Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/12/2021, 08:27 AM

Để không bất an

Người làm điều bất thiện qua thân, lời, ý không những phải chịu quả khổ đời sau mà ngay trong chính giây chút hiện tại cũng đã bị nung nấu, ray rứt, bất an, lo sợ.

Trong kinh Tăng chi bộ, chương hai pháp, đức Phật dạy:

Có hai pháp này, này các Tỷ-kheo, làm cho nung nấu. Thế nào là hai? Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người thân làm ác, thân không làm thiện, miệng nói lời ác, miệng không nói thiện, ý nghĩ ác, ý không nghĩ thiện. Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Thân ta đã làm ác". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Thân ta đã không làm thiện". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Miệng ta đã nói lời ác". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Miệng ta đã không nói lời thiện". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Ý ta đã nghĩ ác". Vị ấy bị nung nấu với ý nghĩ: "Ý ta đã không nghĩ thiện". Có hai pháp này, này các Tỷ-kheo, làm cho nung nấu.

An trong cõi bất an

Người làm điều bất thiện qua thân, lời, ý không những phải chịu quả khổ đời sau mà ngay trong chính giây chút hiện tại cũng đã bị nung nấu, ray rứt, bất an, lo sợ.

Người làm điều bất thiện qua thân, lời, ý không những phải chịu quả khổ đời sau mà ngay trong chính giây chút hiện tại cũng đã bị nung nấu, ray rứt, bất an, lo sợ.

Có hai pháp này, này các Tỷ-kheo, không làm cho nung nấu. Thế nào là hai? Ở đây, có người thân làm thiện, thân không làm ác, miệng nói thiện, miệng không nói ác, ý nghĩ thiện, ý không nghĩ ác. Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Thân ta đã làm thiện". Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Thân ta đã không làm ác".

Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Miệng ta đã nói lời thiện". Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Miệng ta đã không nói lời ác". Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Ý ta đã nghĩ thiện". Vị ấy không bị nung nấu với ý nghĩ: "Ý ta đã không nghĩ ác". Có hai pháp này, này các Tỷ-kheo, không làm cho nung nấu.

Qua đoạn kinh trên chúng ta thấy rằng người làm điều bất thiện qua thân, lời, ý không những phải chịu quả khổ đời sau mà ngay trong chính giây chút hiện tại cũng đã bị nung nấu, ray rứt, bất an, lo sợ. Ngược lại, khi ta làm thiện, không những có được quả lành mai sau mà trong hiện tại sẽ luôn được thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc, an lạc. Chỉ cần điều này thôi cũng đã đủ để cho ta phải làm thiện nói gì là những kết quả tốt đẹp ở vị lai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chính con người mình cũng rất vô thường và không bền vững

Sống an vui 10:14 15/11/2024

Chưa bao giờ trong đời chúng ta thấy vô thường rõ rệt như bây giờ có phải không? Khi mà biến động xảy ra khắp nơi trên thế giới. Dịch bệnh lan tràn khắp mọi nơi và ngày càng trở nên nguy hiểm và phức tạp hơn.

Bốn bước để tội nghiệp được tiêu trừ

Sống an vui 09:58 15/11/2024

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh dạy quán niệm nhân ngày Rằm mỗi tháng như sau để tội nghiệp được tiêu trừ.

Có những nhiệm mầu không thể gọi tên

Sống an vui 07:30 15/11/2024

Lúc nào cũng có những nhiệm mầu/ Chim đang hót, và bình minh đang lên/ Có những nhiệm mầu không thể gọi tên/ Vẫn đang hiển hiện trong từng phút giây...

Cộng đồng khổ vì hỏi nhau cách phân biệt thuốc An cung thật giả

Sống an vui 20:45 14/11/2024

An cung ngưu hoàng hoàn là bài thuốc (hoàn) nổi tiếng từ Tâp đoàn dược phẩm Đồng Nhân Đường từ Bắc Kinh,Trung Quốc được cho là 'cải tử hoàn sinh' đối với người bị huyết áp cao, đột quỵ.

Xem thêm