Dễ hiểu về khổ, tập, diệt, đạo

Đã bao giờ chiếc điện thoại của bạn rớt vào bồn cầu không? Khi ấy bạn nghĩ gì? Dùng tay thò xuống lấy chiếc điện thoại lên? Đi tìm dụng cụ gì đó để gắp, vớt?

Bằng cách nào đó, bạn gắp vớt lên, nhưng ý thức khi ấy vẫn khởi lên nhờm ghớm, vì chiếc điện thoại của bạn đã nhiễm bẩn. Dù sau đó được rửa hay làu chùi vệ sinh sạch sẽ thì vẫn đọng lại trong ý thức sự nhờm ghớm.

Cho dù sau này bạn tiếp tục dùng chiếc điện thoại ấy hay mua chiếc điện thoại mới thì hình ảnh chiếc điện thoại rơi vào bồn cầu vẫn khó dứt ra trong suy nghĩ của bạn. Bạn sẽ phòng bị cẩn thận hơn để không tái lập chuyện tương tự. Nhưng một khi bạn càng phòng bị thì bạn càng lưu giữ sự kiện kia lâu hơn trong ý thức. Và nó trở thành một dạng sợ hãi.

Trong cuộc sống có bao nhiêu tình huống tương tự tái lập và được lưu giữ trọn vẹn trong ý thức, mạt na thức và tạng thức, cho đến khi đủ duyên tác động là sinh khởi và tái lập liên tục ở các mức độ khác nhau.

Tập đế là nguyên nhân của khổ đế cũng tượng tự như vậy.

Dễ hiểu về khổ, tập, diệt, đạo 1
Hàng ngày chỉ cần quán sát rõ cái sự khổ và nguyên nhân dẫn đến cái sự khổ ấy là thấy rõ mình cần phải ưu tiên làm gì để tịnh hoá các thức đã bày ra những mớ lộn xộn hỗn tạp kia.

Suốt cuộc đời, 6 căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) thu hút bởi 6 trần cảnh (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) huân tập, chứa nhóm biết bao điều yêu ghét, khổ vui và cứ chờ đợi nó tái hiện lặp lại.

Bất cứ ai cũng bắt đầu một ngày bằng những vòng tròn không dứt của Tập đế rồi thọ yêu thọ ghét, thọ khổ thọ lạc, thọ hỷ thọ xả…

Rốt cục, đa phần chúng ta vẫn loanh quanh ở hai đế đầu tiên là khổ đế và tập đế. Cứ bỏ cái này lại thay vào cái khác rồi lại nhàm chán, xung đột, mâu thuẫn, kéo dài sự huân tập và vẫn sợ khổ (khổ bởi mong cầu, kỳ vọng nhưng nó không diễn ra như ý, khổ vì oán giận nhau mà vẫn phải sống với nhau hàng ngày, khổ vì người thân bên cạnh xa lìa, rời khỏi mình…).

Khởi nhìn mọi việc diễn ra trong tâm cảnh mỗi ngày chỉ bằng 2 pháp quán Tứ đế đầu tiên đã thấy việc đi đến diệt đế và đạo đế (của tục đế) khó tới mức nào, huống gì là tứ đế trong thánh đế.

Khổ đế ví như viên đá nặng. Tập đế là khi không bày trò chạy đến cõng viên đá đó lên lưng. Diệt đế là có ý thức quẳng viên đá đó đi. Đạo đế là cách thức quẳng viên đá đó xuống (để làm sao không tổn mình hại người).

Mọi nỗ lực cố gắng để hoàn thành một cái gì đó có kết quả (dù là thiện hay ác) đều là quá trình cõng viên đá nặng trên lưng. Nhưng với kẻ trí và người ngu thì khác nhau ở việc khi nào tịnh hoá được những huân tập phiền não khổ đau kia mà không gây ra cảnh xung đột lợi mình tổn người hay hại mình hại người.

Vậy nên, lần chuyển pháp luân đầu tiên Phật nói pháp Tứ đế. Hàng ngày chỉ cần quán sát rõ cái sự khổ và nguyên nhân dẫn đến cái sự khổ ấy là thấy rõ mình cần phải ưu tiên làm gì để tịnh hoá các thức đã bày ra những mớ lộn xộn hỗn tạp kia.

Và để đi xa hơn vào nhận thức về giá trị các thời chuyển pháp luân tiếp theo như “Bát Nhã” và “Phật tính” thì sẽ thấy đi tìm Phật tổ Tây - Đông không bằng bỏ viên minh châu trong chéo áo ra mà sử dụng. Vì bản thân mỗi chúng sinh đều là kho tàng chư Phật…

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an

Phật giáo thường thức 11:07 21/11/2025

“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.

Cách nhận biết ma chướng trên đường tu

Phật giáo thường thức 09:03 21/11/2025

Nay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.

Nghiệp chứa ở đâu?

Phật giáo thường thức 08:01 21/11/2025

Một lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Xem thêm