Để nạo phá thai không còn là vấn đề cảnh báo (bài 1)
Tôn giáo nào cũng ra sức phản đối việc nạo phá thai bởi nạo phá thai nhi đồng nghĩa với giết hại một mạng sống. Đạo Phật khuyên giữ năm giới, trong đó có giới sát sinh đứng hàng đầu.
Tại sao đức Phật khuyên giữ năm giới? Vì 5 giới cấm này ai phạm phải, thì người đó mất liền hạnh phúc. Đó là một thực tế, bởi nhân quả có thể là nhãn tiền, có khi là sau đó không lâu...
Đạo Phật từ bi, không phải là đạo thần quyền, nên Đức Phật chỉ đưa ra giới cấm với các hàng đệ tử, còn luật nhân quả đức Phật dạy được ghi trong kinh điển thì tùy duyên với Phật pháp mà mỗi người có lòng tin, đức tin thực hiện để giảm thiểu khổ đau cho chính mình, chứ đức Phật không bắt buộc ai phải theo giáo lý của Ngài.
Luật nhân quả trong việc phá thai là một thực tế đã được đức Phật nói tới trong kinh điển Phật giáo hàng nghìn năm nay. Nhưng vì chúng ta không có tuệ nhãn để thấy được hệ quả ảnh hưởng xấu ác nghiêm trọng của việc làm này, nên những ác nghiệp không những không được giảm thiểu, mà cấp độ nạo phá thai hiện nay ngày càng gia tăng.
Những con số nạo phá thai kinh hoàng
"Theo số liệu thống kê của WHO năm 2017 cho biết: số ca nạo phá thai toàn cầu là 55,7 triệu ca, trong đó số ca nạo phá "không an toàn" là 25,5 triệu ca (cụm từ nạo phá an toàn và không an toàn) chúng ta sẽ nói tới ở phần sau. Còn bây giờ chúng ta hãy xem con số này ở Việt Nam: cũng theo con số của Tổ chức y tế nói trên cho biết thì, Việt Nam chúng ta được xếp vào danh sách là 1 trong 5 nước ở châu Á có tỷ lệ phá thai cao nhất. Với số ca nạo phá hàng năm chính thức là 300.000 (ba trăn ngàn) ca. Theo tác giả Đức Thiện (trên trang phatgiao.org.vn) mới đây còn cho hay, Bệnh viện Từ Dũ, 6 tháng đầu năm 2017 đã có 14.159 ca đến bỏ thai. Trong số này, phá thai ở trẻ vị thành niện chiếm hơn 1000 (ngàn) ca. Trung bình 1
Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá, Việt Nam là nước có tỉ lệ phá thai cao nhất châu Á và thuộc một trong 5 nước có tỉ lệ phá thai cao nhất trên thế giới.
ngày bệnh viện tiếp nhận từ 69-70 ca. Cứ 5 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thì có 2 người từng phá thai ít nhất một lần". Và mới đây, tại Hội nghị hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới 2018, ông Mai Trung Sơn, Phó vụ trưởng vụ quy mô dân số - kế hoạch hóa gia đình, Bộ y tế cho biết, mặc dù Việt Nam có chính sách hợp pháp về phá thai, đạt được nhiều thành tựu đáng kể, nhưng tình trạng phá thai vẫn ở mức rất cao đó là từ 250.000 đến 300.000 (nghìn) ca mỗi năm.
Nhìn vào con số nạo phá thai nêu trên, chúng ta thấy thật là khủng khiếp. Khủng khiếp bởi những hệ lụy tiêu cực của chúng mang lại đó là: sức khỏe, tiền bạc, đạo đức, xã hội, gia đình. Còn về mặt tâm linh, chúng sẽ ảnh hưởng ra sao? Nếu là người "nhạy cảm"; hoặc dưới con mắt của các học giả, đặc biệt là những nhà nghiên cứu tâm linh, khi thấu thị được bản chất "sân hận"của các vong thai nhi bị tước đoạt mạng sống, thì vấn đề nhân quả tương tác xảy ra của các ác nghiệp này thật khó mà diễn tả...
Những tác hại và hệ lụy sau khi phá thai
Là Phật tử, chắc ít nhất một lần chúng ta đã nghe danh cố HT. Tuyên Hóa (vạn Phật Thánh thành) khai thị trực tiếp hoặc gián tiếp qua tác phẩm của Hòa Thượng nói về chủ đề vong thai nhi qua cuốn sách "Những vong linh thai nhi vô tội". Đây là cuốn sách thâu tóm những bài pháp của Hòa Thượng đề cập về sự phá thai có ảnh hưởng rất sâu sắc đến đời sống xã hội đương đại.
Nhân bàn về nội dung này, người viết mong độc giả cùng đạo hữu; đặc biệt là các bạn trẻ chúng ta hiện nay cùng sẻ chia và suy ngẫm về vấn đề này, qua nội dung tác phẩm nêu trên của HT- Tuyên Hóa mà người viết cho đây là rất bổ ích với chủ đề nêu trên (dưới đây là một số trích đoạn) xin được đưa ra trong bài viết để chúng ta cùng chia sẻ:
Vào đầu cuốn sách, trong bài giảng khai thị của mình cố HT. Tuyên Hóa cho rằng: "Phá thai là một vấn đề quan trọng. Một trong những lý do hiện nay trên thế giới có quá nhiều hoài nghi, khó khăn, cũng như quá nhiều chứng bệnh nan y là bắt nguồn từ sự phá thai. Chúng ta hãy ngừng lại và suy nghĩ xem: Một thai nhi (tức một sinh mạng) chưa kịp chào đời đã trở thành một oan hồn; khắp nơi nhan nhản những hồn ma nhỏ bé phiêu bạt đòi mạng sống, thì theo chúng ta, xã hội có thể an ninh được sao? Những hồn ma nhỏ bé này cần phải gặp được người có Đạo hạnh và không tham tiền thì mới được siêu độ."
Trong đoạn này, cố Hòa thượng Tuyên Hóa đưa ra vấn đề là "oán này quá sau dầy", thật khó siêu độ, cần phải là bậc tu hành không dính mắc (tham sân) tức đạo hạnh thanh cao mới có thể có "cơ hội" siêu độ cho chúng. Do đó, mọi người nhất định phải đừng mê tín mà cho rằng dùng "tiền" để tạo nhiều công đức thì sẽ siêu độ "xong xuôi" được. Nếu chúng ta làm như vậy, thì đó là không hiểu nhân quả, đảo gốc thành ngọn. Bên cạnh đó, trong các kinh Phật dạy cũng nhắc đi nhắc lại rằng "không được giết hại và phá thai".
Ví dụ, trong Kinh Phật Thuyết Trường Thọ Diệt Hộ Chư Đồng Tử Đà la ni có chép:
"Thế gian có năm điều khó diệt dầu có sám hối. Những gì là năm? 1) giết cha mình; 2) giết mẹ mình; 3) giết thai chưa sinh; 4) làm thân Phật chảy máu; 5) phá hòa hợp tăng. Những ác nghiệp như thế tội khó diệt".
Trong kinh "Phật thuyết nghiệp báo sai biệt" có đoạn nói: "Có mười nghiệp khiến chúng sinh bị quả báo đoản mạng: 1- Tự mình làm việc giết hại, 2- Khuyến khích kẻ khác làm việc giết hại...7- Hủy hoại thai tạng (tức tự mình phá thai), 8- Bảo kẻ khác hủy hoại (tức khuyên người khác phá thai)...mười nghiệp kể trên mang lại quả báo đoản mạng".
Để giúp bạn đọc, đạo hữu, đặc biệt là các bạn trẻ hiểu thêm Phật pháp lần lần tin sâu Tam bảo, chúng ta hãy cùng nghe và suy ngẫm câu chuyện dưới đây giữa đức Phật và Mục Kiền Liên đệ tử có thần thông bậc nhất và cũng là một trong mười đệ tử lớn của Ngài khi đề cập về vấn đề vong thai nhi được ghi lại trong kinh điển (cách ta nay 25 thế kỷ) để chúng ta cùng minh định và hiểu rõ thêm pháp này mà hướng đến giác ngộ-giải thoát cho
"Thế gian có năm điều khó diệt dầu có sám hối. Những gì là năm? 1) giết cha mình; 2) giết mẹ mình; 3) giết thai chưa sinh; 4) làm thân Phật chảy máu; 5) phá hòa hợp tăng.
Những ác nghiệp như thế tội khó diệt".
các vong thai nhi vô tội. (xin được trích dẫn nội dung chánh văn câu chuyện này) Theo kinh số 512, kinh Tạp A-hàm, tập II, bản dịch Tiếng Việt cùa HT. Thích Thiện Siêu và HT. Thích Thanh Từ (Viên nghiên cứu Phật học VN ấn hành 1994, tr 300) có kể về câu chuyện Mục Kiền Liên gặp một vong thai nhi lạ lùng (dưới đây là chánh văn): " Ngài thấy một chúng sinh to lớn, toàn thân không có da bao bọc, chỉ là một khối thịt, đi trong hư không, bị quạ diều, kéc, kền kền, dã can chó sói rượt theo cấu xé để ăn; hoặc moi nội tạng ra khỏi xương sườn để ăn, thống khổ bức bách, kêu la, gào thét. Mục Kiền Liên nghĩ: chúng sinh này đã phải mang cái thân như vậy, mà sao còn phải chịu sự đau đớn vô ích như vậy".
Đức Phật nghe Mục Liên nói vậy, Ngài đáp:
"Lành thay! Lành thay! Trong chúng Thanh Văn của Ta, người có thật nhãn, thật trí, thật nghĩa, thật pháp sẽ thấy chúng sinh này, nhận định không có gì trở ngại; Ta cũng thấy chúng sinh này nhưng không nói, sợ người không tin. Vì sao? Những điều Như Lai nói, có kẻ không tin. Kẻ ngu si ấy phải chịu khổ đau dài".
Ngoài ra, trong kinh Phật thuyết Ưu Bà Tắc ngũ giới tướng, đức Phật nói:"Nếu kẻ nào cố ý phá thai và thai bị chết, kẻ đó đã phạm tội không thể sám hối được vậy".
Thực tế chúng ta thấy, nghiệp phá thai đã tạo nên những vong thai nhi bất hảo. Ở Vạn Phật Thánh Thành, nơi Hòa Thượng Tuyên Hóa trụ trì, vì thương chúng, mà Tuyên Hóa thượng nhân đã làm những buổi lễ siêu độ vong linh, nhưng cố HT chỉ nói một cách rất khiêm tốn rằng: "Suốt đời tôi, tôi không bao giờ muốn tham gia việc chạy theo các lễ hội tụng kinh, sám hối, phóng diệm khẩu, thủy lục không, bởi tôi không đủ đạo hạnh. Đạo không đủ để cảm động người, đức không đủ để giáo hóa người. Chính mình còn chưa siêu độ được mình, thì làm sao có thể đi siêu độ các vong hồn?
Vì nạn phá thai gây nên những ác nghiệp khó lường, nên nhiều đối tượng phá thai đem lòng lo lắng, vì không hiểu chánh pháp đạo Phật nên đã chạy quàng, chạy xiên mời các thày bà ngoại đạo cầu siêu cho những vong thai nhi bất hảo đang hoành hành. Chính vì điều này mà ngẫu nhiên tiếp tay cho tệ nạn mê tín di đoan ra đời. Từ thực trạng này, ngay khi đức Phật còn tại thế Ngài đã nói đây là việc rất "nguy hiểm" cho xã hội. Với sự vô minh và mê tín đó, nên ngày nay không những chỉ có các "trung tâm siêu độ vong linh" mọc lên rải rác khắp nơi, mà có cả "giá cả" ấn định tùy theo tình hình nữa. Ngay cả người tại gia cũng tham gia hành "nghề" này. Những người chuyên môn lấy việc siêu độ để kiếm tiền này thực sự là hàng ngoại đạo trà trộn vào ăn bám Phật pháp vậy! Phê phán về điều kể trên, cố HT. Tuyên Hóa cho rằng:
"Bây giờ là thời Mạt pháp (xa pháp), hàng bạch y tại gia và kẻ (ngoại đạo) tùy tiện thọ nhận đồ cúng dường của người khác, làm lễ siêu độ cho người khác, thâu tiền của người khác,(dựa Phật mặc áo, dựa Phật ăn cơm). Những kẻ tại gia mà lại có thể siêu độ người, thế thì ai sẽ siêu độ cho chính họ? Bởi vì sức công đức tu hành của người tại gia dù sao cũng không thể nào đắc lực bằng người xuất gia tu hành thanh tịnh. Nói chi người tại gia, ngay cà người xuất gia nếu mà không có đạo hạnh cũng đừng nói đến việc lễ sám, siêu độ vong linh. Còn nói về vấn đề siêu độ chân chính thì vẫn là khởi sự từ chính mình trước (tức đối tượng nạo phá thai nhi) rồi sau đó nương nhờ sự gia trì của Tam bảo và đức hạnh của vị Thầy mới được".
Y cứ vào kinh điển và lời nói theo chánh pháp của cố HT. Tuyên Hóa, ta thấy việc lễ sám, cầu siêu cho những vong linh nói chung và vong linh thai nhi bị phá bỏ vô tội quả thật là không dễ dàng . Bởi một lễ siêu độ đúng chánh pháp, ngoài phẩm vật cúng thí, người cúng (tức chủ lễ) cần phải có đạo hạnh, phẩm hạnh thanh tịnh mới đủ năng lực cảm hóa, khai thị được những vong thai nhi bất hợp tác, đầy sân hận - đối với người đã đoạt mạng sống của chúng.
Với khoa học ngày nay, những câu chuyện về tâm linh trong đời sống không còn là bí ẩn nữa. Khoa học công nghệ đã giúp cho những nhà khoa học khám phá ra được những điều vi diệu của Phật pháp và đời sống con người (trong đó có người cõi âm và các cảnh giới vô hình khác). Từ những thiết bị tối tân mà các nhà khoa học đã thấy được hành động thiện, ác của họ qua các linh ảnh và sóng âm thanh siêu tần số. Như vậy là nhân quả thiện, ác không bao giờ mất, nghiệp chướng mà chúng ta đã tạo tác cho các vong thai nhi vô tội theo duy thức học là tồn tại hiện hữu.
Đưa ra những vấn đề tâm linh nói trên, người viết không có ý định quan trọng hóa vấn đề, cũng như nâng quan điểm để bạn đọc và đặc biệt là các bạn trẻ vì vô tình, hay hữu ý đã mắc phải sai lầm nạo phá thai phải sợ hãi, lo lắng, mà mục đích là để giúp các bạn nhận diện và hiểu được chánh pháp của đạo Phật để từng bước ngăn chặn việc xấu ác . Đây là việc làm hết sức nghiêm trọng bởi vô minh hoặc gây nên. Theo đó để chúng ta nương vào chánh pháp của đạo Phật mà chuyển hóa hay nói khác đi là để hóa giải chướng nghiệp xấu ác mà chúng ta đã tạo ra.
Bài 2: Giải pháp cho vấn nạn nạo phá thai dưới quan điểm Phật giáo
Cư sĩ Nguyễn Đức Sinh.
Số 18, khu 8. Phố Quang Trung - P. Quang Trung, Tp. Uông Bí, Quảng Ninh.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm thế nào để tiêu trừ tội nạo phá thai?
Nghiên cứu 15:36 02/11/2024Trong kinh Phật Thuyết Trường Thọ Diệt Tội Hộ Chư Đồng Tử Đà La Ni có nói rằng, nạo phá thai là một tội sát sinh vô cùng lớn, quả báo cũng rất nặng. Tại sao trong cuốn Hiện Đại Nhân Quả Thực Lục do thầy viết lại không có ví dụ nào về việc này?
Thai nhi thích nghe Kinh Địa Tạng
Nghiên cứu 15:06 02/11/2024Một người hàng xóm nói với tôi rằng, con gái bà ấy đang mang thai tám tháng rồi, phản ứng thai nghén rất mạnh. Trong mấy tháng gần đây, thai nhi thường xuyên đấm đá trong bụng, khiến con gái bà ấy rất đau đớn.
Lối sống mang lại hạnh phúc từ triết lý tiết độ trong kinh Trung A Hàm
Nghiên cứu 08:10 01/11/2024Phật dạy phải biết tinh tấn tu tập. Để làm được như thế, con người phải biết làm chủ mình trong cuộc sống thông qua tinh thần kỷ luật, mà trong Phật học gọi là Giới. Đó là “những điều răn cấm do Đức Phật chế định cho hàng xuất gia và tại gia để ngăn ngừa tội lỗi của ba nghiệp”.
Chuyện vãng sanh của thân phụ Sư cô Huệ Tâm ở Biên Hòa
Nghiên cứu 13:20 29/10/2024Tôi thấy công đức niệm Phật thậm thâm vi diệu. Cha mẹ tôi thuở sanh tiền là một thương gia ở chợ Biên Hòa, công việc rất bận rộn, ông bà chỉ dành ít thời gian để đi chùa, phần lớn là niệm Phật và bố thí. Hơn 60 năm, đêm nào trước khi đi ngủ, ông cũng niệm Phật cho đến khi ngủ quên.
Xem thêm