Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/03/2024, 10:30 AM

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

 

Nhóm thiện nguyện Đêm Sài Gòn do anh Nguyễn Vương Trường Thành, Pháp danh Lạc Đạo là trưởng nhóm thành lập từ năm 2016.

Nhóm thiện nguyện Đêm Sài Gòn do anh Nguyễn Vương Trường Thành, Pháp danh Lạc Đạo là trưởng nhóm thành lập từ năm 2016.

*Có nhân duyên trò chuyện với Phatgiao.org.vn, Phật tử Lạc Đạo đã chia sẻ cơ duyên  khiến anh phát tâm thành lập nhóm thiện nguyện “Đêm Sài Gòn”. 

Lúc mình còn là sinh viên, trên đường đi làm về buổi tối thấy nhiều hoàn cảnh cô chú vô gia cư ngủ ở vỉa hè từ đó mình phát tâm tặng những suất ăn vào mỗi tuần.

Mình kêu gọi các bạn trẻ cùng chung tinh thần hướng thiện để phát quà cho người vô gia cư. Chi phí ban đầu là các bạn trong nhóm tự quyên góp, sau này nhờ sức lan tỏa các chương trình nhóm làm được nên nhiều mạnh thường quân biết tới và tài trợ chương trình. Nhờ đó nhóm có cơ hội mở rộng hoạt động hơn như làm cầu đường, phát quà cho các bệnh nhân…

PV: Trong đại dịch Covid, nhóm thiện nguyện có gặp nhiều khó khăn không và nhóm đã cùng nhau vượt qua như thế nào? 

Trong đại dịch covid do là nhóm thiện nguyện nên tụi mình được cấp giấy đi đường, có thể đi lại hỗ trợ bà con được nhưng khó khăn là thiếu tình nguyện viên, thiếu nhân sự để hỗ trợ bà con.

Đây chính là “thời điểm vàng” để chung tay giúp đỡ bà con vì rất nhiều người khó khăn thật sự. Người có nhà đã khổ, người vô gia cư càng khổ hơn vì mưu sinh không được nói chi đến quan tâm sức khỏe của mình. 

Nhân lực lúc này rất ít, Đêm Sài Gòn phải chia ra từng nhóm nhỏ từ 2-3 người để đi đến các con hẻm, trục đường chính, gầm cầu…tìm người vô gia cư. Nhìn họ tội lắm các bạn ạ! Chính nhờ sự đồng lòng, đồng tâm hướng thiện của các thành viên trong nhóm mà Đêm Sài Gòn đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó, để không ai bị bỏ lại phía sau trong trận đại dịch.

Phật tử Lạc Đạo luôn tâm niệm phải cùng nhau sẻ chia, lan toả tình thương đến với những hoàn cảnh bất hạnh, đồng thời hồi hướng công đức để mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phật tử Lạc Đạo luôn tâm niệm phải cùng nhau sẻ chia, lan toả tình thương đến với những hoàn cảnh bất hạnh, đồng thời hồi hướng công đức để mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn.

PV: Trong quá trình làm thiện sự, anh gặp rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn, phận đời bất hạnh, bản thân là một Phật tử, anh có góc nhìn như thế nào khi chứng kiến rất nhiều người vô gia cư phải sống trong cảnh “cho gì ăn nấy, gặp đâu ngủ đó” như vậy? 

Góc nhìn về đời

Năm nay kinh tế khó khăn, nhiều công ty, doanh nghiệp phá sản, vì vậy mà sẽ có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Có thể những người đang gặp khó khăn về gia đình, công việc, cuộc sống…Và cũng không ai muốn sống cuộc đời phiêu bạt, vô gia cư nay đây mai đó. Nên mình quan niệm là cùng nhau sẻ chia, lan toả tình thương đến với cô chú.

Hình ảnh người vô gia cư lay lắt trong đêm được ghi lại bởi nhóm thiện nguyện 'Đêm Sài Gòn' khiến ai cũng động lòng trắc ẩn.

Hình ảnh người vô gia cư lay lắt trong đêm được ghi lại bởi nhóm thiện nguyện "Đêm Sài Gòn" khiến ai cũng động lòng trắc ẩn.

Góc nhìn về đạo

Cũng có thể nói là do phước và nghiệp mỗi người khác nhau. Người nào phước dày, đi chùa, ăn chay, hành thiện, tích đức,…thì sẽ dần chuyển hoá những nghiệp không tốt trong quá khứ và dần cuộc sống sẽ sung túc và đầy đủ hơn.

Ta gieo nhân tốt, làm lành lánh dữ thì quả tốt không sớm thì muộn cũng sẽ trổ. Và ngược lại, những người phước mỏng hơn có thể họ sẽ làm gì cũng gặp nghịch duyên, không thuận lợi hoặc cũng có thể là họ đã gieo những nhân không tốt trong quá khứ, nên hiện tại họ sẽ gặp nhiều trắc trở, gian truân hơn. Vì thế chúng ta không nên trách họ mà cần thương họ nhiều hơn, hồi hướng công đức để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

PV: Được biết nhóm thiện nguyện Đêm Sài Gòn phát quà đêm cho bà con vô gia cư hàng tuần, tuy nhiên hiện nay xảy ra tình trạng có nhiều người "hành nghề" vô gia cư để thu lợi bất chính, nhóm anh có gặp qua chưa và phải làm gì để lòng tốt được trao đúng người cần trao, thưa anh? 

Trước đây mình cũng từng gặp những người ỷ lại vào tình thương và lòng tốt của mọi người như vậy, họ xem như đó là công việc của họ, cứ tới tối là ra ngoài vỉa hè ngồi xin, mặc dù họ có nhà cửa đàng hoàng.

Khi nhóm phát hiện những trường hợp như vậy, mình chỉ có thể khuyên họ và hồi hướng cho họ sớm nhận ra.

Còn việc để phát đúng đối tượng thì khi đi trên đường nếu thấy nhiều người ngồi thành nhóm nhỏ 4 đến 5 người thì đa phần không phải, mình có thể di chuyển đến những tuyến đường nhỏ hơn hay để ý những hoàn cảnh mưu sinh trên đường phố. Nhưng đây chỉ là kinh nghiệm của nhóm thôi vì các đối tượng trà trộn vào rất khó nhận biết.

Trong năm nay, ngoài việc duy trì định kỳ các buổi phát quà cho người vô gia cư, nhóm Đêm Sài Gòn hướng tới các em nhỏ vùng cao như tặng phòng tin học cho các em, tặng bò giống cho người dân tộc thiểu số hoặc trồng rừng phủ xanh...lan tỏa hình ảnh tốt đời đẹp đạo theo lời Phật dạy.

Xin cảm ơn anh! 

Phật tử Quảng Tú: “Từ thiện là việc đáng quý phải xuất phát từ chính tâm không vụ lợi”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đại đức Thích Thiện Đức: “Du lịch tâm linh có công năng chữa lành, tưới tẩm hạt giống an vui, giải thoát”

Phỏng vấn 18:14 28/04/2024

Đại đức Thích Thiện Đức - người có nhiều năm kinh nghiệm trong du lịch hành hương, đặc biệt là hành hương về đất Phật (Ấn Độ, Nepal) - đã nói như vậy.

Phỏng vấn Pháp sư Tịnh Không về việc yêu quý sinh mạng và quả báo của nghiệp phá thai

Phỏng vấn 15:40 26/04/2024

"Việc phá thai chính là giết người. Người bị giết là ai? Là chính những đứa con mà mình đứt ruột sinh ra. Nếu như đứa trẻ này đến để báo ân mà bạn lại giết nó thì ân biến thành thù. Còn nếu nó đến để báo thù thì khi bạn giết nó, oán thù sẽ chồng chất."

Đại đức Thích Nguyên Quang: “Tự nghiệm, tôi thấy mình có ‘nghiệp’ thiện nguyện”

Phỏng vấn 11:07 22/04/2024

Đại đức Thích Nguyên Quang, trụ xứ chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm cứu giúp những cảnh đời nghèo khó.

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Xem thêm