Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/09/2019, 09:07 AM

Dạy kỹ năng sống cho trẻ để lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho đời

Tâm Việt Nha Trang là tổ chức về đào tạo, huấn luyện kỹ năng sống, kỹ năng mềm tại Nha Trang – Khánh Hòa, nhằm góp một phần để nhiều người phát huy tối đa tiềm năng bản thân để sống hạnh phúc, thành đạt... Đây chính là nơi lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho đời.

>>Phật tử có thể đọc loạt bài về nhân duyên 

Phatgiao.org.vn trò chuyện cùng chị Trần Vân Anh - Phó tổng giám đốc Tâm Việt Group kiêm Giám đốc Tâm Việt Nha Trang về. Dưới đây là cuộc phỏng vấn nhanh với chị Trần Vân Anh. 

Chị Trần Vân Anh - Phó tổng giám đốc Tâm Việt Group kiêm Giám đốc Tâm Việt Nha Trang.

Chị Trần Vân Anh - Phó tổng giám đốc Tâm Việt Group kiêm Giám đốc Tâm Việt Nha Trang.

Chị nghĩ sao về việc dạy kỹ năng cho trẻ, tầm quan trọng của nó đối với việc hình thành nhân cách con người?

- Việc dạy kỹ năng sống giúp trẻ hình thành các phản xạ tích cực để ứng xử hiệu quả với chính mình, với mọi người và môi trường xung quanh. Các phản xạ này được lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác sẽ giúp trẻ hình thành các thói quen tích cực. Thói quen tích cực sẽ tạo tính cách tích cực, qua đó góp phần hình thành phẩm chất và nhân cách tốt cho trẻ.

Vì vậy, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ vô cùng quan trọng trong việc hình thành năng lực sống, năng lực làm việc cũng như nhân cách khi trẻ vào độ tuổi trưởng thành. Tôi nhấn mạnh chữ năng lực ở đây vì có nhiều bạn trẻ chỉ có bảng điểm đẹp trong những năm tháng đi học nhưng  thiếu năng lực giao tiếp ứng xử, trình bày, giải quyết vấn đề. Nhiều bạn trẻ khi đi làm không đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi của nơi làm việc. Hoặc nhiều bạn trẻ hiện nay chỉ biết than khó, than khổ, than đủ thứ, nhưng lại thiếu ý chí, quyết tâm, động lực sống, dễ nản, dễ bỏ cuộc khi đối diện với khó khăn…

- Thưa chị, thực tế về kỹ năng sống của trẻ em, so với kiến thức các cháu được học, có sự chênh lệch gì không?

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ vô cùng quan trọng trong việc hình thành năng lực sống, năng lực làm việc cũng như nhân cách khi trẻ vào độ tuổi trưởng thành.

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ vô cùng quan trọng trong việc hình thành năng lực sống, năng lực làm việc cũng như nhân cách khi trẻ vào độ tuổi trưởng thành.

Học sinh hiện nay học quá nhiều kiến thức, có những kiến thức chỉ học trong trường học mà sau này ra trường không bao giờ sử dụng. Còn kỹ năng sống được dùng suốt cả cuộc đời thì lại được học quá ít, quá hời hợt. Nhiều giờ học kỹ năng sống ở trường học chỉ mang tính lý thuyết. Thế nên mới có những chuyện đau lòng như mẹ ốm nằm liệt giường còn con dù là sinh viên giỏi vẫn không biết làm gì để chăm mẹ.

- Nhân duyên nào khiến chị yêu và gắn bó với việc này?

Tôi nghĩ có lẽ đây là cái duyên. Tôi biết đến Tâm Việt qua một người bạn làm cùng cơ quan. Hồi con đầu học cấp 1, thấy con hơi nhát tôi cho con đi học lớp kỹ năng sống dành cho trẻ em của Tâm Việt. Con đi học về thấy con bạo dạn hơn, vui hơn thế là mẹ cũng tò mò. Rồi mẹ tìm hiểu. Khi đến Tâm Việt, điều tôi ngạc nhiên nhất là các giảng viên của Tâm Việt toàn các bạn trẻ nhưng bạn nào đứng nói trước đám đông cũng tự tin. Tôi ngưỡng mộ các bạn ấy lắm và ao ước mình cũng được như các bạn ấy. Thế rồi tôi đăng ký học khóa thuyết trình dành cho người lớn. Sau đó, tôi lại học tiếp khóa Kỹ năng giao tiếp và khóa Tự đổi mới bản thân để xuất sắc vượt trội.

Tâm Việt Nha Trang là tổ chức hàng đầu về đào tạo, huấn luyện kỹ năng sống, kỹ năng mềm tại Nha Trang – Khánh Hòa

Tâm Việt Nha Trang là tổ chức hàng đầu về đào tạo, huấn luyện kỹ năng sống, kỹ năng mềm tại Nha Trang – Khánh Hòa

Sau các khóa học của Tâm Việt, tôi nhận thấy, nếu mọi người đều thấu hiểu mình, thấu hiểu người, có kỹ năng quản lý cảm xúc, giải quyết mâu thuẫn, giải quyết vấn đề, ứng xử với nhau trên nền tảng tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe để thấu hiểu, chia sẻ và bao dung thì chắc chắn xã hội sẽ bớt đi những chuyện đau lòng như con cái bỏ nhà đi, tự tử vì áp lực học hành từ cha mẹ, hay người ta đâm chém nhau chỉ vì những va chạm nhẹ trên đường phố mà lẽ ra chỉ cần một lời xin lỗi là xong. Và tôi bắt đầu mơ về một trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ. Tôi nghĩ để học sinh không bị hút vào những điều tiêu cực trong xã hội, chúng ta cần tạo ra những sân chơi lành mạnh, đủ sức hấp dẫn. Chỉ có như vậy mới có thể hướng trẻ vào những điều tích cực. Và Trung tâm Kỹ năng sống Tâm Việt Nha Trang ra đời khi gia đình tôi chuyển từ Hà Nội vào Nha Trang sinh sống. Tôi muốn lan toả những giá trị tốt đẹp mà Tâm Việt đã mang đến cho nhiều bạn trẻ và cả người không còn trẻ như tôi: tự tin vào bản thân, sống có mục tiêu và ước mơ.

- Ở thành phố biển Nha Trang, nhu cầu học của phụ huynh như thế nào thưa chị? Phụ huynh có thể liên hệ với Tâm Việt Nha Trang như thế nào để đăng ký học cho bé?

Tâm Việt Nha Trang được thành lập với sứ mệnh: Giúp mọi thành viên trong cộng đồng; Tự tin; Làm chủ kỹ năng để học tập, làm việc hiệu quả; Khai sáng tiềm năng, khẳng định tài năng để sống hạnh phúc và thành đạt.

Tâm Việt Nha Trang được thành lập với sứ mệnh: Giúp mọi thành viên trong cộng đồng; Tự tin; Làm chủ kỹ năng để học tập, làm việc hiệu quả; Khai sáng tiềm năng, khẳng định tài năng để sống hạnh phúc và thành đạt.

Ở Nha Trang, những năm Tâm Việt Nha Trang mới thành lập, nhu cầu của phụ huynh chưa cao. Bây giờ, phụ huynh đã quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng sống. Nhưng thỉnh thoảng vẫn có người hỏi tôi, có phải kỹ năng sống là dạy cho trẻ tự kỷ.

Để liên hệ với Tâm Việt Nha Trang, phụ huynh có thể trực tiếp đến văn phòng tại số 52 Lê Thành Phương, Nha Trang, gọi đến số điện thoại (0258) 6542234 hoặc đăng ký tư vấn trên web tamvietnhatrang.edu.vn.

Tâm Việt Nha Trang là thành viên thuộc Tâm Việt Group. Với niềm đam mê và khát khao giúp mọi thành viên trong xã hội sống hạnh phúc và thành đạt, Tâm Việt Nha Trang luôn sát cánh cùng Tâm Việt Group kiên định với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của mình.

Tâm Việt Nha Trang được thành lập với sứ mệnh: Giúp mọi thành viên trong cộng đồng; Tự tin; Làm chủ kỹ năng để học tập, làm việc hiệu quả; Khai sáng tiềm năng, khẳng định tài năng để sống hạnh phúc và thành đạt.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Phỏng vấn 10:30 30/03/2024

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

Góc nhìn của người trẻ về đạo Phật

Phỏng vấn 17:40 26/03/2024

"Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời."

Xem thêm