Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đầu năm nghĩ về Vesak tại Tam Chúc, Hà Nam 2019

Tết dương lịch năm nay, tiết trời vùng cực nam có vẻ lạnh hơn mọi năm, tôi nói vui với cánh học trò: "Cứ như Đà Lạt", mặc dầu cũng… không biết Đà Lạt mô tê chi! Và tôi lại nghĩ mải miết về Vesak lần thứ 3 được tổ chức ở chùa Tam Chúc, Hà Nam, Việt Nam, trung tuần tháng 5/2019.

Tôi - một Phật tử làm truyền thông Phật giáo- cung kính trao đổi với quý chư tăng ni hân hạnh có quen biết do phật sự. Sư cô Diệu Chánh- Phó ban Trị sự Phật giáo tỉnh Cà Mau, trú trì chùa Kim Sơn, nhắc kỷ niệm khi dự Vesak đầu tiên ở VN- 2008, ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia HN, mới đấy mà đã lâu lâu... Vị ni nổi tiếng trong công tác từ thiện nhân đạo ở tỉnh cuối phương Nam bày tỏ hân hoan chờ đón sự kiện trọng đại của Phật giáo và quốc gia.

Thượng tọa Thích Thông Hạnh, Phó ban- Chánh thư ký Phật giáo tỉnh Hậu Giang lại chú tâm đến những hoạt động lập thành tích chào mừng Vesak. Cùng cùng chức phận Chánh thư ký nhưng ở tỉnh Vĩnh Long, Đại đức Thích  Tánh Bình lại hân hoan vì lần đầu được tham dự một sự kiện lớn như thế của Phật giáo ở VN.

Hôm nay, ở chùa Long Phước, Đông Hải- Bạc Liêu, Đại đức Phó Hiệu trưởng Trường Cao trung Phật học Bạc Liêu Thích Phước Thuận bày tỏ sự hồi hộp và hân hoan nghe tôi kể chuyện Hà Nam, Tam Chúc từ nguồn… Internet!

Quần thể chùa Tam Chúc - Hà Nam- nơi sẽ tổ chức Vesak 2019

Quần thể chùa Tam Chúc - Hà Nam- nơi sẽ tổ chức Vesak 2019

Tôi đã có cơ hội đi miền Bắc hai lần, song chưa biết  Hà Nam, một tỉnh - theo bản đồ- không xa Hà Nội. Qua google, youtube, tôi háo hức tìm hiểu về địa danh Ba Sao, Chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng... nơi Vesak 2019 sẽ long trọng diễn ra sự kiện chính và chuỗi năm hội thảo khoa học trong khuôn khổ đại lễ. Bất ngờ khi phát hiện ra Hà Nam chính là nơi "phát tích"  truyện Chí Phèo, làng Vũ Đại ở đấy! Chưa hết, tôi thú vị xem đi xem làng Chùa Bà Đanh nổi tiếng với kiến trúc cổ điển, lối cũ, cây xanh và không gian quá rộng và một loạt công trình. Hà Nam của sông Đáy, một trong những biểu tượng của sông ngòi Bắc Bộ; nơi ấy vùng chiêm trũng ...

Bài liên quan

Tôi mải miết trải nghiệm hình ảnh quay từ trên cao tỉnh lỵ Phủ Lý, Chùa Bầu ven hồ rộng và lô nhô núi đồi của công trường to lớn đang xây dựng: khu du lịch tâm linh Tam Chúc của thị trấn Ba Sao (Kim Bảng- Hà Nam), một vùng phong thủy hữu tình, thanh tịnh và kỳ vĩ... Qua internet, hình ảnh lễ rước Tượng Phật ở đấy vô cùng ấn tượng.

Không còn bao lâu nữa hàng vạn đại biểu thuộc Phật giáo các tỉnh thành phố cả nước cùng đại diện Phật giáo, các học giả, giới truyền thông Quốc tế sẽ hội tụ ở Tam Chúc - Ba Sao - Vesak 2019.

Ở Việt Nam, sự kiện trên TW Đảng và Chính phủ hỗ trợ Giáo hội Phật giáo tổ chức, điều hành sự kiện lớn lao ấy trên nền kinh nghiệm hai lần trước ở Hà Nội và Ninh Bình, một sự kiện được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá là việc "đối ngoại nhân dân".

Với Phật giáo thế giới và Việt Nam, cùng bà con Phật tử và nhân dân... hướng về Vesak Vesak sắp đến thiêng liêng, trọng đại!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Phật pháp và cuộc sống 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Phật pháp và cuộc sống 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Phật pháp và cuộc sống 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật pháp và cuộc sống 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Xem thêm