Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/01/2013, 14:45 PM

Để em "sống" anh cứ phải "giật gân, gây sốc"?

Sáu căn và sáu trần. Tiếp xúc với những bài viết, những tranh ảnh này làm sao có được những con người tử tế, có tâm và trong sáng. Tôi còn thấy lạ hơn khi tìm thấy thậm chí có cả trang mang tính Phật giáo vẫn đưa những tin tiêu cực, đả kích, phê phán, moi móc.

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 Giật gân

Có một tờ báo mang danh 2 chữ “Giáo dục” đặt tôi viết một bài về tập đoàn F. Tôi viết xong, rất tâm đắc rồi gửi đi, đợi ngày lên trang. Vậy mà tôi nhận được trả lời “Bài của anh không đăng được rồi. Anh viết toàn cái hay, toàn khen ngợi”.

Tôi giật mình. Ô hay, doanh nghiệp này quá hay, văn hóa tuyệt vời. Viết hay để cổ vũ, để động viên, để làm gương thì quá tốt chứ sao. Hơn nữa đây là báo giáo dục cơ mà. Bạn phóng viên có cái tên rất đẹp nói với tôi rằng do tôi không để ý thôi, những bài báo ca ngợi, khen cái tốt, cái đẹp người ta không đọc. Mấy ai đọc những tin tốt thời nay. Những bài viết mà muốn có nhiều bạn đọc, muốn câu “view”  phải có tin giật gân, có tin nóng, có đả kích và phê phán. Bạn phóng viên nhờ tôi tìm ra vài điểm xấu của doanh nghiệp này. Chỉ có như vậy Tổng biên tập mới cho đăng. Bạn này cũng thấy  ngại vì đây là bài đặt hàng. Và nhắn thêm: Anh càng moi nhiều cái xấu càng tốt.

Tôi lần lượt mở mấy trang báo mạng nổi tiếng nhất, có đông bạn đọc nhất và thấy đúng như bạn này nói. Những bài được quan tâm nhất toàn là tin chém, giết, trụy lạc, tham ô, hiếp dâm, lừa đảo… Mà hầu hết các báo bán chạy đều có nhiều bài rất giật gân, gây sốc...!

Tôi lặng người đi trong quãng chục phút. Báo chí thế này thì chết. Ta là những gì ta đọc, ta nhìn, ta nghe, ta ngửi, ta sờ mó. Sáu căn và sáu trần. Tiếp xúc với những bài viết, những tranh ảnh này làm sao có được những con người tử tế, có tâm và trong sáng. Tôi còn thấy lạ hơn khi tìm thấy thậm chí có cả trang mang tính Phật giáo vẫn đưa những tin tiêu cực, đả kích, phê phán, moi móc.

Cũng trong lúc bức xúc và bởi tính tò mò, tôi đi tìm những trang website và những tờ báo chuyên đưa tin tích cực, chuyên giáo dục, hướng thiện con người. Trời đất ơi, ít quá, Tìm mỏi mắt chỉ ra một vài trang. Tìm đâu ra những tin vui, bài viết tích cực bây giờ. Và liệu chúng ta giáo dục con cháu mình bằng cái gì đây.

Quay lại câu chuyện của cô phóng viên và tờ báo có 2 chữ “Giáo dục” kia, cô bảo ‘Báo em cũng phải sống chứ anh. Báo điện tử sống bằng quảng cáo. Mà quảng cáo căn cứ lượng view. Người đọc phải đông thì người ta mới quảng cáo”. Tôi nói rằng tờ báo này có mác giáo dục mà tin phản giáo dục lại nhiều hơn tin giáo dục thì quá đáng. Cô ta than rằng biết làm sao bây giờ, trong khi các phóng viên và toàn thể tờ báo phải sống.

Để sống?

Người ta có thể làm tất cả để sống rồi. Tôi đọc lại “bát chánh đạo” và ngẫm về chánh mệnh, chánh nghiệp. Tôi quyết định tịnh khẩu 3 ngày để quán về những từ này. Tôi thấy mình quá may mắn khi tôi và các đồng nghiệp đang làm những việc tốt lành. Chúng tôi cũng kinh doanh, cũng cần kiếm tiền nhưng ý thức rất rõ những sản phẩm và dịch vụ của của mình. Thấy và biết. Làm sao để lợi mình và lợi người. Làm sao để không giết chết xã hội.

Báo chí là một nghành đặc biệt. Ngày nay, báo điện tử phát triển mạnh. Các báo đua nhau phát triển, tranh nhau đưa những tin giật gân, câu khách, giật tít. Họ muốn người đọc tò mò, khiếp sợ, choáng váng. “Mà tất cả là tại bạn đọc – chị phóng viên nói. Tại họ cứ thích đọc tin đen, tin xấu cơ.”

Tôi nhắm mắt lại là thầm nghĩ “cho tôi xin một chút tin vui”. Liệu báo nào và những trang nào có nhiều tin vui và tìm ở đâu ra nhỉ. Tôi muốn có trong tay bộ sưu tập đặc biệt này.

Bài báo mà tôi viết hiện vẫn trong kho lưu trữ trên Laptop. Tôi tâm đắc mà không gửi bất cứ báo nào. Bởi tôi biết: Không báo nào nhận đăng tin vui, tin hay! Đợi thời cơ, đợi báo “ngược dòng” vậy!



TS.Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thái Hà Books

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm