Thứ năm, 16/12/2021, 08:27 AM

Để không bất an

Người làm điều bất thiện qua thân, lời, ý không những phải chịu quả khổ đời sau mà ngay trong chính giây chút hiện tại cũng đã bị nung nấu, ray rứt, bất an, lo sợ.

Trong kinh Tăng chi bộ, chương hai pháp, đức Phật dạy:

Có hai pháp này, này các Tỷ-kheo, làm cho nung nấu. Thế nào là hai? Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người thân làm ác, thân không làm thiện, miệng nói lời ác, miệng không nói thiện, ý nghĩ ác, ý không nghĩ thiện. Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Thân ta đã làm ác". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Thân ta đã không làm thiện". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Miệng ta đã nói lời ác". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Miệng ta đã không nói lời thiện". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Ý ta đã nghĩ ác". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Ý ta đã không nghĩ thiện". Có hai pháp này, này các Tỷ-kheo, làm cho nung nấu.

An trong cõi bất an

Người làm điều bất thiện qua thân, lời, ý không những phải chịu quả khổ đời sau mà ngay trong chính giây chút hiện tại cũng đã bị nung nấu, ray rứt, bất an, lo sợ.

Người làm điều bất thiện qua thân, lời, ý không những phải chịu quả khổ đời sau mà ngay trong chính giây chút hiện tại cũng đã bị nung nấu, ray rứt, bất an, lo sợ.

Có hai pháp này, này các Tỷ-kheo, không làm cho nung nấu. Thế nào là hai? Ở đây, có người thân làm thiện, thân không làm ác, miệng nói thiện, miệng không nói ác, ý nghĩ thiện, ý không nghĩ ác. Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Thân ta đã làm thiện". Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Thân ta đã không làm ác".

Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Miệng ta đã nói lời thiện". Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Miệng ta đã không nói lời ác". Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Ý ta đã nghĩ thiện". Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Ý ta đã không nghĩ ác". Có hai pháp này, này các Tỷ-kheo, không làm cho nung nấu.

Qua đoạn kinh trên chúng ta thấy rằng người làm điều bất thiện qua thân, lời, ý không những phải chịu quả khổ đời sau mà ngay trong chính giây chút hiện tại cũng đã bị nung nấu, ray rứt, bất an, lo sợ. Ngược lại, khi ta làm thiện, không những có được quả lành mai sau mà trong hiện tại sẽ luôn được thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc, an lạc. Chỉ cần điều này thôi cũng đã đủ để cho ta phải làm thiện nói gì là những kết quả tốt đẹp ở vị lai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hãy thử nhìn “vết thương” của mình như một người thầy

Sống an vui 17:51 23/12/2024

Mỗi vết thương đều có một bài học, nếu bạn chịu mở lòng để đón nhận. Hãy tự hỏi: “Điều này dạy mình điều gì về bản thân, về cuộc đời, hoặc về cách mình yêu thương người khác?”

Làm sao thực tập ngồi trong im lặng?

Sống an vui 13:00 23/12/2024

Tôi bận việc từ sáng đến tối, không có cơ hội ngồi yên một mình? Làm sao mà tôi có cơ hội thực tập ngồi trong im lặng?

Uống nước đậu đen rang thường xuyên có tốt?

Sống an vui 10:19 23/12/2024

Nước đậu đen rang là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy uống nước đậu đen rang thường xuyên có ảnh hưởng gì không?

Cách ngủ của Thần y Hoa Đà dành cho người phải thức khuya làm việc mà vẫn khỏe

Sống an vui 08:27 23/12/2024

Thức khuya là chuyện rất bình thường trong cuộc sống bận rộn ngày nay, nhưng thường xuyên ngủ trễ sẽ ảnh hưởng rất xấu đến cơ thể. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần phải lo lắng về điều này nếu biết bí quyết ngủ của Thần y Hoa Đà.

Xem thêm