nhìn và kế hoạch có hệ thống, có khả năng thay đổi nhất định”.

Hội thảo kéo dài thời gian hai ngày, sự kiện diễn ra tại Viện Nghiên cứu cao cấp Tây Tạng, với sự tham dự của 150 đại biểu Ấn Độ và khoảng 70 đại biểu các quốc gia trên thế giới.

Vân Tuyền (Nguồn: Central Tibetan Administration)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm