Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/05/2014, 08:47 AM

Đêm Hà Nội ngập tràn tinh thần và sắc màu Phật giáo

Tiếng niệm Phật vang vọng trời đêm Hà Nội. Người đi đường nhiều người cũng tìm cách hòa mình vào không khí tưng bừng của một ngày Đại lễ Phật đản, mà có lẽ rất nhiều người lần đầu được tham dự.

Một đêm Hà Nội linh thiêng, ngập tràn cảm xúc khó diễn tả bằng lời nơi hàng ngàn người con Phật. Đây là mùa Phật đản đầu tiên, tôi được hòa mình cùng không khí hào khởi, rạng ngời những sắc màu Phật giáo nơi những tuyến phố chính hướng về chùa Quán Sứ.


Sau hơn một ngày Đại lễ Vesak LHQ 2014 kết thúc thành tựu viên mãn, những dư âm thiêng liêng từ Vesak 2014 vẫn tiếp tục đồng hành cùng hàng ngàn người con Phật thủ đô Hà Nội.

Thứ hai vừa rồi (nhằm ngày 14/4/Giáp Ngọ), từ chiều sớm, hàng ngàn người con Phật thủ đô Hà Nội, sau khi dự lễ tắm Phật ở chùa Quán Sứ, đã cùng nhau sẵn sàng chuẩn bị “Đêm diễu hành” mừng Khánh đản Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni.



Đoàn xe đến từ quận Long Biên


Buổi chiều cùng ngày, khi đang tác nghiệp bên chùa Bồ Đề, nghe tiếng quý Thầy thông báo với đoàn xe hoa diễu hành mừng Phật đản đến từ nhiều chùa trên địa bàn quận Long Biên: Ở chùa Quán Sứ đang đông lắm. Xe ô tô kéo dài hết phố rồi. Chúng mình chưa đến chùa Quán Sứ ngay được đâu… Tôi xem đồng hồ điện thoại, khi đó 17 giờ 9 phút.

Sau thông báo từ quý Thầy, đoàn xe diễu hành dạo quanh khắp nẻo đường chính khu vực quận Long Biên. Tôi không biết đi mất bao lâu. Chợt có tiếng phật tử đi xe máy theo đoàn: Cùng về chùa Quán Sứ thôi!



"Đoàn tàu" phật tử nối dài từ phố Nguyễn Du

Chẳng kịp xem đồng hồ, máy ảnh vẫn sẵn sàng trực chiến, tôi theo đoàn hướng về chùa Quán Sứ. Chẳng mấy đã qua cầu Chương Dương, rồi vào trục đường chính nội thành. Chừng hơn 30 phút đoàn xe từ Long Biên về tới ngã tư Nguyễn Du - Bà Triệu. Khi đó đã 20 giờ 32 phút…

Lúc này, đoàn xe gần như dừng hẳn chờ “phân luồng” giao thông. “Một đoàn tàu” từ hàng ngàn bà con phật tử xếp hàng hai, nối dài tự bao giờ vừa đi, vừa chắp tay trước ngực đồng niệm: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!



Một "toa tàu" tình nguyện viên

Có những “toa tàu” là hàng hàng trăm tình nguyện viên trẻ trong sắc phục rạng ngời: màu đỏ, màu vàng, màu nâu, màu cam, màu xanh dương… Những thiện nguyện viên, là những nữ phật tử trẻ trong trang phục màu sen hồng, và màu xanh cánh sen, đẹp huyền diệu.    

Trời càng về tối, ánh đèn cao áp nơi các tuyến phố, cộng hưởng cùng đèn trang trí đủ sắc màu từ những xe chính của đoàn xe quận Long Biên ánh lên một sắc màu thật lạ, đẹp lung linh đến khó tả.





Đoàn diễu hành xe hoa quận Long Biên dần tiến về chùa Quán Sứ

Rồi đoàn xe cũng được tiếp tục hành trình. Tới phố Quang Trung trước hồ Thiền Quang lộng gió, xen lẫn dòng người nối dài từ phố Nguyễn Du, đoàn xe xếp sau chiếc xe “đầu đoàn” chính lễ nơi đặt Tháp Xá Lợi Phật, dần tiến về chùa Quán Sứ.

Xe "đầu tàu" nơi đặt tháp Xá lợi bên hồ Thiền Quang lộng gió...

Tiếng niệm Phật vang vọng trời đêm Hà Nội. Người đi đường nhiều người cũng tìm cách hòa mình vào không khí tưng bừng của một ngày Đại lễ Phật đản, mà có lẽ người người lần đầu được tham dự.

Tinh thần Vesak 2014 vẫn ngập tràn

Ngày thêm nhiều người hòa chung cùng không khí tưng bừng đêm Hà Nội mừng Phật đản

Bên cạnh 4-5 xe chính, đoàn xe khoảng 30 chiếc xe 4 chỗ, xe nào cũng có tôn tượng đức Phật đản sinh được đặt trang nghiêm trên đỉnh xe, trang trí đài hoa với đủ loài hoa tươi sắc thắm.

Trời về đêm rợp cờ Phật đản
Ngắm "rồng thiêng nhả ngọc, phun châu"...


Hạnh phúc thay tăng già hòa hợp
Hạnh phúc thay tứ chúng đồng tu




Pháo hoa rực sáng phố Quán Sứ

Một bầu không khí linh thiêng, nghiêm tịnh như bao trùm trời đêm Hà Nội. Phố Quán Sứ ngay đoạn đối diện cổng Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô rợp cờ Phật đản. Phật tử có mặt rất đông.

Ai cũng rạng ngời, tỏ rõ sự thành kính, trang nghiêm. Nơi trước cổng chính chùa Quán Sứ, rực rỡ những sắc màu Phật đản trong niềm hoan hỷ khôn cùng từ hàng ngàn người con Phật.

Bảy bước sen vàng nâng gót ngọc...

Thời khắc quan trọng nhất cũng đến. Sau màn pháo hoa rực rỡ trước cổng chính chùa Quán Sứ, bà con phật tử cùng nhau cung kính nghinh đón Chư tôn thiền đức rước Xá lợi Phật vào chùa Quán Sứ.

Cung nghinh Chư tôn thiền đức rước Xá lợi Phật





Tháp Xá lợi Phật được đặt nơi Ban Tam Bảo chùa Quán Sứ trong tiếng đồng  niệm Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, thêm một lần vang vọng trời đêm Hà Nội

Dường như trong tôi, lâu lắm rồi Hà Nội về đêm mới được một lần như thế…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm